Robert Edwards, cha đẻ phương pháp thụ thai trong ống nghiệm, đoạt giải Nobel Y sinh 2010

Giải Noble Y sinh 2010 được trao cho Robert Edwards ghi nhận những thành công của ông trong nghiên cứu về phương pháp thụ thai trong ống nghiệm (IVF). Thành công của Edwards đã giúp chữa trị bệnh vô sinh – căn bệnh tác động tới 10% cặp vợ chồng trên toàn thế giới.

Vào những năm 1950, Edwards đã nhận ra IVF có thể hữu dụng trong việc chữa trị vô sinh. Ông đã làm việc một cách bài bản để khám phá ra những nguyên tắc quan trọng trong thụ tinh và đã thành công trong việc thụ tinh các tế bào trứng của người trong ống nghiệm. Những nỗ lực của ông đã mang lại kết quả cụ cụ thể vào ngày 25/7/1978 khi đứa bé trong ống nghiệm đầu tiên ra đời. Những năm sau đó, Edwards và cộng sự đã hoàn thiện kỹ thuật IVF và chia sẻ kỹ thuật này với các đồng nghiệp trên toàn thế giới.

Tính tới thời điểm hiện tại, gần 4 triệu trẻ em ra đời bằng phương pháp IVF. Nhiều người trong số này đã trưởng thành và trở thành cha mẹ. Edwards đã tạo ra một hướng nghiên cứu y học mới trong đó ông là người dẫn dắn quá trình nghiên cứu này từ giai đoạn sơ khai tới phương pháp IVF thành công như hiện nay. Cống hiên của ông được xem như một trong những cột mộc quan trọng trong sự phát triển của y học hiện đại. 

Robert G. Edwards sinh năm 1925 tại Manchester, Anh. Sau khi tham gia quân đội trong chiến tranh thế giới II, ông học sinh học tại đại học Wales tại Bangor và nhận bằng tiến sĩ tại  đại học Edinburgh, Scotland năm 1955 với luận án về sự phát triển của phôi chuột. Ông trở thành cán bộ nghiên cứu của Viện nghiên cứu Y học quốc gia tại London năm 1958. Từ năm 1963, Edwards làm việc tại Cambridge và sau này tại bệnh viện Bourn- trung tâm nghiên cứu IVF đầu tiên trên thế giới, nơi ông cùng làm việc với Patrick Steptoe – người sát cánh cùng ông trong các nghiên cứu IVF sau này. Edwards là giám đốc nghiên cứu của bệnh viện trong nhiều năm, đồng thời cũng là biên tập của nhiều tạp chí khoa học hàng đầu trong lĩnh vực sinh sản. Hiện ông là giáo sư danh dự tại đại học Cambridge.

(Theo Nobelprize.org)

Tác giả