Tài trợ Giải thưởng Tạ Quang Bửu: Thúc đẩy nghiên cứu khoa học chất lượng cao

Việc tham gia tài trợ Giải thưởng Tạ Quang Bửu của các tổ chức, cá nhân sẽ góp phần thúc đẩy và khuyến khích những hoạt động nghiên cứu khoa học chất lượng cao tại Việt Nam.

Từ tám năm qua, Giải thưởng Tạ Quang Bửu – một giải thưởng của Bộ KH&CN nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản, đã trở thành một sự kiện khoa học có nhiều ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 hằng năm. Mang tên giáo sư Tạ Quang Bửu, người góp phần quan trọng vào việc đặt nền móng cho khoa học và giáo dục Việt Nam, giải thưởng đã ghi nhận nỗ lực của các nhà nghiên cứu có kết quả nghiên cứu xuất sắc cả về lý thuyết cũng như nghiên cứu có tính ứng dụng cao ở Việt Nam (Toán học, Vật lý, Khoa học thông tin và máy tính, Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất và môi trường, Khoa học Y Dược, Khoa học Nông nghiệp). Uy tín của giải thưởng đã được chứng thực qua quá trình đánh giá, chọn lọc hết sức nghiêm cẩn, công tâm, khách quan của các Hội đồng khoa học và Hội đồng Giải thưởng với uy tín, trình độ chuyên môn cao. Chính từ quá trình này mà những nhà khoa học được trao giải thưởng hằng năm đều là những người được cộng đồng khoa học ghi nhận và ủng hộ. 

Kể từ năm 2015, hướng tới mục tiêu động viên và khích lệ những người trẻ bước vào con đường nghiên cứu, giải thưởng có thêm hạng mục dành cho nhà khoa học độ tuổi dưới 35. Theo thời gian, nhiều nhà khoa học nhận giải trẻ đều có những bước tiến trên con đường sự nghiệp bởi cảm nhận được giá trị mà giải thưởng đem lại, không chỉ cho mình mà cả các đồng nghiệp trẻ khác.

Hằng năm, lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu luôn có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, Bộ KH&CN, đại diện các tổ chức KH&CN cùng các nhà khoa học uy tín. 

Ngay từ khi bắt đầu, quá trình chuẩn bị và thiết kế huy chương giải thưởng cũng như kinh phí trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã mang dấu ấn xã hội hóa, không sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước. Mức tiền thưởng 200 triệu đồng (Giải thưởng chính) và 50 triệu đồng (Giải thưởng trẻ) là nguồn động viên về vật chất đối với các nhà khoa học đoạt giải, lãnh đạo Bộ KH&CN đã hỗ trợ một giải thưởng chính trong năm đầu tiên tổ chức Giải thưởng. Tia Sáng, họa sĩ Lê Thiết Cương, Công ty TNHH Minh Long I đã hỗ trợ thiết kế, gia công và cung cấp bộ huy chương Giải thưởng với công nghệ sứ mạ vàng tiên tiến, sử dụng trong nhiều năm. Tập đoàn Phenika ký hợp đồng tài trợ kinh phí trao Giải thưởng trong ba năm, kể từ năm 2019. Ngoài ra, Quỹ NAFOSTED, cơ quan thường trực Giải thưởng, cũng nhận được nhiều sự ủng hộ quý báu từ các tổ chức, cá nhân trên khắp cả nước. 

Ban Tổ chức Giải thưởng Tạ Quang Bửu, Quỹ NAFOSTED trân trọng ghi nhận và cảm ơn các đóng góp quý báu của các nhà tài trợ thời gian qua, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ về vật chất của các tổ chức, cá nhân đối với Giải thưởng Tạ Quang Bửu. Chắc chắn rằng các ủng hộ, đóng góp này sẽ góp phần quan trọng trong việc khích lệ các nhà khoa học, các tổ chức KH&CN hướng tới những nghiên cứu sáng tạo, đột phá, chất lượng cao tại Việt Nam, qua đó đóng góp vào sự phát triển của đất nước. 

Kinh phí tài trợ cho Giải thưởng Tạ Quang Bửu xin chuyển về:

Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia 

Địa chỉ: Tầng 4, 39 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Số tài khoản: 0011004106251

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, SGD, Hà Nội

Nội dung: Tên tổ chức/Cá nhân, Địa chỉ – tài trợ Giải thưởng Tạ Quang Bửu 

Để có thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ:

Chị Vũ Quỳnh Trang (Email: [email protected]; ĐT: 024 3936 7750 – Số máy lẻ: 505)

Website: https://taquangbuuprize.nafosted.gov.vn/

https://nafosted.gov.vn/

 

Tác giả