Tám nhà khoa học trẻ Việt Nam dự Hội nghị GYSS

Tám nhà khoa học trẻ Việt Nam sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh các nhà Khoa học trẻ Toàn cầu (GYSS) lần thứ hai với chủ đề “Thúc đẩy khoa học, Sáng tạo công nghệ vì một Thế giới tốt đẹp hơn,” tổ chức từ ngày 19-24/1, tại Singapore.

Hội nghị do Quỹ Nghiên cứu Quốc gia (NRF) trực thuộc Văn phòng Thủ tướng tổ chức cho các nhà khoa học và nghiên cứu sinh dưới 35 tuổi gặp gỡ và trao đổi với các nhà khoa học đã từng đoạt giải thưởng nổi tiếng trên thế giới như Fields, Millennium Technology và Nobel.

Ban tổ chức hội nghị lần thứ hai đã mời 357 tiến sỹ và nghiên cứu sinh từ nhiều nước thuộc châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương, trong đó có 69 người từ các trường đại học và học viện của Singapore và 13 người từ các nước thành viên khác của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Giáo sư Low Teck Seng, Quan chức điều hành của NRF, đồng Chủ tịch Ban tổ chức GYSS bày tỏ niềm vui khi thấy ngày càng có nhiều nhà khoa học trẻ của Việt Nam tham gia các diễn đàn quốc tế lớn như GYSS.

Hội nghị năm nay sẽ trao đổi những thành tựu khoa học và công nghệ mới nhất và thảo luận giải pháp cho những thách thức toàn cầu. Các cuộc thảo luận thuộc các lĩnh vực khoa học cơ bản như hóa học, vật lý, sinh học, toán học, công nghệ thông tin và kỹ thuật.

Theo Giáo sư Low, hội nghị GYSS nhằm xây dựng mạng lưới nghiên cứu toàn cầu vững mạnh và thu hút thêm các nhà nghiên cứu tài năng tới Singapore. Ông nói: “Singapore đang xây dựng thành một trung tâm khoa học-công nghệ và khi trở thành trung tâm thì sẽ có khả năng thu hút nhân tài.”

Giáo sư Low cũng cho biết so với hội nghị lần thứ nhất vào năm 2013, hội nghị năm nay lớn hơn, có tới 357 tiến sỹ và nghiên cứu sinh tham dự và gặp gỡ với 18 nhà lãnh đạo khoa học nổi tiếng trên thế giới, trong khi hội nghị lần đầu chỉ có 285 người tham dự và 15 nhà lãnh đạo khoa học.

Hàng loạt các cuộc tọa đàm giữa các nhà khoa học xuất sắc hàng đầu thế giới với thành viên của các trường đại học, viện nghiên cứu-giáo dục và cơ quan nhà nước và công chúng Singapore sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Đảo quốc Sư tử trong khuôn khổ của hội nghị thượng đỉnh năm nay.

Ngoài ra, còn có cuộc thi dành cho các nhà khoa học trẻ mang tên Singapore Challenge. Cuộc thi này nhằm ghi nhận những ý tưởng sáng tạo, độc đáo của các nhà khoa học trẻ tham gia GYSS trong việc giải quyết những thách thức đối với sự phát triển của các thành phố trong tương lai.

Singapore Challenge 2014 nhận được 35 đề xuất của các nhà khoa học trẻ, trong đó có một đề xuất của Việt Nam.

Bên cạnh hội nghị dành cho các nhà khoa học trẻ dưới 35 tuổi còn có Diễn đàn Khoa học Quốc tế.

Diễn đàn năm 2014 được tổ chức với chủ đề “Khoa học vì Nhân văn trong thế kỷ thứ 21” với sự tham gia của 90 học sinh trung học và 31 nhà giáo dục từ nhiều nước trên thế giới.

Nguồn: http://truyenthongkhoahoc.vn/vn/Tam-nha-khoa-hoc-tre-Viet-Nam-du-Hoi-nghi-GYSS-c1045/Tam-nha-khoa-hoc-tre-Viet-Nam-du-Hoi-nghi-GYSS-n6011

Tác giả