Thủ tướng mong muốn phát triển các sản phẩm hợp tác ĐMST Việt Nam-Australia

Trong khuôn khổ chuyến thăm Australia, chiều ngày 15/3, tại Canberra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Tổ chức Nghiên cứu công nghiệp và khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) và dự Triển lãm Đổi mới sáng tạo với chủ đề “Cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp, cơ hội mới cho Australia và Việt Nam” tại CSIRO.

Thủ tướng thăm một số gian hàng tại triển lãm. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại CSIRO, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về các thành tựu của tổ chức này, trong đó có những nghiên cứu quan trọng về công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, môi trường, y tế, sản xuất nông nghiệp và thực phẩm, đóng góp lớn cho nền kinh tế Australia với doanh thu gần 5 tỷ USD mỗi năm từ các công trình nghiên cứu…

Thủ tướng hoan nghênh CSIRO và Bộ KH&CN Việt Nam đã hợp tác tốt trong tổ chức sự kiện này cũng như triển khai nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo trên tinh thần Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam-Australia vừa công bố tháng 11/2017.

KH&CN là chìa khóa cho sự phát triển của các nước trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay. Việt Nam và Australia với những điểm mạnh bổ sung cho nhau có thể hợp tác để tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và định hình tương lai của các ngành công nghiệp mới.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị CSIRO tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong nâng cao năng lực ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp xanh, sạch, hữu cơ, sử dụng công nghệ cao.  

Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&CN chuẩn bị tốt các điều kiện để tiếp thu những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, tổ chức thực hiện có hiệu quả ở Việt Nam thời gian tới. Thủ tướng mong muốn sự hợp tác này thành công và chuyển giao được những công nghệ cần thiết trong cuộc cách mạng KH&CN hiện nay, chuyển giao cho Việt Nam nhiều sản phẩm giá trị gia tăng cao, góp phần đưa Việt Nam phát triển cùng Australia.

Triển lãm Đổi mới sáng tạo với chủ đề “Cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp, cơ hội mới cho Australia và Việt Nam” đã nêu bật các cơ hội mới về phát triển kinh tế cho Australia – Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư; cho thấy năng lực nghiên cứu của Australia và Việt Nam trong ngành công nghiệp mới nổi của cách mạng công nghiệp 4.0; nhấn mạnh cơ hội đầu tư, thương mại song phương và các lĩnh vực tiềm năng; tăng cường quan hệ giữa Australia và Việt Nam thông qua Đối tác đổi mới sáng tạo. Triển lãm lần này là sự tiếp nối thành công của sự kiện trình diễn về đổi mới sáng tạo trong thời gian diễn ra APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Nguồn: http://baodientu.chinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Thu-tuong-mong-muon-phat-trien-cac-san-pham-hop-tac-doi-moi-sang-tao-Viet-NamAustralia/331701.vgp

Tác giả