Tiền thưởng giải Nobel bị giảm 20%

Quỹ Nobel ngày 11-6 thông báo, khoản tiền mặt thưởng cho những người đoạt giải Nobel sẽ bị giảm 20%. Nguyên nhân được đưa ra là do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Như vậy những người đoạt giải Nobel năm nay sẽ chỉ được nhận 8 triệu kronor (1,1 triệu USD) thay vì 10 triệu kronor (1,4 triệu USD) như các năm trước.

Đây là lần đầu tiên sau 63 năm, giải thưởng uy tín này bị cắt giảm. Trước đó vào năm 1949, khoản tiền mặt của giải thưởng cũng bị giảm nhưng tăng dần trong những năm tiếp theo.

Theo Quỹ Nobel (trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển), việc cắt giảm diễn ra trong bối cảnh họ phải đối phó với tình trạng bất ổn kinh tế, đặc biệt là ở các thị trường chứng khoán mà Quỹ Nobel đầu tư nhiều.

Họ cũng cho biết trong những năm gần đây, chi phí chung và tiền thưởng cho giải đã vượt mức lợi nhuận đầu tư.

Các nhà phân tích nhận định việc điều chỉnh giảm này tuy có thể chỉ gây chú ý trong ngắn hạn, nhưng cái mất của nó là làm ảnh hưởng đến “thương hiệu” Nobel vốn đã được tôn vinh hơn 100 năm.

Reuters cho biết cùng với việc giảm tiền thưởng, Quỹ Nobel cũng sẽ giảm chi phí hoạt động và chi phí cho lễ trao giải trong năm nay.

Giải Nobel do nhà phát minh Alfred Nobel sáng lập và được trao lần đầu tiên vào năm 1901. Người đoạt giải sẽ được nhận giấy chứng nhận, một mề-đay và tiền mặt.

 

Tác giả