Tọa đàm về người Ba-na ở Kon Tum

Toạ đàm về công trình nghiên cứu dân tộc học ra đời năm 1937 của hai tác giả Nguyễn Kinh Chi và Nguyễn Đổng Chi mang tên Mọi Kontum được tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Pháp L’Espace vào ngày 15/9.

Tác phẩm vừa được Viện Viễn Đông Bác Cổ và NXB Tri thức dịch  và xuất bản song ngữ Việt – Pháp với tựa đề Người Ba-na ở Kon Tum. Theo PGS.TS Lê Hồng Lý, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hoá thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, đây là “một trong những công trình dân tộc học đầu tiên của Việt Nam về các dân tộc thiểu số”.

Tọa đàm có sự tham dự của PGS.TS Andrew Hardy – Trưởng đại diện viện Viễn Đông Bác Cổ tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hồng Lý, và GS.Nguyễn Huệ Chi – con trai của nhà nghiên cứu Nguyễn Đổng Chi.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm sẽ diễn ra lễ tưởng niệm Georges Condominas – nhà dân tộc học người Pháp đã dành trọn đời mình để “làm cho cả thế giới biết và hiểu cách sống của người Mnong Gar”. Ông cũng là thầy, đồng nghiệp, và bạn của nhiều thế hệ nhà nghiên cứu khoa học xã hội ở Việt Nam. 

Trước đó, cũng tại L’Espace, triển lãm ảnh cùng tên đã ra mắt từ ngày 5/9 với 30 bức ảnh lấy từ cuốn sách Người Ba-na ở Kon Tum, tái hiện không gian sinh sống của người Ba-na trong những thập niên đầu thế kỉ 20, trong đó có rất nhiều bức ảnh về buôn làng và các công trình Công giáo… được cha Clément thuộc Hội truyền giáo Công giáo chụp lại. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 19/9.

.

Tác giả