Tôn vinh những sáng kiến vì cộng đồng

Sáng 6/2, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng năm 2018" và phát động phong trào thi đua sáng tạo.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Lễ trao giải Sáng kiến vì cộng đồng lần thứ 2. Ảnh: Ngũ Hiệp.

Dự lễ trao giải có Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành. Về phía Ban Tổ chức, có Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn.

“Sáng kiến vì cộng đồng” là chương trình thường kỳ được tổ chức hai năm một lần nhằm khuyến khích những ý tưởng, dự án sáng tạo của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ để góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nét đẹp văn hóa…  

Sau 9 tháng phát động cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ 2 (từ 5-2017 đến 2-2018), Ban tổ chức đã nhận được gần 400 sáng kiến dự thi của các tác giả và nhóm tác giả trong cả nước. Các sáng kiến trải rộng ở nhiều lĩnh vực như môi trường, giáo dục, văn hóa-xã hội; tiếp đến là các lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, kinh tế, y tế, du lịch… Trong đó, các sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các vùng khó khăn và các sáng kiến trong lĩnh vực môi trường chiếm tỷ lệ cao.

Ban tổ chức đã trao giải cho 12 sáng kiến tiêu biểu nhất, gồm:

+ Giải Nhất: sáng kiến “Cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm”; + Giải Nhì: 2 sáng kiến “Bếp lò đun tạo nước nóng phục vụ sinh hoạt cho học sinh bán trú vùng cao” và “Đèn học tiết kiệm đa năng”.

+ Giải Ba cho các sáng kiến “Vì cuộc sống hòa nhập cho người khuyết tật”; “Sản xuất muối sạch tự động và tận thu nước ngọt với Lều sấy lắp ghép bẫy nhiệt năng lượng mặt trời” và “Ứng dụng truyền tải thông tin ngập (UDI Maps) tại Thành phố Hồ Chí Minh”.

+ Sáu giải Khuyến Khích: “Đẩy mạnh công tác giáo dục vùng biên và phối hợp giải quyết việc làm cho  đồng bào biên giới”; “Thắp sáng cộng đồng”; “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”; “Lan can cầu thang thoát hiểm cháy nổ”; “Tuyên truyền bảo vệ môi trường nguồn nước và hành lang hồ chứa thủy điện”; “Thu thập và cung cấp số liệu về độ mặn nguồn nước góp phần phục vụ nông nghiệp, phát triển đời sống nông thôn và đời sống con người”.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trao Giải Nhất cho sáng kiến “Giải pháp cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm” của các tác giả thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Ảnh: Ngũ Hiệp.

Tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao việc tổ chức cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng”, bà cho rằng đây là sự kiện có ý nghĩa trong giai đoạn Việt Nam tiếp tục sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Theo bà, cuộc thi đã nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động và sáng tạo, khát vọng vươn lên của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, góp phần đưa nền khoa học công nghệ Việt Nam hội nhập với thế giới và tiếp cận, ứng dụng hiệu quả trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay.

Bà cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, đồng bào trong và ngoài nước tiếp tục quan tâm, ủng hộ và hưởng ứng tích cực cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng”, đặc biệt quan tâm tới các lĩnh vực như: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, các lĩnh vực về phát triển văn hóa, giáo dục – đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, quốc phòng…

Kết thúc lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh nhấn mạnh việc cần tiếp tục triển khai các giải pháp, các hoạt động cụ thể để thúc đẩy sự sáng tạo của cộng đồng. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam cũng như nâng cao trình độ khoa học và công nghệ đất nước hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội bền vững…

Nguồn tin & ảnh: Trung tâm truyền thông kH&CN.

Tác giả