Trung Quốc muốn chuyển giao công nghệ sản xuất bột giấy sinh học

Trong buổi làm việc ngày 10/3 tại Hà Nội với đại diện Bộ KH&CN, đoàn chuyên gia về công nghệ sản xuất bột giấy sinh học của Trung Quốc bày tỏ mong muốn được hợp tác với Việt Nam triển khai công nghệ thân thiện với môi trường này.

Ông Nguyễn Văn Liễu – Vụ trưởng Vụ KHCN và Các ngành Kinh tế – Kỹ thuật cho biết, hiện ở Việt Nam chưa có cơ sở nào triển khai công nghệ sản xuất bột giấy bằng công nghệ sinh học mà chủ yếu dựa trên công nghệ hóa học. Chính vì thế, năm 2013 Bộ KH&CN đã cử đoàn công tác  đến chuyến khảo sát công nghệ sản xuất bột giấy bằng công nghệ sinh học tại một số công ty tại Bắc Kinh và Vũ Hán (Trung Quốc). Thực tế cho thấy, sản xuất bột giấy được ứng dụng công nghệ sinh học cho hiệu quả kinh tế và môi trường cao hơn hẳn các công nghệ thông thường.

Về phía Trung Quốc, ông Trương Kiện Tổng  Giám đốc, Tổng Công trình sư Công ty TNHH Công nghệ Tiền Đạo cũng bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tìm được tiếng nói chung trong hợp tác giữa hai bên về lĩnh vực sản xuất giấy nói riêng và các lĩnh vực nghiên cứu khác nói chung.

“Với ngành sản xuất bột giấy tại Việt Nam nếu được ứng dụng công nghệ sinh học thì sẽ mang lại lợi ích lớn về cả kinh tế và môi trường góp phần phát triển công nghệ xanh tại Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Liễu nói.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc lần này, đoàn chuyên gia Trung Quốc sẽ có một số hoạt động như thăm và làm việc với công ty CP giấy Hải Phòng, công ty giấy Vạn Điểm, công ty TNHH MTV sản xuất hàng xuất khẩu ANT và tham gia tổ chức hội thảo “Công nghệ sản xuất bột giấy sinh học tại Hà Nội,…

Tác giả