Ứng dụng công nghệ giao thông thông minh của Nhật Bản

Ngày 4/6, tại Hà Nội, Viện Ứng dụng Công nghệ (Bộ KH&CN) phối hợp với Tập đoàn Sumitomo Electric (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo "Ứng dụng công nghệ giao thông thông minh trong tối ưu quản lý giao thông".

Tham dự hội thảo, Thứ trưởng Trần Việt Thanh nhấn mạnh, một trong những vấn đề luôn có tính thời sự hiện nay ở nước ta là làm thế nào để nâng cao chất lượng vận hành và đảm bảo an toàn trên mạng lưới giao thông đường bộ. Với đặc điểm dòng giao thông hỗn hợp nhiều chủng loại xe và tăng trưởng rất nhanh, cơ sở hạ tầng giao thông còn yếu kém, chúng ta vẫn chưa có hệ thống công cụ đủ mạnh có thể hỗ trợ đắc lực trong quá trình quản lý vận hành mạng lưới giao thông.

“Ứng dụng công nghệ giao thông thông minh là xu thế chung trên thế giới hiện nay nhằm tối ưu chi phí và đạt hiệu quả lớn nhất cho toàn bộ hệ thống. Chính vì vậy, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đã có những nghiên cứu bước đầu nhằm nghiên cứu triển khai và đưa công nghệ giao thông thông minh và ứng dụng tại Việt Nam”, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết.

Theo Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ Trần Xuân Hồng, tại một số nước đang áp dụng hệ thống phần mềm giao thông thông minh đã góp phần nâng cao chất lượng toàn bộ mạng lưới giao thông. Hệ thống là công cụ hỗ trợ và kết nối được các đối tượng tham gia giao thông cũng như nhà quản lý, đồng thời tối ưu hoá hoạt động của toàn bộ hệ thống cả về thời gian, chi phí, đảm bảo cải thiện môi trường.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích thực tiễn ứng dụng hệ thống phần mềm giao thông thông minh tại Nhật Bản và các công nghệ của Tập đoàn Sumitomo Electric; hiện trạng giao thông tại các đô thị Việt Nam và khả năng triển khai hệ thống giao thông thông minh tại Việt Nam…

Theo các đại biểu, với đặc thù riêng như sự phân tầng trong hành vi và thói quen giao thông, sự phức tạp trong điều phối và tổ chức giao thông với dòng xe hỗn hợp, sự khó khăn trong điều khiển và phân làn phương tiện với văn hoá giao thông đặc thù, sự yếu kém về cơ sở hạ tầng…, trong vòng 20 năm nữa Hà Nội vẫn là đô thị phụ thuộc xe máy. Với đặc điểm tương tác rộng, tích hợp rất nhiều lớp hạ tầng gồm hạ tầng thông tin, giao thông và năng lượng, hệ thống giao thông thông minh sẽ là lựa chọn góp phần quản lý giao thông hài hoà, bền vững…

Trong khuôn khổ hội thảo, Viện Ứng dụng Công nghệ và Tập đoàn Sumitomo Electric đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về KH&CN giữa hai bên nhằm đưa ra được những công nghệ và giải pháp hiệu quả phù hợp với điều kiện giao thông đặc thù tại Việt Nam.

Tác giả