Việt Nam – Ba Lan tăng cường hợp tác về KH&CN

Chiều ngày 8/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến đã có buổi tiếp bà Beata Jaczewska- Thứ trưởng Bộ Môi trường Ba Lan đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Đình Tiến đánh giá cao những thế mạnh của Ba Lan trên một số lĩnh vực như: công nghệ thông tin, địa chất, khoáng sản, điện tử – viễn thông, công nghệ đóng tàu, địa vật lý,… và cho rằng đây là những lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi và đào tạo chuyên gia. Đặc biệt, thông qua các khóa họp của Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác KH&CN giữa hai nước, đến nay, hơn 10 dự án hợp tác nghiên cứu khoa học đã được thực hiện. Thứ trưởng Lê Đình Tiến mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Ba Lan trong lĩnh vực KH&CN; tổ chức các cuộc thảo luận nhằm thống nhất các cơ chế ưu tiên hợp tác trong thời gian tới.

Bà Beata Jaczewska cho rằng, việc nhiều người Việt Nam đã từng học tập tại các trường đại học lớn của Ba Lan, các doanh nghiệp Việt Nam – Ba Lan cần cù, có tính sáng tạo cao cùng với mối quan hệ tốt đẹp và tiềm năng lớn về phát triển KH&CN của hai nước sẽ là nền tảng tốt cho sự hợp tác của hai bên trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, bà Beata Jaczewska đã giới thiệu về một số lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác trong thời gian tới, trong đó có chương trình Green Evo – Chương trình xử lý các chất thải, nước thải từ các thành phố lớn để tạo ra khí ga nhằm thúc đẩy tiến trình phát triển theo hướng kinh tế xanh và giảm thiểu carbon…

Hai bên thống nhất sẽ cùng tiến hành lựa chọn các giải pháp thích hợp nhất để biến các ý tưởng về công nghệ thành các sản phẩm có tính thương mại ra thị trường.

Tác giả