Việt Nam – Mỹ hợp tác nâng cao nhận thức công chúng về an ninh mạng

Tọa đàm An ninh mạng và Sử dụng máy tính an toàn cảnh báo những nguy cơ ngày một gia tăng trên môi trường mạng khi sử dụng phần mềm không có bản quyền và phần mềm giả.

Ngày 18/9/ 2012, tại Hà Nội, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Trung tâm Giải cứu Máy tính Khẩn cấp Việt Nam (VNCERT), Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) và Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) đã đồng tổ chức buổi tọa đàm An ninh mạng và Sử dụng máy tính an toàn nhằm giúp nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và công chúng, hạn chế nguy cơ rủi ro đối với các hoạt động trực tuyến. Buổi tọa đàm đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear nhấn mạnh rằng tọa đàm này có vai trò quan trọng, nó cảnh báo những nguy cơ ngày một gia tăng trên môi trường mạng khi sử dụng phần mềm không bản quyền và phần mềm giả.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc VNCERT, bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên VNISA và AmCham hợp tác tổ chức một hội thảo về an ninh mạng dưới sự bảo trợ của VNCERT và Đại sứ quán Hoa Kỳ. An toàn, an ninh thông tin là vấn đề hết sức quan trọng trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng và thông tin kết nối toàn cầu. Vấn đề bản quyền quan hệ chặt chẽ tới an ninh thông tin. Sử dụng phần mềm bản quyền không chỉ là vấn đề tuân thủ pháp luật mà còn giúp mang lại lợi ích cho người sử dụng vì họ có thể cập nhật, sửa chữa, vá lỗi và hạn chế những rủi ro mà phần mềm không bản quyền có thể mang lại”.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã nêu rõ nguy cơ nhiễm mã độc và bị phần mềm gián điệp tấn công khi sử dụng phần mềm không bản quyền hoặc phần mềm giả và khuyến khích doanh nghiệp luôn sử dụng các sản phẩm tin học có bản quyền nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu khỏi sự tấn công của hacker.

Các diễn giả cũng cũng nêu lên cách thức đảm bảo an toàn đối với các hoạt động thương mại điện tử; biện pháp bảo vệ trẻ em trên môi trường số và những việc họ đang làm để đảm bảo an toàn cho những hạ tầng quan trọng trước tội phạm mạng.

 

Tác giả