Việt – Nhật trao đổi về đánh giá không phá hủy

Diễn đàn Nghiên cứu và Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 5 tập trung vào chủ đề "Các công nghệ mới nhất và xu hướng nghiên cứu liên quan tới phương pháp kiểm tra và đánh giá không phá hủy đối với các cấu trúc và thiết bị trong nhà máy điện hạt nhân”.

Diễn đàn do Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM), Tổ chức phát triển năng lượng hạt nhân quốc tế (JINED) và Trung tâm hợp tác quốc tế thuộc Diễn đàn Công nghiệp năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JICC) phối hợp tổ chức trong hai ngày 26 và 27/11.

Tham dự về phía Việt Nam có các chuyên gia Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, các viện trực thuộc (Viện Công nghệ xạ hiếm, Trung tâm đánh giá không phá hủy, Viện KH&KT hạt nhân), Viện Khoa học Vật liệu (ĐH Bách khoa HN), ĐH Điện lực Việt Nam, Ban quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận…Về phía Nhật Bản có các chuyên gia thuộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản, Học viện Công nghệ Tokyo, ĐH Công nghệ Nagaoka, ĐH Tohoku, Viện nghiên cứu Hệ thống an toàn hạt nhân (INSS)… và các tập đoàn, công ty Toshiba, Hitachi, MHI, Kansai Electric Power…

Diễn đàn lần này tập trung vào chủ đề “Các công nghệ mới nhất và xu hướng nghiên cứu liên quan tới phương pháp kiểm tra và đánh giá không phá hủy đối với các cấu trúc và thiết bị trong nhà máy điện hạt nhân” với mục đích trao đổi kinh nghiệm trong nghiên cứu, ứng dụng liên quan đến khoa học vật liệu, phân tích, đánh giá không phá hủy, quá trình lão hóa các hệ thống thiết bị trong lò phản ứng hạt nhân và nhà máy điện hạt nhân. Đây đều là những yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến quá trình vận hành cũng như mức độ an toàn của nhà máy điện hạt nhân. Việc nghiên cứu về những yếu tố này góp phần quan trọng trong vận hành an toàn, đảm bảo tính ổn định và kinh tế của các tổ máy điện hạt nhân, cũng như đảm bảo (có thể kéo dài) tuổi thọ các nhà máy. 

Chín nghiên cứu viên Việt Nam và Nhật Bản được trao giải thưởng Nghiên cứu viên trẻ có báo cáo poster tốt. Ảnh: Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam.

Với 23 báo cáo, trong đó có 15 báo cáo miệng và chín báo cáo poster, hội thảo tập trung thảo luận về quá trình phát triển, chế tạo và đánh giá ăn mòn, sai hỏng đối với các vật liệu trong các hệ thống hạt nhân… Qua phần trình bày của các chuyên gia Nhật Bản, có thể thấy quá trình phát triển nghiên cứu, chế tạo vật liệu tại quốc gia này có sự kết hợp giữa thực nghiệm lâu dài, nghiên cứu vi mô cũng như mô phỏng tính toán toàn diện nhằm hạn chế sự sai hỏng của vật liệu tới mức nhỏ nhất.

Kết thúc hội thảo, bốn nghiên cứu viên trẻ Việt Nam thuộc Trung tâm Đánh giá không phá hủy và năm nghiên cứu viên trẻ Nhật Bản thuộc ĐH Công nghệ Tokyo và Viện Công nghệ Tokyo đã được trao phần thưởng Nghiên cứu viên trẻ có báo cáo dán bảng tốt. 

Theo kế hoạch, Diễn đàn lần thứ sáu sẽ được tổ chức tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt vào giữa năm 2016.

Tác giả