Hệ thống cảm biến dự đoán cú ngã của người già

Trong tương lai, các mạng lưới cảm biến có thể “dịch” các dữ liệu về chuyển động của người già thành tin nhắn và gửi tới người nhà hoặc nhân viên điều dưỡng để báo cho họ biết mỗi khi người già gặp nguy hiểm.

Nghiên cứu được thực hiện tại một viện dưỡng lão ở Missouri, Mỹ, đã phát hiện ra những dấu hiệu ở người già, trong đó có việc giảm tốc độ đi lại một cách đột ngột, liên quan tới nguy cơ bị ngã trong ba tuần tiếp theo lên đến 86%. Những người già được theo dõi bởi hệ thống này có thể sống độc lập thêm 1,8 năm so với những người không được theo dõi do các bác sĩ được cảnh báo sớm để có những can thiệp kịp thời trước khi các chấn thương xảy ra.

Các nhà khoa học giờ đây đang nghiên cứu chế tạo các hệ thống thân thiện, trong đó phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có thể “dịch” các dữ liệu về chuyển động thành tin nhắn gửi đến người thân hoặc nhân viên điều dưỡng khi người già gặp nguy hiểm hoặc vừa bị ngã.

Marjorie Skubic, giáo sư kỹ thuật máy tính và điện tử ở ĐH Missouri, Mỹ, là người đi đầu ứng dụng phương pháp nói trên tại một cơ sở dưỡng lão, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là giúp người cao tuổi được sống tại nơi họ lựa chọn, trong nhiều trường hợp chính là ngôi nhà của họ, như người ta vẫn thường nói ‘tôi chỉ muốn sống tại nhà mình’.”

Tại hội thảo do Hiệp hội Mỹ vì sự Phát triển Khoa học (AAAS) tổ chức mới đây, Skubic đã thách thức suy nghĩ chung của nhiều người rằng những năm cuối đời của con người luôn gắn với sự đi xuống hết sức đáng buồn nhưng không tránh khỏi cả về tinh thần và thể chất. Nhưng theo bà, việc theo dõi liên tục và can thiệp kịp thời có khả năng “giữ cho đồ thị cuộc đời chạy ngang”, giúp con người sống khỏe mạnh và độc lập cho đến khi qua đời.

Với mục tiêu này, Skubic đã lắp đặt hệ thống cảm biến trong chính ngôi nhà của bố mẹ mình, Lou và Mary Ann, rồi thu thập dữ liệu về bất kỳ thay đổi bất thường nào trong hoạt động thể chất của họ.

Skubic nói, “nghiên cứu này hoàn toàn mang tính cá nhân đối với tôi. Mẹ tôi vừa tròn 93 tuổi còn cha tôi là 95. Họ sống trong nhà riêng tại South Dakota và không muốn chuyển đi đâu hết. Trong ngày sinh nhật lần thứ 93, tôi đã về và lắp đặt một mạng lưới cảm biến ở nhà riêng của họ.”

“Tôi hy vọng rằng bố mẹ mình sẽ ra đi trên giường, trong giấc ngủ, ngay trong ngôi nhà của họ’, bà nói thêm.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi 23 người già sống độc lập ở viện dưỡng lão Tiger Place, mỗi người từ ba tháng đến bốn năm. Họ thu thập dữ liệu liên tục trên hệ thống kiểu Kinect, một thiết bị cảm biến ngoại vi thu nhập dữ liệu về chuyển động do Microsoft phát triển, cung cấp những hình ảnh âm bản, có thể dùng để theo dõi chuyển động hằng ngày của con người. 

Nghiên cứu này chỉ ra rằng khi vận tốc di chuyển của một người giảm 5cm/giây trong vòng một tuần thì đó là dấu hiệu cho thấy nguy cơ bị ngã tăng lên – trên thực tế, 86% trường hợp đã bị ngã trong vòng ba tuần sau khi tốc độ di chuyển của họ giảm xuống. Ngược lại, những người già không thay đổi về vận tốc đi lại chỉ có 19,5% nguy cơ bị ngã.

Hệ thống này có thể nhận ra những vấn đề về sức khỏe như nhiễm trùng đường tiết niệu, nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm nhanh chóng về thể chất và tinh thần ở người già nếu không được chữa trị, nhờ việc phát hiện thời điểm họ bắt đầu thường xuyên phải vào nhà vệ sinh hơn.

Theo giáo sư Skubic, những người tham gia nghiên cứu cảm thấy các màn hình giám sát chuyển động mang lại cho họ cảm giác yên tâm hơn là cảm giác đời tư bị xâm phạm hay giống như  điềm gở. “Một vài người đã chia sẻ họ cảm thấy an toàn hơn như thế nào”, bà cho biết.

Thanh Nhàn dịch

Nguồn: https://www.theguardian.com/technology/2017/feb/17/robot-monitors-in-homes-of-elderly-people-can-predict-falls-says-study

Tác giả