Lò phản ứng đầu tiên của UAE đạt trạng thái tới hạn

Công ty điện lực Nawah đã khởi động lò phản ứng số một của nhà máy điện hạt nhân Barakah, đặt tại vùng Al Dhafrah của Abu Dhabi. Nawah là chi nhánh về vận hành và bảo trì của Công ty Năng lượng hạt nhân Emirates và Công ty Điện lực Hàn Quốc (KEPCO). Lò phản ứng APR1400 đã đạt tới phản ứng chuỗi bền vững lần đầu tiên vào sớm ngày 31/7/2020 và được chờ đợi sẽ bước vào thời kỳ vận hành thương mại vào cuối năm nay.

Lò phản ứng Barakah 1 là lò phản ứng thương mại đầu tiên trong thế giới Ả rập. Nguồn: ENEC

Kể từ khi nhận được chứng nhận vận hành từ Cơ quan Điều hành hạt nhân liên bang (FANR) trong tháng 2/2020, và hoàn tất việc tải nhiên liệu trong tháng 3/2020, Nawah đã thực hiện một chương trình kiểm tra trước khi hoành thành khởi động lò phản ứng này.

Mohamed Al Hammadi, giám đốc điều hành ENEC, cho biết đây là “một khoảng khắc lịch sử thực sự” với UAE. “Nó là sự tích tụ của nhiều yếu tố trong hơn một thập kỷ: tầm nhìn, kế hoạch mang tính chiến lược và quản lý, điều phối chương trình. Bất chấp những thách thức mang tính toàn cầu hiện nay, nhóm làm việc của chúng tôi vẫn thể hiện sự kiên trì tột bậc và cam kết đem lại sự an toàn trong vận hành của lò phản ứng số một. Chúng tôi giờ đây đang tiến một bước gần hơn để đạt được mục tiêu của mình là ung cấp một phần tư nhu cầu điện năng của đất nước và đảm bảo điện cho sự tăng trưởng trong tương lai của đất nước bằng một nguồn điện năng an toàn, tin cậy và không phát thải”.

Agneta Rising, giám đốc của Hội hạt nhân thế giới (WNA), nói: “Đây là một thành quả lớn cho mọi nỗ lực của tất cả những ai đang làm việc tại Barakah. Các lò phản ứng này sẽ tạo ra nguồn điện sạch, đem lại những công việc đòi hỏi kỹ năng nghề nghiệp cao và sự tăng trưởng kinh tế cho nhiều thập kỷ. Barakah sẽ sớm gia nhập cùng các lò phản ứng khác đang được xây dựng tại Belarus, Bangladesh và Turkey. Chúng ta cần thấy điều này tiếp diễn ở nhiều quốc gia mới phát triển hạt nhân nữa để có được một nguồn điện phi carbon thực sự và đem đến một ngày mai bền vững hơn, sạch hơn”.

Nhà máy điện hạt nhân Barakah. Nguồn: aljazeera.com

UAE là quốc gia đầu tiên trong các nước Ả rập, và là quốc gia thứ 22 trên toàn cầu phát triển chương trình điện hạt nhân dân sự. ENEC cho biết nhà máy điện hạt nhân Barakah đang đóng góp một cách đáng kể vào những nỗ lực của đất nước để chuyển hướng điện khí hóa của lĩnh vực năng lượng, và việc tạo ra nguồn điện phi phát thải carbon. Khi vào giai đoạn vận hành đầy đủ, nhà máy điện hạt nahan này sẽ phát ra 5,6 GW điện năng đồng thời tránh phát thải 21 triệu tấn carbon mỗi năm, nếu so với việc tạo ra điện từ nhiên liệu hóa thạch.

Chương trình phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình của UAE bắt đầu từ năm 2009 và ENEC đã làm việc với nhiều tổ chức quốc tế, bao gồm Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và Hội các nhà vận hành hạt nhân thế giới (WANO) “trong khuôn khổ quy định rất thiết thực của FANR”, ENEC cho biết.

ENEC mới loan báo đã hoàn thiện việc xây dựng lò phản ứng số 2 với những chuẩn bị sẵn sàng về mặt vận hành của đang được Nawah thực hiện. Việc xây dựng lò phản ứng số 3 và 4 của nhà máy này đang trng những giai đoạn cuối, với việc hoàn thiện xây dựng của bốn lò phản ứng hiện đạt 94%.

Với thỏa thuận 20 tỉ USD được thông báo vào tháng 12/2009, bốn lò phản ứng APR1400 theo thiết kế của Hàn Quốc được xây dựng tại Barakah do một tập đoàn do KEPCO dẫn đầu. Việc đổ xi măng ở lò phản ứng Barakah 1 đã diễn ra vào tháng 7/2012, trong khi lò phản ứng số 2 đến 4 đã được đổ lần lượt vào tháng 4/2013, 9/2014 và tháng 7/2015.

Anh Vũ dịch

Nguồnhttps://world-nuclear-news.org/Articles/UAEs-first-power-reactor-achieves-criticality

Tác giả