Ô nhiễm không khí và tiếng ồn làm gia tăng bệnh huyết áp

Những người thường xuyên phải tiếp xúc với không khí ô nhiễm và tiếng ồn trong thời gian dài sẽ gặp các vấn đề về huyết áp. Theo nghiên cứu trên diện rộng nhất từ trước tới nay về vấn đề này, khảo sát tới 41.000 người ở năm quốc gia khác nhau trong thời gian từ 5 đến 9 năm.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Tim mạch châu Âu (European Heart Journal), cho thấy, những người sống trong các khu vực ô nhiễm nhất của các thành phố thì tăng nặng bệnh về huyết áp so với những người sống ở khu vực ít bị ô nhiễm hơn. Nguy cơ này tương đương với nguy cơ tăng nặng bệnh huyết áp ở những người có chỉ số khối cơ thể (Body mass index – BMI, chỉ số này đánh giá mức độ cơ thể gầy hay béo) ở trong khoảng 25 – 30 so với những người có cân nặng bình thường và có chỉ số BMI ở khoảng 18.5 – 25. Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên xem xét đồng thời tác động của không khí ô nhiễm và tiếng ồn giao thông đến sự gia tăng của các bệnh về huyết áp.

Tổng cộng có 41.072 người sống ở Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Đức và Tây Ban Nha tình nguyện tham gia nghiên cứu này. Các nhà khoa học thu thập thông tin về huyết áp của những người tham gia khảo sát tại thời điểm bắt đầu tiến hành nghiên cứu và trong suốt các năm sau đó. Tất cả họ đều không bị bệnh về huyết áp khi bắt đầu tham gia nghiên cứu, nhưng trong thời gian theo dõi nghiên cứu thì có 6.207 người (15%) bị mắc chứng huyết áp cao hoặc huyết áp thấp.

Vào giữa các năm 2008 và 2011, các nhà nghiên cứu đo mức độ ô nhiễm trong 3 giai đoạn riêng biệt, mỗi giai đoạn kéo dài 2 tuần. Họ thu thập thông tin và phân loại về các hạt bụi ô nhiễm thành các mức: PM 10 (những hạt bụi có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 10 micron), PM2.5 (nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micron), PM từ 2.5 đến 10 micron. Các đo lường này được thực hiện ở 20 điểm khác nhau ở mỗi khu vực nghiên cứu, và người ta cũng đo nồng độ của Nitơ dioxide ở 40 điểm khác nhau trong mỗi khu vực. Mật độ giao thông và tiếng ồn giao thông được đo lường ở xung quanh nhà của những người tham gia nghiên cứu, chỉ thị về môi trường của EU được lấy làm căn cứ chuẩn để đo lường tiếng ồn giao thông. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, cứ 5 microgram bụi PM 2.5 trên mỗi mét khối không khí sẽ làm tăng thêm nguy cơ về bệnh huyết áp lên 22% (so sánh với những người sống ở khu vực ít bị ô nhiễm). Họ cũng nhận thấy việc tiếp xúc với tiếng ồn kinh niên tạo ra nguy cơ bệnh tật rất lớn. Có khoảng 6% những người tham gia nghiên cứu mà sống trong các đường phố ồn ào (nơi có mức độ tiếng ồn ban đêm trung bình là 50 decibel) bị tăng các bệnh về huyết áp so với những người sống ở nơi có tiếng ồn vào ban đêm ở mức trung bình dưới 40 decibel.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, ô nhiễm không khí và ô nhiễm tiếng ồn có thể ảnh hưởng lên các chức năng thông thường trong cơ thể con người theo cơ chế khác nhau. Bụi ô nhiễm trong không khí tác động lên chức năng của tim và mạch máu với các triệu chứng bao gồm viêm hệ thống và viêm cục bộ (local and systemic inflammation), stress oxy hóa (oxidative stress – tình trạng tích tụ của các phân tử gây hại trong cơ thể) và sự mất cân bằng chức năng của hệ thần kinh. Còn tiếng ồn ảnh hưởng đến hoạt động của cả hệ thống thần kinh và nội tiết tố.

Nghiên cứu này cũng cho thấy, khu vực Trung và Nam Âu như Đức, Tây Ban Nha có mức độ ô nhiễm không khí trung bình cao hơn khu vực các nước bắc Âu như Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch. Trong khi đó, người dân ở Đan Mạch và Tây Ban Nha phải tiếp xúc với tiếng ồn giao thông cao nhất.

Bảo Như lược dịch

Nguồn https://www.sciencedaily.com/releases/2016/10/161025084744.htm

Tác giả