Ra mắt Học viện Khởi nghiệp

Startup Academy (Học viện Khởi nghiệp) do TS. Giáp Văn Dương sáng lập đã ra mắt vào ngày 21/2 vừa qua tại BKUP – một co-working space trong khuôn viên Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Startup Academy không hoạt động theo mô hình vườn ươm hay khóa tăng tốc khởi nghiệp mà là cơ sở đào tạo không tuyển chọn đầu vào và hướng tới đối tượng đã, đang khởi nghiệp hoặc có ý định khởi nghiệp. Theo TS. Giáp Văn Dương, nền tảng của Startup Academy là văn hóa khởi nghiệp, thể hiện ở việc xây dựng mạng lưới những doanh nhân khởi nghiệp thành công muốn truyền lại kinh nghiệm khởi nghiệp cho thế hệ sau và có khả năng giảng dạy – những người anh gọi là procademics đến đào tạo các học viên. Chương trình giảng dạy của học viện sẽ tập trung đào tạo chuyên sâu bốn nội dung chính: tinh thần lãnh đạo, đổi mới sáng tạo (làm thế nào để triển khai những cái mới, cái đột phá trong doanh nghiệp), khởi nghiệp (làm thế nào để hạn chế rủi ro thấp nhất trong kinh doanh) và tinh thần kinh doanh (entrepreneurship). Trong tháng 3/2017, Học viện sẽ mở hai khóa học: “Tôi là ai khi tôi khởi nghiệp?” nhằm giúp học viên xác định liệu mình có phù hợp với việc khởi nghiệp hay không và “English for startup” phục vụ cho việc gọi vốn đầu tư của doanh nghiệp khởi nghiệp. 


Trong sự kiện ra mắt, TS. Giáp Văn Dương và ông Nguyễn Thành Nam (nguyên tổng giám đốc FPT và người sáng lập Đại học trực tuyến FUNiX) đã tổ chức một buổi tọa đàm mang tên: “Khởi nghiệp là khởi cái gì” với hàng trăm khán giả tham dự.

Trong sự kiện ra mắt Startup Academy, TS. Giáp Văn Dương chia sẻ rằng, lý do anh sáng lập học viện xuất phát từ chính câu chuyện khởi nghiệp của anh. Xuất thân là một nhà khoa học, không có kinh nghiệm kinh doanh, anh cho rằng anh phải trả giá đắt vì những bài học “tưởng như đơn giản”. Khi sáng lập GiapSchool, một cổng giáo dục trực tuyến mở, anh tin chắc chắn rằng một sản phẩm dành cho hàng triệu người dùng thì thể nào nó cũng sẽ tự sống được nên anh không cần mô hình kinh doanh và miễn phí tất cả các bài giảng. Nhưng anh đã nhầm: “Trước khi đạt đến con số một triệu người dùng, có thể công ty của bạn đã mất máu và “chết” rồi”. Vì vậy, anh thành lập Học viện Khởi nghiệp với mong muốn giúp đỡ những người trẻ tránh được những vấp váp của người đi trước. Anh cũng cho biết thêm, Startup Academy được triển khai dựa trên sự tư vấn của hai doanh nhân là Nguyễn Thế Trung (Tổng giám đốc công ty DTT) và Đỗ Hoài Nam (CEO công ty SeeSpace tại Mỹ). TS. Giáp Văn Dương mong muốn, Startup Academy Vietnam sẽ như một ngôi nhà để khi những học viên gặp khó khăn gì trên con đường khởi nghiệp đều có thể quay trở lại và tìm kiếm sự giúp đỡ. 
 

Hiện nay, TS. Giáp Văn Dương là người sáng lập và giám đốc điều hành GiapGroup, bao gồm: GiapSchool (cổng giáo dục trực tuyến mở), GiapCoach (đơn vị nghiên cứu và đào tạo phát triển cá nhân và tổ chức), GiapBooks (đơn vị biên soạn, dịch thuật, ấn bản, chuyển soạn các tài liệu KH&CN) và GiapConsult (đơn vị tư vấn cho các tổ chức đào tạo và doanh nghiệp).

 

Tác giả