Thuốc điều trị corona Molnupiravir làm giảm rõ rệt các ca bệnh nặng

Thuốc Molnupiravir của hãng dược phẩm Merck & Co. có tiềm năng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh Covid-19 nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong. Số trường hợp nằm viện và tử vong đã giảm khoảng 50%. Theo nhà sản xuất, đây là kết quả tạm thời của một nghiên cứu lâm sàng. Hiện tại, dữ liệu vẫn chưa được công bố chính thức và chưa được thẩm định độc lập.

Không có ca tử vong, số bệnh nhân nhập viện ít hơn

775 người từ các quốc gia khác nhau đã tham gia nghiên cứu lâm sàng này. Họ là những người mắc Covid-19 thể nhẹ hoặc trung bình và được điều trị bằng  Molnupiravir không muộn hơn năm ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên. Theo nhà sản xuất, tất cả bệnh nhân đều có ít nhất một yếu tố nguy cơ liên quan đến tiến triển bệnh, ví dụ như thừa cân hoặc tất cả đều là những người cao tuổi.

Theo kết quả ban đầu, khoảng 7% những người được điều trị bằng Molnupiravir phải nhập viện sau 30 ngày còn trong nhóm dùng giả dược thì tỷ lệ này là 14%, tức là gấp đôi. Không có trường hợp tử vong nào trong nhóm dùng Molnupiravir, trong khi tám trong số những bệnh nhân dùng giả dược đã chết. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa cung cấp bất kỳ thông tin nào về tác dụng phụ của phương pháp điều trị với chế phẩm này.

Theo một nhóm chuyên gia y tế độc lập theo dõi nghiên cứu, có thể dừng nghiên cứu sớm hơn vì kết quả tạm thời quá thuyết phục.

Theo thông tin của nhà sản xuất, Merck đang lên kế hoạch cùng với công ty Ridgeback Biotherapeutics để xin phê duyệt khẩn cấp cho loại thuốc này ở Mỹ càng sớm càng tốt nhưng hiện chưa rõ thời gian để thuốc được FDA của Mỹ kiểm nghiệm và thông qua là bao nhiêu lâu.

Về năng lực sản xuất, công ty cho biết, đến cuối năm 2021, có thể sản xuất 10 triệu đơn vị điều trị. Chính phủ Mỹ cam kết mua 1,7 triệu liều thuốc sau khi được FDA chấp thuận.

Molnupiravir sẽ là thuốc uống chống Covid đầu tiên

Giám đốc điều hành của Ridgeback, Wendy Holman, cho biết “Các phương pháp điều trị kháng virus có thể được thực hiện tại nhà không phải đến bệnh viện“.

Theo nhà sản xuất, thuốc có hiệu quả chống lại tất cả các biến thể đã biết trước đây của coronavirus. Nếu được chấp thuận, Molnupiravir sẽ là thuốc uống chống  Covid-19 đầu tiên. Viên thuốc của Merck điều trị bằng cách can thiệp vào một loại enzyme mà coronavirus sử dụng để sao chép mã di truyền của nó để sinh sản. Một hiệu ứng tương tự cũng đã được chứng minh với các loại virus khác.
Không có tác dụng với những người đã bị bệnh nặng. 

Theo Merck, loại thuốc này hiện cũng đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba về ngăn ngừa lây nhiễm coronavirus đối với những người tiếp xúc với virus. Dẫu vậy thì các kết quả nghiên cứu trước đây cho thấy loại thuốc này không giúp ích cho những bệnh nhân đã nhập viện vì bệnh nặng.

Một số công ty khác, bao gồm Pfizer và Roche, đang nghiên cứu để điều chế các loại thuốc tương tự và có thể có kết quả trong những tuần và tháng tới.

Xuân Hoài tổng hợp

Nguồnhttps://www.spiegel.de/wissenschaft/medizin/molnupiravir-was-kann-die-pille-gegen-covid-19-a-3800398f-10dc-4790-bc07-84e1d9cc13ad

https://www.vox.com/22704265/merck-covid-19-antiviral-pill-molnupiravir-treatment-drug

Tác giả