Giải Nobel Kinh tế cho nghiên cứu về lý thuyết hợp đồng

Hai nhà kinh tế Oliver Hart và Bengt Holmstrom đã được trao giải Nobel kinh tế do những công trình nghiên cứu mang tính chất mở đường về lý thuyết hợp đồng.

Buổi họp báo công bố giải Nobel kinh tế. Nguồn: DW

Oliver Hart là công dân Anh – Mỹ và giáo sư kinh tế tại trường ĐH Harvard, Bengt Holmstrom, sinh ra và lớn lên tại Phần Lan, hiện là giáo sư kinh tế và nhà quản lý tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

“Những người được trao giải Nobel kinh tế năm nay đã phát triển lý thuyết hợp đồng, một khuôn khổ toàn diện cho việc phân tích nhiều vấn đề khác nhau trong việc thiết kế hợp đồng, như trả lương cho ban giám đốc dựa trên tình hình hoạt động của doanh nghiệp, các khoản miễn thường, co-pay trong bảo hiểm và sự tư nhân hóa trong phạm vi lĩnh vực công”, Ủy ban Nobel về kinh tế cho biết.  

Những cái tên trượt giải năm này là chuyên gia về thị trường lao động người Mỹ 94 tuổi William Baumol, nhà kinh tế Mỹ gốc Ấn Độ chuyên nghiên cứu về thương mại tự do Jagdish Bhagwati, nhà kinh tế trưởng tại World Bank, Paul Romer.

Trong số 76 nhà kinh tế được trao giải Nobel kể từ năm 1969, các công dân Mỹ chiếm ưu thế với 55 người. Giải kinh tế, không phải là một trong những hạng mục giải thưởng được nhắc đến trong chúc thư của nhà công nghiệp Alfred Nobel (1833-96), vẫn thường được gọi đầy đủ là giải  Sveriges Riksbank về kinh tế để tưởng niệm Alfred Nobel.

Giải thưởng trị giá 8 triệu kronor (tương đương 930. 000 USD hay 827.450 euro) này được Ngân hàng Thụy Điển Central Bank khởi xướng và cấp kinh phí.

Những nhà kinh tế vẫn được coi là ứng viên của giải thưởng là Olivier Blanchard (Pháp), cựu chuyên gia kinh tế trưởng của IMF và giáo sư Thụy Điển và nguyên phó thống đốc ngân hàng Central Bank E.O. Svensson cho những nghiên cứu về chính sách tiền tệ.

“Giống như nhiều người đoạt giải Nobel khác, tôi hết sức bất ngờ, ngạc nhiên và hạnh phúc”, Holmstrom trả lời phóng viên qua điện thoại.

Thanh Nhàn lược dịch

Nguồn: http://www.dw.com/en/oliver-hart-bengt-holmstrom-win-2016-nobel-in-economics/a-36004979

Tác giả