Vấn đề nóng >> Dùng lực hấp dẫn để bảo vệ trái đất

Một thiết bị vũ trụ khổng lồ dự kiến sẽ được NASA thiết kế để bảo vệ Trái đất khỏi nguy cơ bị các thiên thạch lớn va vào.

Các nhà khoa học cho biết đó sẽ là một trái rocket sử dụng năng lượng hạt nhân có thể “đẩy” được một thiên thạch đang bay về phía Trái đất vào một quĩ đạo an toàn hơn. “Biện pháp này sử dụng lực hấp dẫn như một sợi dây kéo thiên thạch vào quĩ đạo an toàn trước khi nó va vào trái đất”, nhà khoa học Stanley Love cho biết trên tờ Nature.
Trái rocket sẽ được phóng tới phía thiên thạch ở một khoảng cách ngắn vừa phải để “đẩy” dần thiên thạch vào một quĩ đạo bay an toàn với Trái đất. Tuy nhiên, những llần kéo này phải được thực hiện nhiều lần trong vòng khoảng 20 năm trước thời điểm thiên thạch có thể va vào trái đất.
Năm ngoái, người ta đã phát hiện ra rằng một thiên thạch có tên Apophis, nặng khoảng 40 triệu tấn sẽ tới trái đất ở khoảng cách 40.000 cây số vào khoảng năm 2029 và có khả năng va vào Trái đất khoảng 7 năm sau đó.
Người ta cũng từng nghĩ là có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để bắn vào các thiên thạch đang di chuyển vào trái đất để phá hủy chúng trước khi chúng va vào Trái đất. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết nếu thực hiện theo cách này, con người sẽ phải chịu những trận mưa dày đặc các mảnh đá văng ra từ thiên thạch và điều này rất nguy hiểm.
Thứ hai tuần rồi, Tổ chức không gian Nhật Bản cũng thông báo đã thất bại trong việc “tiếp xúc” với một thiên thạch lớn nhằm thu thập các mẫu đá trên bề mặt thiên thạch này về nghiên cứu ở Trái đất. Phi thuyền tự động được phóng đi đã không hạ cánh được xuống thiên thạch và buộc phải quay lại trái đất.

(Nature và BBC)