Cám ơn độc giả!

Đó là điều trước nhất chúng tôi mong muốn gửi đến các bạn, những độc giả yêu quý của Tia Sáng trong những ngày đầu tiên của năm mới!!!

Tranh “The Newspaper” của họa sĩ Aldo Luongo

Các bạn đã đi cùng Tia Sáng qua một năm đầy những cam go, thậm chí tăm tối, khi dịch bệnh phủ bóng. Nhiều hoạt động đã không thể diễn ra như dự kiến của Tia Sáng, thậm chí công tác phát hành trên toàn quốc nhiều khi cũng chỉ cầm chừng, và báo không thể tới tay bạn đọc như thời gian đã ấn định. Có lẽ khó có nỗi thất vọng nào hơn, khi biết rằng, dù báo đã rời nhà in và nhiều bạn đọc đang chờ nhưng đường đến tay bạn đọc của từng tờ báo đã bị dịch bệnh làm cho kéo dài… 

Đó là một phần lý do chúng tôi quyết định đẩy nhanh tiến độ của kế hoạch mới – phát hành bản e- magazine dưới dạng pdf – ngay với số báo số 17/2021 ra ngày 5/9/2021, thay vì chờ năm 2022 như dự định ban đầu. Với cách thức phát hành này, chúng tôi có thể sớm gửi báo đến tay các bạn, gần như chỉ trong tích tắc đồng hồ. Các bạn có thể đọc tờ báo theo cách mới với một cách tiếp cận mới và có thể “mang” theo cùng mình khắp mọi nơi nhờ lợi thế gọn nhẹ của nó. 

Với Tia Sáng, dù sự chuẩn bị cho sự ra đời của một hình thức xuất bản mới có phần cập rập vì đại dịch, nhưng đó cũng là một cách tốt để kiểm nghiệm sự sẵn sàng của độc giả mọi miền cũng như chờ đón sự phản hồi của độc giả trước một cách tiếp cận mới trong một bối cảnh không thật thuận lợi của dịch bệnh. Và những gì Tia Sáng nhận được quả thực ngoài sức mong đợi. Gần như trào nước mắt khi Tia Sáng nhận được những lời chia sẻ, “trách móc hờn giận”, yêu thương và dĩ nhiên, những lời góp ý chân thành và thẳng thắn đến từ khắp mọi miền, từ Sơn La, Yên Bái đến Cà Mau, Bạc Liêu, và cả bạn đọc Việt Nam ở nước ngoài… Có lẽ, với những người làm nghề ở Tia Sáng, đây là những phần thưởng quý báu mà mình không ngờ sẽ nhận được.

Nhưng bất ngờ hơn là sau bốn tháng gửi đến bạn đọc hai hình thức xuất bản là bản giấy hay bản pdf thì tình cảm của bạn đọc dành cho Tia Sáng không hề quá chênh lệch: 46% bạn đọc đăng ký mua bản pdf, 41% bạn đọc đăng ký mua bản giấy và ngạc nhiên chưa, 13% mua cả bản giấy và bản pdf. Có lẽ, quãng thời gian chưa đủ dài để đi đến một kết luận nào đó về xu hướng đọc bản điện tử và bản giấy nhưng có thể nói rằng, dẫu đọc theo cách nào thì bạn đọc cũng chọn một cách: gắn bó với Tia Sáng

Có lẽ, Tia Sáng đã nhận được rất nhiều điều hơn mong đợi, khi rất bạn đọc nhiều thế hệ, làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, có mặt ở mọi vùng miền đất nước từ bắc chí nam, từ các đô thị lớn đến những vùng xa xôi ở vùng Tây Bắc đến các tỉnh ĐBSCL… đã bền bỉ đồng hành với Tia Sáng theo cách rất riêng. Có những bạn đọc thường xuyên gửi những lời chia sẻ, động viên, có những bạn đọc rút cục đã trở thành cộng tác viên viết bài, và có những bạn đọc gọi điện thoại đến Tia Sáng “hóng” báo về…   

Những tình cảm thương yêu ấy chính là động lực để Tia Sáng có thêm nhiều số báo có chất lượng hơn và có ý nghĩa xã hội hơn. Đây cũng là sức ép không nhỏ của cả ê kíp làm báo. Mình sẽ chọn chủ đề nào? sẽ viết gì đây? sẽ thể hiện như thế nào? Giữa ngồn ngộn những vấn đề đang xảy ra hàng ngày, giữa tung tóe những thông tin trái ngược, giữa quá nhiều điều còn chưa thể cắt nghĩa, Tia Sáng sẽ phải làm gì? 

Có lẽ, với truyền thống mà Tia Sáng đã đã bền bỉ vun đắp suốt 30 năm qua, không có cách nào khác là phản ánh vấn đề dưới góc nhìn khoa học và theo phương châm báo chí giải pháp (solutions journalism). Những vấn đề của khoa học, giáo dục, văn hóa, xã hội… mà Tia Sáng đều được phân tích dưới lăng kính khoa học và phản biện theo hướng đề ra những phương án giải quyết. Không có gì hoàn hảo, ngay ở thời điểm này, chúng tôi biết mình vẫn còn quá nhiều khiếm khuyết để làm theo những điều này, nhưng các độc giả yêu quý, không thể nghi ngờ được sự kiên trì hướng tới mong ước làm tốt hơn những gì mình làm ngày hôm qua của chúng tôi.

Vì lẽ đó, các bạn hãy tin rằng, trong năm 2022 tới, chúng tôi sẽ cố gắng xuất bản và gửi đến tay các bạn những số báo chất lượng hơn, phản ánh những chủ đề mà Việt Nam sẽ phải đối mặt hiện tại và tương lai như biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, y học, dịch bệnh, những xu hướng kinh tế – xã hội…, hay thậm chí là lật lại vấn đề cũ với góc nhìn mới, nhìn lại quá khứ với mối liên hệ với hiện tại và tương lai…, cùng những câu chuyện văn hóa đa chiều. Không chỉ có ê kíp Tia Sáng, mà cả đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực – những người mong muốn góp một phần vào việc đem cái đẹp, cái mới và cái chiêm nghiệm tới độc giả.

Chúng ta không có gương thần để biết năm 2022 sẽ diễn ra chính xác như thế nào? dịch bệnh bao giờ lui? sau COVID là những gì? Nhưng chắc chắn có một điều, Tia Sáng sẽ vẫn ở đây và xuất bản các số báo mới để gửi tới các bạn.

Và cuối cùng, mong rằng tất cả chúng ta đều bước vào một năm mới mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc!!!

Tác giả