Pastoral: Những khúc nhạc đồng quê

Diễn ra tại Phòng hòa nhạc Lớn - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vào ngày 24/7 tới, buổi hòa nhạc thính phòng “Pastoral” do Maestoso - nhóm các nghệ sĩ trẻ Việt Nam được thành lập vào cuối năm 2017, tổ chứcđược kỳ vọng sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô “những khoảng không gian mênh mang, thanh bình… ẩn sâu tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc” như lời giới thiệu đêm diễn của Maestoso.

Nghệ sỹ piano Lưu Đức Anh mới trình diễn trong buổi hòa nhạc đầu tiên trong chuỗi Cathedral Concert Series. Nguồn: Maestoso

Tham gia buổi hòa nhạc này là các nghệ sỹ trẻ Việt Nam đang học tập, biểu diễn trong nước và nước ngoài. Dù hầu hết đều là những gương mặt mới nhưng các nghệ sỹ piano Lưu Đức Anh (tốt nghiệp Học viện âm nhạc Malmo, Thụy Điển), Nguyễn Đức Anh (giảng viên piano tại Leipzig, CHLB Đức), nghệ sỹ violin Nguyễn Linh Uyên (Dàn nhạc thành phố Heidelberg, Đức), nghệ sỹ cello Lương Thu Trà (Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam)… đều đã kịp chiếm cảm tình của khán giả yêu âm nhạc  cổ điển Thủ đô qua một số buổi hòa nhạc ra mắt trước đó tại Nhà thờ Lớn Hà Nội, Nhà hát Lớn Hà Nội… Đặc biệt, nghệ sỹ Lưu Đức Anh đã thực hiện một số buổi hòa nhạc theo chuyên đề với các tác phẩm của nhà soạn nhạc Franz Liszt (năm 2016) và Johannes Brahms (năm 2017).

Là đêm nhạc thính phòng đầu tiên nằm trong chuỗi chương trìnhChamber Music Series của Maestoso, “Pastoral” được các nghệ sỹ trẻ đặt nhiều công sức chuẩn bị. Nghệ sỹ Nguyễn Đức Anh – người đóng vai trò chỉ đạo nghệ thuật, cho biết anh và các đồng nghiệp đã lựa chọn ba tác phẩm: Tam tấu piano cung Si giáng trưởng KV502 của nhà soạn nhạc Wolfgang Amadeus Mozart, Tứ tấu piano cung La trưởng Op.81 của nhà soạn nhạc Antonin Dvorak và Tổ khúc dân ca số 1 cho hai piano của nhạc sỹ Nguyễn Thụy Loan. “Việc định hình một chương trình biểu diễn kết hợp âm nhạc cổ điển phương Tây và Việt Nam không đơn giản. Vì thế, chúng tôi đã lựa chọn tác phẩm dựa trên tiêu chí hướng tới tinh thần dân tộc và đây chính là yếu tố xuyên suốt chương trình này”, Nguyễn Đức Anh nói.

“Khi lên chương trình, tôi và nhóm sáng lập đã nghĩ đến hiệu ứng âm thanh và cảm xúc mà đêm nhạc sẽ đem đến.” – Nguyễn Đức Anh chia sẻ. Nếu tam tấu piano của Mozart – tác phẩm được nhà soạn nhạc Áo viết trong giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, sau khi đã hoàn thành các tứ tấu đàn dây (đề tặng nhà soạn nhạc Haydn) và vở opera “Đám cưới Figaro” có những đoạn đối đáp đầy trong trẻo. tươi sáng và trữ tình giữa piano và hai cây đàn violin, cello thì tứ tấu piano của Dvorak là những giai điệu dân ca Czech vừa sầu muộn vừa tươi vui ấm áp khai thác được triệt để thế mạnh của piano, violin, viola và cello.

Nghệ sỹ piano Nguyễn Đức Anh. Nguồn: Maestoso

Trong khi đó, Tổ khúc dân ca của Nguyễn Thụy Loan gồm các khúc nhạc dựa trên những giai điệu dân ca quen thuộc (dân ca Côống Khao, dân ca Ba Na, dân ca Thái trắng, dân ca Quan họ Bắc Ninh) được coi là tâm điểm của đêm diễn với sự trình diễn của Lưu Đức Anh – Nguyễn Đức Anh. Liệu việc biểu diễn một tác phẩm mới với hai nghệ sỹ trẻ có nhiều thách thứchay không? Theo Nguyễn Đức Anh, việc dựng những tác phẩm mang âm hưởng dân tộc trên nhạc cụ phương Tây đã khó nhưng diễn tấu nó còn khó hơn. “Tuy vậy những hiểu biết sâu sắc về nhạc cụ của nhà soạn nhạc Nguyễn Thụy Loan và những ghi chú khá chi tiết về cách chơi trong tác phẩm của bà đã giúp chúng tôi nắm bắt được ý đồ nghệ thuật trong quá trình tập luyện”.

Các nghệ sỹ trẻ giấu được sự hồi hộp dành cho “Pastoral”, mặc dù họ đã có một vài kinh nghiệm tổ chức các buổi hòa nhạc trong mùa diễn 2017-2018. Maestoso hy vọngsẽ đem đến khán giả Thủ đô, đặc biệt là khán giả trẻ, một buổi hòa nhạc thành công và đầy cảm xúc.

 

Tác giả