Triển lãm Tuất Dome 2018

Với cảm hứng sáng tác từ 12 con giáp, Gallery 39 phối hợp với Trung tâm thương mại Hàng Da sẽ tổ chức Tuần lễ “Tuất Dome 2018” tại Trung tâm Thương mại Hàng Da, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 2 đến 12/2/2018.

Họa sỹ Lê Thiết Cương thể hiện chủ đề “Tuất”- con giáp thứ 11 trên đĩa gốm.

Triển lãm “Tuất Dome 2018” sẽ trưng bày khoảng 100 tác phẩm tranh, tượng, đồ gốm gồm nhiều chất liệu và kích cỡ của gần 20 họa sĩ nhóm G39. Nét độc đáo của triển lãm là bên cạnh tranh vẽ (chất liệu tổng hợp, bột màu, sơn dầu, acrylic, xé giấy) còn có sự kết hợp các tác phẩm tượng, đĩa gốm vuốt tay và vẽ độc bản trực tiếp tại hai làng gốm có lịch sử lâu đời Hương Canh, Bát Tràng.

Tinh thần chung của triển lãm là tạo dựng một không gian nghệ thuật có đủ cung bậc (vừa tươi sáng, thanh tân, vừa êm đềm, náo nức và cũng đầy huyền ảo, mê hoặc) để làm nổi bật hình tượng “Tuất”- con giáp thứ 11 trong vòng tuần hoàn thập nhị địa chi. Các tác phẩm chủ yếu khai thác đặc tính thân thiện, lòng trung thành bên cạnh vẻ ngộ nghĩnh, lém lỉnh… thay vì tả thực một cách chi tiết con giáp này.

Họa sỹ Lê Thiết Cương cho rằng, “ai thì cũng có phận của người ấy. Đề tài nào mà chả hay nhưng dù sao thì mỗi người đều có một tạng đề tài của mình, “một khoảng hiện thực” mà mình yêu nhất. Người thì thích vẽ về miền núi, người thì thích vẽ cuộc sống thành thị…” Theo quan điểm của anh, đề tài con giáp được nhiều họa sỹ quan tâm hơn có lẽ vì tính chất đặc biệt của nó. Đó cũng là một cái cớ hay, gợi cảm, gợi hứng cho tâm trạng giao niên, năm hết Tết đến, tiễn cũ đón mới. Đó cũng là một tục lệ đẹp của các họa sỹ mà chưa chắc các nghành nghệ thuật khác đã dễ gì có được.

​Các họa sỹ, mỗi người một chất liệu, một đề tài, mỗi hình, mỗi mầu cho riêng mình, chung nhưng riêng cùng góp phần tạo nên sân chơi thú vị cho các hoạt động mừng năm mới.

Những đóa hoa xuân tươi tắn trong tranh của họa sĩ Bình Nhi, những dải đất trời cuộn chảy trong tranh của Nguyễn Minh Hiếu, lửa đèn trong tranh của họa sĩ Tào Linh hay phố cây bàng của họa sĩ Nguyễn Minh tạo nên những nhịp điệu chuyển đổi có cả yên tĩnh và bừng nở. Mở ra không khí vừa gần gũi vừa thiêng liêng ngày Tết, tranh bột màu của họa sĩ Đỗ Dũng đã tạo hình những chú chó theo đôi, theo cặp gửi gắm thông điệp về sự no đủ, sum vầy. Tượng “Tuất” của họa sĩ Nguyễn Hồng Quang khắc họa tư thế hú vang hi vọng cho một năm mới khởi sắc. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã vẽ mùa xuân bởi chim ca, hoa nở, lá bay; nâng hiện thực lên thành huyền ảo, mang đầy ước vọng về nguồn cội và tương lai…

Đây là năm thứ 4 liên tiếp nhóm G39 triển lãm vẽ con giáp, bên cạnh triển lãm các tác phẩm, tại lễ khai mạc, các họa sĩ sẽ trực tiếp vẽ tranh, ban nhạc G39 dành tặng khán giả một buổi trình diễn âm nhạc đặc biệt. Các học viên nhí Công ty Giáo dục Hài Hòa kết hợp bày và bán các sản phẩm thủ công do các em làm.

 

 

 

Tác giả