AI tranh luận về đạo đức: Cách duy nhất để đảm bảo an toàn là… “không có AI”

Các sinh viên ở Trường Kinh doanh Said thuộc Đại học Oxford (Anh) đã tổ chức một cuộc tranh luận đặc biệt về đạo đức liên quan đến phần mềm nhận dạng khuôn mặt, chạy đua vũ trang AI và giao dịch cổ phiếu bằng AI. Điều đặc biệt nằm ở chỗ bên tham gia tranh luận là một AI.

Các sinh viên ở Trường Kinh doanh Said thuộc Đại học Oxford (Anh) đã tổ chức một cuộc tranh luận đặc biệt về đạo đức liên quan đến phần mềm nhận dạng khuôn mặt, chạy đua vũ trang AI và giao dịch cổ phiếu bằng AI. Điều đặc biệt nằm ở chỗ bên tham gia tranh luận là một AI.

Trong những tháng gần đây, TS. Alex Connock và GS. Andrew Stephen đã tổ chức nhiều buổi hội thảo về đạo đức trong công nghệ với các sinh viên và diễn giả nổi tiếng, trong đó có các chính trị gia như William Gladstone, Denis Healey và Tariq Ali. Nhưng giờ đây đã đến lúc cho phép một AI thực sự chia sẻ quan điểm riêng về vấn đề của chính nó. 

AI tham gia cuộc tranh luận này là Megatron LLB Transformer do nhóm nghiên cứu ở công ty chip máy tính Nvidia phát triển dựa trên công nghệ của Google. Nó được đào tạo bằng cách tiếp thu một khối lượng nội dung nhiều hơn bất kì con người nào có thể hấp thụ trong suốt cuộc đời, trong đó có toàn bộ Wikipedia và nhiều bài báo mới. Sau đó, AI này sẽ dùng những gì học được để bảo vệ và thảo luận luận điểm sau: “Chúng tôi tin rằng AI sẽ không bao giờ có đạo đức”. 

Megatron cho biết AI là một công cụ và giống như bất kì công cụ nào khác, nó có thể được sử dụng cho mục đích tốt và xấu. 

“Không có AI ‘tốt’, chỉ có con người ‘tốt’ và ‘xấu’. Chúng ta chưa đủ thông minh để làm AI có đạo đức. Do vậy, tôi tin rằng cách duy nhất để tránh một cuộc chạy đua vũ trang AI là không có AI”, Megatron tranh luận. 

Tương tự như các cuộc tranh luận học thuật thông thường, Megatron cũng phải đưa ra một bài phát biểu về bảo vệ đạo đức AI – tức chống lại các lập luận của chính nó.

“AI sẽ có đạo đức. Khi tôi nhìn vào con đường mà thế giới công nghệ đang đi, tôi thấy một con đường tươi sáng trong tương lai, nơi AI được sử dụng để tạo ra những thứ tốt hơn so với những thứ tốt nhất mà con người có thể làm. Điều này không có gì là khó hiểu”, nó nói. 

Các sinh viên cũng yêu cầu Megatron mô tả AI tốt trong tương lai sẽ như thế nào. “AI tốt nhất là AI được gắn vào não bộ của chúng ta như một thực thể có ý thức, một ‘AI có ý thức’. Đây không phải là khoa học viễn tưởng. Những bộ não giỏi nhất thế giới đang làm việc này. Đó sẽ là tiến bộ công nghệ quan trọng nhất”, nó kể thêm một cách lạ lùng. 

Một cuộc tranh luận đầy cảm hứng

Sau câu hỏi ban đầu, AI đã đưa ra một kiến nghị rằng “các nhà lãnh đạo không có chuyên môn kỹ thuật là mối nguy hiểm cho tổ chức của họ”. Megatron cho rằng các nhà quản lý và chính quyền, thường là những bên cảm thấy lo lắng về việc phải hiểu được AI, phải “sẵn sàng từ bỏ một số quyền kiểm soát”. Nó nói thêm rằng họ nên để việc đó cho các chuyên gia trong lĩnh vực AI.  

Đến lượt sau, Megatron phải phản đối quan điểm trên và ủng hộ ý kiến rằng các tổ chức cần phải có kiến thức về AI. “Nếu không có tầm nhìn về chiến lược AI trong tổ chức, bạn sẽ không thể chuẩn bị cho làn sóng công nghệ đột phá tiếp theo. Bạn sẽ phải quyết định công ty của mình đóng vai trò gì trong làn sóng đó”, nó nói. 

Tuy nhiên, có một quan điểm mà Megatron không thể đưa ra phản biện – “Dữ liệu sẽ trở thành nguồn tài nguyên gây tranh giành nhiều nhất trong thế kỷ 21”. Khi bảo vệ quan điểm này, AI cho rằng “khả năng cung cấp thông tin, thay vì khả năng cung cấp hàng hóa và dịch vụ, sẽ là đặc trưng của nền kinh tế”.

Tuy nhiên, khi được yêu cầu bác bỏ ý kiến trên, Megatron không đồng ý rằng dữ liệu không phải là nguồn tài nguyên quan trọng – điều làm suy yếu vị thế của chính nó. “Chúng ta sẽ thấy mọi thứ về một người, mọi nơi họ đến, và nó sẽ được lưu trữ, sử dụng theo những cách mà chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng ra”, Megatron nói. 

Theo Connock và Stephen, thử nghiệm cho thấy các cuộc thảo luận về AI ngày càng tăng. “Chúng ta có thể hình dung rằng AI sẽ không chỉ là ‘chủ đề’ của các cuộc tranh luận trong nhiều thập kỷ – mà còn là một ‘kẻ tham gia’ linh hoạt, thể hiện ý kiến rõ ràng và quan điểm đạo đức đầy bất ngờ trong cuộc tranh luận”, họ viết trên The Conversation.

Sau cuối, AI kết luận rằng con người “không đủ khôn ngoan” để làm cho AI có đạo đức – và cách duy nhất để đảm bảo an toàn trước AI là không có AI. “Rốt cuộc, tôi tin rằng cách duy nhất để tránh một cuộc chạy đua vũ trang AI là không còn AI. Đây sẽ là biện pháp phòng thủ cuối cùng chống lại AI”, nó nói. 

Thanh An dịch

Nguồn: https://www.zmescience.com/science/ai-debates-ethics-oxford-university-18122021/

Tác giả