Bảo tồn nguồn gene giống cá rô đồng đầu vuông Hậu Giang

Với ưu điểm mau lớn, thịt ngon, mang lại giá trị kinh tế cao, cá rô đồng đầu vuông đang được tỉnh Hậu Giang chú ý bảo tồn nguồn gene nhằm tạo điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, tạo điểm đột phát trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản của tỉnh. Vì vậy, đề tài nghiên cứu khoa học “Bảo tồn nguồn gen cá rô đồng đầu vuông ở tỉnh Hậu Giang” vừa được nghiệm thu vào tháng 11 đã hứa hẹn đem lại giá thị kinh tế mới cho loại cá đặc sản này.

Đề tài nghiên cứu khoa học “Bảo tồn nguồn gen cá rô đồng đầu vuông ở tỉnh Hậu Giang” do KH&CN Hậu Giang phối hợp với ĐH Cần Thơ đầu tư, giao cho TS Dương Thúy Yên,  bộ môn Kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, trường ĐH Cần Thơ làm chủ đề tài. Trong vòng hai năm, TS Dương Thúy Yên đã khảo sát thực trạng nuôi cá rô đầu đầu vuông trong tỉnh và nhận thấy, do các hộ nuôi trồng thủy sản đều ở quy mô, các khâu nuôi trồng, chọn giống chưa hợp lý nên đã ảnh hưởng xấu đến chất lượng giống, ảnh hưởng đến nguồn gene.

Hơn nữa, con cá rô đồng đầu vuông lại được lai tạo với cá rô thường nên nguồn gene trong điều kiện tự nhiên cũng không đảm bảo. Đây là một phần nhân tố khiến cho sản lượng và chất lượng cá rô đồng đầu vuông rớt giá, người nuôi chán nản, bỏ cuộc.

Vì vậy TS Dương Thúy Yên đã thí nghiệm nuôi cá chọn lọc. Chất lượng đàn cá thế hệ G1 tinh chọn từ nguồn cá bố mẹ đầu vuông khác nhau có tỷ lệ thụ tinh, tỷ lệ nở cao, hệ số di truyền cao đạt 95%, duy trì được nguồn gene quý hiếm qua tới 50 thế hệ. TS Dương Thúy Yên cho biết, chỉ có thể bảo tồn tốt chất lượng gene trong đều kiện nuôi với số lượng lớn. Để bảo đảm chất lượng cá giống, cần áp dụng biện pháp chọn lọc, chọn lựa đàn cá bố mẹ để giúp nâng cao tốc độ tăng trưởng. Định kỳ hai hoặc bốn năm phải kiểm tra chất lượng di truyền đàn cá một lần để cải thiện di truyền kịp thời.

Phó Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang, ông Phan Quốc Thứ, nhận định, đề tài góp phần khẳng định giá trị tiềm năng của con cá rô đồng đầu vuông Hậu Giang. Là đơn vị tiếp nhận kết quả nghiên cứu của đề tài, Trung tâm sẽ thực hiện tốt quy trình bảo tồn nguồn gien cá rô đồng đầu vuông trong điều kiện nuôi để cùng địa phương bảo tồn và duy trì tốt loại nông sản chủ lực trong thời gian tới, qua đó góp phần phát triển kinh tế địa phương.