Công nghệ mới biến xe đạp thường thành xe đạp thông minh

The Copenhagen Wheel (Bánh xe Copenhagen) sẽ biến những chiếc xe đạp bình thường thành những những chiếc xe thông minh, có khả năng tăng lực cho pedal, đếm được nhịp tim và phát hiện ổ gà trên đường. Dĩ nhiên so với một chiếc xe đạp thường thì giá thành 800 đô la của loại xe này không hề rẻ.

Từ hơn một thập kỷ qua, một cơn bão xe đạp đã tràn vào các thành phố phương Tây. Kết quả là London có những điểm đỗ xe công cộng và làn đường riêng cho xe đạp, Paris thậm chí có cả một chương trình về điểm đỗ xe cho trẻ em. Còn ở Copenhagen, thành phố số một thế giới về xe đạp có tới 41% “tay đua” chọn loại phương tiện này để tới công sở và trường học. Nhưng nếu như bạn chưa thấy mình thực sự phù hợp với xe đạp, không muốn mồ hôi đầm đìa tới chỗ làm hoặc đơn giản chỉ là nơi ở quá xa trụ sở, xe đạp thông minh “E-bike” này có thể giúp bạn giải quyết được điều đó.

Chính xác ra thì Copenhagen Wheel chỉ là chiếc bánh xe đặc biệt có thể lắp vào xe đạp thường, trong đó có gắn động cơ, pin, các bộ cảm biến và thậm chí là kết nối không dây để biến chiếc xe đó thành xe thông minh có tính năng tăng lực pedal, đo nhịp tim, phát hiện ổ gà. “Trải nghiệm này diễn ra một cách hết sức tự nhiên”, Assaf Biderman, phó giám đốc SENSEable City Lab của Viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT), nơi phát minh ra Copenhagen Wheel, và là CEO của Superpedestrian, công ty khởi nghiệp sản xuất ra chính bánh xe thông minh này. “Về cơ bản, bạn có thể đạp xe đến bất cứ chỗ nào mình muốn”.

Khi nghiên cứu Copenhagen Wheel, nhóm nghiên cứu của MIT đưa ra ý tưởng này không phải vì muốn cải thiện tính năng của xe đạp mà bởi tình trạng tắc nghẽn giao thông ở các thành phố lớn không ngừng gia tăng. “Ô tô cũng sẽ không thể đi nổi”, Biderman giải thích, “Chúng tôi đã nhận ra rằng chính xe đạp mới là giải pháp tốt nhất nếu cho nó thêm nhiều tính năng của ô tô”.

Thật vậy, nhóm nghiên cứu MIT đã làm việc với hàng loạt thành phố về vấn đề tìm ra những giải pháp cơ sở hạ tầng, trong đó có các nhà quy hoạch thành phố Copenhagen, và đi đến kết luận rằng tiềm năng nhất vẫn là ý tưởng về xe đạp.

Copenhagen Wheel sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay và người ta có thể đặt mua nó qua mạng internet. Nó cũng sẽ được đưa thêm vào một số tính năng của một chiếc xe đạp điện truyền thống: nguồn điện dự trữ, phanh lưu trữ năng lượng, các thuật toán để xe “hiểu” được khi nào cần trợ sức, để bánh xe tăng lực nhiều hơn.

Công ty FlyKly ở New York cũng đang làm ra chiếc bánh xe tương tự mang tên Smart Wheel (bánh xe thông minh) và sẵn sàng cho những đơn đặt hàng đầu tiên vào tháng 10. “Điều thông minh nhất nằm ở việc phát hiện thêm những khía cạnh thú vị về xe đạp”, Esben Alslund-Lanthén, nhà phân tích nghiên cứu tại Viện chính sách phát triển bền vững Sustainia của Đan Mạch, nhận định: “Copenhagen không nhiều đồi núi nhưng nhiều gió. Khía cạnh thông minh đem lại nhiều tiện lợi hơn cho xe đạp, vì vậy các cua-rơ trong những thành phố nhiều đồi núi như San Francisco cũng có thể tìm thấy ích lợi từ nó.”

Chiếc xe đạp thông minh này có thể giúp cải thiện môi trường đô thị được không? SENSEable City Lab đã đưa ra câu trả lời là sử dụng bộ cảm biến đo hoạt động của người đạp xe cũng như môi trường xung quanh. Dữ liệu từ chiếc xe thông minh sẽ là cơ sở để các nhà quy hoạch thành phố đánh giá hiện trạng, qua đó những chiếc xe khiêm tốn trở thành một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng đô thị.

Biderman dự đoán, Copenhagen Wheel có thể sẽ trở thành phương tiện phổ biến tương đương với điện thoại di động ở các nước đang phát triển. “Họ tiến thẳng tới phương Tây bằng điện thoại di động mà bỏ qua điện thoại cố định. Điều tương tự có thể xảy ra trong quá trình vận động đô thị với việc người ta có thể chọn Copenhagen Wheel hơn là mua xe hơi theo cách truyền thống.”

Nếu được áp dụng rộng rãi, xe đạp thông minh có thể thay đổi cách chúng ta nghĩ về giao thông đô thị, biến nó thành cơ hội rèn luyện sức khỏe. Trong ghi chép của Alslund-Lanthén về Copenhagen, các công ty khuyến khích nhân viên đạp xe để di chuyển nhanh hơn cũng như có sức khỏe tốt hơn.

Giờ chỉ một điều duy nhất còn lại: đâu là nơi đỗ an toàn cho chiếc bánh xe này? Cả Copenhagen Wheel và Smart Wheel đều hoàn toàn không rẻ khi xấp xỉ 800 đô la. Và dẫu có thể có khóa điện tử thì lời khuyên của Alslund-Lanthén vẫn là “hãy khóa kỹ nó vào chỗ thực sự chắc chắn”.

Thanh Nhàn dịch

Nguồn: http://www.theguardian.com/sustainable-business/2014/nov/07/reinventing-the-wheel-new-tech-turns-regular-bikes-into-hybrids-and-a-traffic-tool

 

Tác giả

(Visited 5 times, 1 visits today)