Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk: Chất lượng và sáng tạo là bạn đồng hành

Để trở thành “một trong những thương hiệu có khả năng sinh lợi tốt nhất tại Việt Nam và là một cổ phiếu blue-chip tại thị trường chứng khoán trong nước”, Vinamilk luôn thực hiện phương châm “chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành”.

Là một công ty chuyên về sữa và các sản phẩm từ sữa, Vinamilk đã khẳng định vị thế trên thị trường Việt Nam và bắt đầu tiến ra thị trường quốc tế. Tạp chí Forbes đánh giá Vinamilk là “một trong những thương hiệu có khả năng sinh lợi tốt nhất tại Việt Nam và là một cổ phiếu blue-chip tại thị trường chứng khoán trong nước”.

Để có được những thành công này, Vinamilk đã trải qua một quá trình “sáng tạo và không ngừng sáng tạo” mà theo Tổng giám đốc Mai Kiều Liên thì “chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk”. Đây cũng là lý do để Vinamilk xem đầu tư cho công tác R&D là yếu tố chủ lực trong việc thực hiện chiến lược phát triển Vinamilk thành thương hiệu dinh dưỡng có uy tín khoa học và đáng tin cậy với người tiêu dùng.

Từ Trung tâm R&D và Bộ phận An toàn thực phẩm & Tác nghiệp sản xuất, Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động về nghiên cứu thành phần nguyên liệu, cải tiến và chuẩn hóa phương pháp kiểm nghiệm. Ngoài ra, Vinamilk còn phối hợp với Viện Dinh dưỡng quốc gia và các trung tâm kiểm nghiệm nhằm xây dựng, hoàn thiện quy trình và phương pháp kiểm nghiệm, kiểm tra các chỉ tiêu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hệ thống các phòng thí nghiệm của Vinamilk đều đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005.

Xuyên suốt quá trình nghiên cứu và sáng tạo ra những sản phẩm mới, Vinamilk đã cùng với các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng quốc gia thực hiện nhiều dự án, như “Nghiên cứu công thức sản phẩm chuyên biệt cho người có glucose máu cao và xác định chỉ số đường huyết của sản phẩm”, “Hiệu quả sữa chua uống men sống probi lên tình trạng dinh dưỡng, tiêu hóa và miễn dịch của trẻ 24-47 tháng tuổi”…

Kết quả của các dự án này là những sản phẩm tiêu dùng như Vinamilk Diecerna dành cho người bị bệnh đái tháo đường và rối loạn dung nạp glucose máu, có thể sử dụng cho những người ăn kiêng trong phòng chống các bệnh: thừa cân, béo phì, tăng lipid máu, các bệnh tim mạch, hay sản phẩm sữa chua uống men sống Probi hỗ trợ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa đồng thời giúp trẻ ăn ngon, giảm biếng ăn…

Nắm bắt kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng để tìm kiếm cơ hội và ý tưởng phát triển sản phẩm, đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Vinamilk đã phát triển thêm dòng sản phẩm đồ uống bổ sung dưỡng chất thiên nhiên như linh chi kết hợp mật ong, nước táo kết hợp lô hội, nước mơ ngâm, nước trái cây bổ sung rau quả (gồm 13 loại rau củ quả)…

Nhằm cho ra thị trường những dòng sản phẩm phong phú và chất lượng, đạt yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, Vinamilk đã mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư xây dựng hàng loạt nhà máy sữa ở Cần Thơ, Bình Định, TPHCM, Nghệ An, Bình Dương, thành lập xí nghiệp Kho vận Sài Gòn nhằm đảm bảo dịch vụ vận chuyển, phục vụ khách hàng. Trong vòng năm năm, Vinamilk đã đầu tư 4.500 tỷ đồng hiện đại hóa máy móc thiết bị, công nghệ, phát triển nguồn nguyên liệu phục vụ các nhà máy sữa nhằm đảm bảo một quy trình sản xuất tự động, khép kín. Các nhà máy sữa của Vinamilk đều được trang bị dây chuyền tinh chế hiện đại từ Mỹ, Đan Mạch, Đức, Hà Lan…

Ngay tại các nhà máy chế biến thành viên này cũng đều áp dụng hệ thống vận hành dựa trên giải pháp tự động hóa Tetra Plant Master, cho phép kết nối và tích hợp toàn bộ nhà máy từ nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm, nhờ đó có thể điều khiển mọi hoạt động diễn ra trong nhà máy, theo dõi và kiểm soát chất lượng một cách liên tục. Hệ thống Tetra Plant Master cũng cung cấp những dữ liệu cần thiết, giúp nhà máy có thể liên tục nâng cao hoạt động sản xuất và bảo trì.

Trong quá trình phát triển, Vinamilk còn đặc biệt chú trọng đến vai trò của ứng dụng mô hình quản trị tiên tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, chắc chắn sẽ thành công nếu biết áp dụng khôn ngoan và hợp lý theo mô hình quản trị quốc tế mà các doanh nghiệp ở các nước tiên tiến từng áp dụng thành công hàng trăm năm nay. Vì vậy, Vinamilk đã trao quyền tự chủ trong sản xuất cho các nhà máy để phát huy năng lực, trí tuệ từ cấp cơ sở. Đây cũng là một trong những biện pháp đem lại hiệu quả trong sản xuất.

Trong năm 2012, Vinamilk là một trong số ít các doanh nghiệp Việt Nam đi tiên phong trong ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý kênh phân phối dựa trên nền tảng các thiết bị công nghệ cao do Viettel cung cấp.

Từ những đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu, mở rộng sản xuất và quản trị, Vinamilk đã đạt được những thành công lớn như cung cấp khoảng 580.000 tấn sữa mỗi năm, tiêu thụ tại thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài như Australia, Mỹ, Philippines, Campuchia… Theo tạp chí Forbes, “Vinamilk đã đạt mức tăng trưởng doanh thu 23% trong năm 2013 với doanh thu lên tới 1,3 tỷ đô la, lợi nhuận ròng tăng gần 40%, lên mức 280 triệu đô la”.


 

Tác giả

(Visited 135 times, 1 visits today)