Cửa hàng tạp hóa ảo

Một chuỗi các cửa hàng tạp hóa ảo vừa được mở ở nhà ga tàu điện ngầm và điểm dừng xe buýt ở Seoul. Tại đó, hành khách có thể sử dụng điện thoại thông minh để quét và mua các món hàng ảo, sau đó chúng sẽ được gửi về nhà họ.

Ngày nay, người Hàn Quốc có thể sử dụng điện thoại để mua sắm và mua vé các phương tiện vận tải công cộng (trong khi ở Mỹ thì ý tưởng này khá mới và Google còn đang trong quá trình cố gắng vận động thúc đẩy). Những người lái xe taxi ở quốc gia này sẽ nhìn bạn ngạc nhiên nếu bạn trả tiền bằng thẻ tín dụng thay vì thanh toán bằng điện thoại.

Nhưng gần đây, Hàn Quốc lại có thêm một điều mới mẻ khác: mọi người có thể sử dụng điện thoại để mua hàng tạp hóa ở tàu điện ngầm.

5 tháng qua, Tesco – chuỗi cửa hàng của Anh – đã mở các cửa hàng tạp hóa ảo ở nhà ga tàu điện ngầm và điểm dừng xe buýt ở Seoul. Hành khách sử dụng điện thoại thông minh để quét và mua các món hàng ảo, sau đó chúng sẽ được gửi tới nhà họ.

“Nó thực sự cuốn hút sự chú ý của mọi người, và điều này tạo ra thành công ngoạn mục trong lĩnh vực bán lẻ” – ông Roberto Munoz, phát ngôn viên của công ty đang hoạt động bằng cái tên Homeplus ở Hàn Quốc này cho hay.

Các bức tường ở ga tàu điện ngầm trông giống như những chiếc kệ của một cửa hàng tạp hóa điển hình – chỉ có hàng hóa là những hình ảnh và mỗi mặt hàng được gắn một mã QR (mã vạch 2 chiều hình caro đen trắng). Người mua hàng khởi động một ứng dụng Homeplus trên máy điện thoại, sau đó quét mã QR của mặt hàng mà họ muốn mua. Tiền tự động được khấu trừ từ tài khoản ngân hàng và mặt hàng đó sẽ được gửi đến địa chỉ mà họ lưu vào hệ thống. Nếu bạn mua hàng vào trước 13 giờ thì mặt hàng sẽ đến vào cùng ngày hôm đó.

Ngày nay người ta dành cho mã QR những tán tụng quá mức, nhưng ứng dụng mới này có một số ưu điểm khá hay. Trước đây, thường thì khách hàng luôn lãng phí thời gian bằng cách dán mắt vào điện thoại trong lúc đợi tàu. Nhưng nay các cửa hàng ảo có thể giúp thời gian đó có ích hơn. Thứ hai, việc bạn nhìn thấy những bức ảnh hàng hóa bằng kích cỡ thật, có lẽ sẽ khiến mọi người muốn mua chúng hơn. Tôi thuộc kiểu người không bao giờ nhớ rằng mình đã hết sữa cho tới khi tôi nhìn thấy sữa ở đâu đó. Vì thế, cửa hàng ảo này hoạt động giống như một công cụ nhắc nhở.

Ông Monoz cho biết các cửa hàng hiện vẫn đang trong giai đoạn thí điểm, với các địa điểm tại 2 nhà ga tàu điện ngầm và 20 trạm dừng xe buýt. Tất cả đều ở Seoul. Mỗi cửa hàng ở tàu điện ngầm có thể lưu trữ được khoảng 500 sản phẩm, ông cho biết, còn mỗi điểm dừng xe buýt thông thường chỉ có thể giới thiệu được 50 sản phẩm.

“Với chúng tôi, đây là một cách làm thú vị, giúp chúng tôi có thể đặt một cửa hàng ở hầu như bất cứ nơi nào” – ông Munoz nói.

* Vào đường link để xem video: http://www.youtube.com/watch?v=nJVoYsBym88

Nguyễn Thảo (Theo CNN)

Tác giả