Discovery Channel đưa cà phê Việt Nam lên sóng toàn cầu

Tối 24/11/2023, bộ phim tài liệu “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” kể về hành trình nỗ lực của ngành cà phê Việt Nam nhằm định hình và đưa văn hóa cà phê của quốc gia chinh phục toàn cầu do hãng truyền thông danh tiếng Warner Bros. Discovery hợp tác sản xuất đã chính thức phát sóng lần đầu tiên trên kênh truyền hình Discovery tại Úc và New Zealand.

Bộ phim tài liệu “The Tao of Coffee – Cà phê Đạo” vừa được phát sóng trên kênh truyền hình quốc tế Discovery đầu tiên tại 2 quốc gia là Úc và New Zealand vào tối 24/11/2023 lúc 22 giờ 25 phút (theo giờ địa phương) đã nhanh chóng tạo tiếng vang lớn trên toàn cầu, đem đến nhiều cảm xúc, sự bất ngờ thú vị cho những người yêu và đam mê cà phê trên thế giới. 

Với những thước phim tuyệt đẹp và phong cách kể chuyện đặc sắc của hãng truyền thông danh tiếng hàng đầu thế giới, bộ phim tài liệu “The Tao of Coffee – Cà phê Đạo” dài 45 phút đã đem đến cho khán giả quốc tế một câu chuyện thú vị và cái nhìn toàn diện về ngành cà phê Việt Nam với khát vọng định hình văn hóa cà phê Việt Nam trên toàn cầu.

Đây là bộ phim tài liệu đầu tiên về văn hóa cà phê và triết lý cà phê từ Việt Nam được hãng Warner Bros Discovery hợp tác cùng Tập đoàn Trung Nguyên Legend sản xuất. Discovery đã mất hơn một năm để nghiên cứu, lên ý tưởng chủ đề và triển khai thực hiện. Để có được những cảnh quay đẹp, thể hiện đúng tinh thần văn hóa cà phê Việt Nam, đem đến những góc nhìn khách quan, toàn diện về ngành cà phê Việt Nam, Discovery đã dành hơn một tháng ghi hình, phỏng vấn trực tiếp nhiều nhân vật tại Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ, Anh…. Công tác hậu kỳ của bộ phim được thực hiện trong vòng hai tháng trước khi phát sóng chính thức đầu tiên tại Úc, New Zealand, sau đó sẽ khởi chiếu tại Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia, khu vực châu Á khác vào 30/11/2023 lúc 7:10 tối (SEA) | 6:10 tối (BKK/JKT) trên kênh Discovery.

Mang phong cách phim tài liệu đặc trưng của Discovery, “The Tao of Coffee – Cà phê Đạo” được xây dựng với góc nhìn đa chiều, thực tế và đầy tính khách quan bằng các thông số, dữ liệu, ý kiến phỏng vấn đa dạng từ các chuyên gia Việt Nam và quốc tế, đến những người nông dân trồng cà phê, các kỹ sư nông nghiệp và thực phẩm, người tiêu dùng. Tiềm năng và nội lực của ngành cà phê Việt Nam qua “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” lần đầu tiên hiện ra đầy ấn tượng với những thước phim tuyệt đẹp, cùng những câu chuyện đặc sắc về vùng đất, con người, văn hóa với nhiều khát vọng và nỗ lực vươn ra thế giới.        

Trong đó, cao nguyên Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk được giới thiệu là vùng đất trọng yếu của cường quốc cà phê Việt Nam, quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai và chiếm hơn một nửa nguồn cung cấp cà phê Robusta trên toàn thế giới hiện nay. Không chỉ cung ứng phần lớn sản lượng cà phê Robusta có chất lượng và hương vị đặc biệt do tính chất khác biệt về địa lý, văn hóa của vùng đất tạo nên, Buôn Ma Thuột đang nỗ lực trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”, thu hút người yêu cà phê toàn cầu với nhiều chương trình, điểm đến hấp dẫn như Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, Bảo tàng thế giới cà phê, thắng cảnh Dray Nur, Gia Long… cùng nét đẹp văn hóa bản địa và tình yêu của con người nơi đây dành cho cà phê.

Câu chuyện thú vị về “Việt Nam, cường quốc cà phê của thế giới, chiếm hơn một nửa nguồn cung cấp cà phê Robusta trên toàn cầu” được Discovery làm phim phát sóng toàn cầu.

Discovery đã dẫn lời du khách quốc tế đến Buôn Ma Thuột“Tôi chưa thấy điều tương tự như này ở Seattle (Mỹ), hay ở Brazil, quê hương của cà phê Arabica. Còn ở Việt Nam, cà phê đã thấm sâu vào văn hóa và là một minh chứng cho sự cống hiến của những người trồng và làm nghề cà phê ở đây”.

Văn hóa thưởng lãm cà phê truyền thống Việt Nam cũng được Discovery khắc họa đầy thú vị trong “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” với những khoảnh khắc bên ly cà phê phin, cà phê sữa đá của người Việt trong nhiều không gian, thời gian. Sự yêu chuộng và phổ biến của văn hóa cà phê Việt Nam được yêu chuộng được Discovery thể hiện qua việc trích dẫn nhận định của nhà nghiên cứu lịch sử cà phê người Anh Jonathan Morris, nhà báo Kim Hạnh “Việt Nam thật sự có phương pháp riêng để pha cà phê khá đặc biệt”, và “Ở Việt Nam bây giờ, chữ cà phê đã trở thành một chữ có nghĩa chung là “Hãy gặp nhau nhé”. Điều đó có nghĩa là người ta vừa nghiện cà phê và người ta nghiện cả không khí của những quán cà phê và những cuộc gặp gỡ nhau“.

Đặc biệt, bộ phim “The Tao of Coffee – Cà phê Đạo” của Discovery cũng đem đến cái nhìn rõ nét về tinh thần sáng tạo, nỗ lực của người nông dân, các chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê để từng bước định hình văn hóa cà phê Việt Nam, chinh phục thế giới. Theo Discovery, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thuột, liên tục sáng tạo những tuyệt phẩm cà phê từ nguồn nguyên liệu bản địa thơm ngon, ngành cà phê Việt Nam không ngừng nâng cao hàm lượng văn hóa, giá trị thương hiệu bằng việc nghiên cứu phát triển những mô hình hàng quán cà phê mang dấu ấn văn hóa Việt; cung ứng những dịch vụ, phong cách thưởng lãm cà phê khác biệt theo ba nền văn minh cà phê thế giới; và trên đường sáng tạo một triết lý cà phê mới.

Cà phê là một lối sống

Trong bộ phim “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo”, Discovery nhận định “vùng đất Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, có những điều kiện hoàn hảo để sản xuất hạt cà phê Robusta chất lượng cao”, đang từng bước phát triển trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”.

Với bộ phim “The Tao of Coffee – Cà phê Đạo” của Discovery, khán giả quốc tế lần đầu tiên tiếp cận một cách toàn diện vềtiềm năng, nội lực của ngành cà phê Việt Nam, nơi đang định hình một nền tảng văn hóa, triết lý cà phê đặc sắc. Discovery đã bình luận:“Cà phê Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế của mình trên ngành công nghiệp cà phê toàn cầu”. Không chỉ là một quốc gia xuất khẩu cà phê Robusta hàng đầu thế giới, Việt Nam đang định hình thành một cường quốc cà phê. Cùng những thương hiệu, sản phẩm được yêu chuộng trên toàn cầu, ngành cà phê Việt Nam đang gây dựng một thủ phủ cà phê toàn cầu tại Buôn Ma Thuột, quê hương của cà phê Robusta ngon nhất thế giới.

Theo Discovery, nỗ lực không ngừng và các thành quả ban đầu này của ngành cà phê Việt Nam có vai trò rất lớn của chính phủ cũng như chính quyền địa phương Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ những năm 1980 – thời kỳ cải cách đổi mới kinh tế đất nước cho đến nay. Dẫn ý kiến của người nông dân, các chuyên gia về nông nghiệp, sản xuất…,Discovery làm rõ được các chính sách thúc đẩy trồng trọt, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cà phê của chính phủ và các cơ quan, tổ chức từ trung ương đến địa phương đã tạo điều kiện cho ngành cà phê Việt Nam phát triển, gia tăng về diện tích, sản lượng, chất lượng canh tác. Sự quan tâm, hỗ trợ đó đã thúc đẩy tinh thần sáng tạo của các doanh nghiệp trong nâng cao giá trị văn hóa, giá trị thương hiệu cho ngành cà phê Việt Nam. Với nhận định “Có một công ty duy nhất đang dẫn đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo cà phê tại Việt Nam, biến cà phê từ một đồ uống thông thường trở thành một phong cách sống, lối sống”, Discovery đã chọn kể câu chuyện của Trung Nguyên Legend trong “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” như một doanh nghiệp tiêu biểu của ngành cà phê Việt Nam.

Đưa người xem đến tận vùng nguyên liệu để khám phá cách thức trồng trọt, thu hái cà phê, đến nhà máy sản xuất tìm hiểu quy trình chế biến hiện đại theo công nghệ tiên tiến bậc nhất của phương Tây kết hợp công thức huyền bí phương Đông, đồng thời điểm lại những hoạt động phụng sự cộng đồng mà G7 theo đuổi, Discovery cho thấy doanh nghiệp Việt không chỉ coi cà phê là thức uống thông thường mà còn là nguồn năng lượng sáng tạo.

Cùng câu chuyện G7, Discovery đã giới thiệu một cách nhìn mới của Trung Nguyên Legend về giá trị của cà phê được doanh nghiệp đúc kết qua nhiều năm nghiên cứu:“Tất cả những nền văn minh lớn của nhân loại, trước khi có cà phê và sau khi có cà phê thì thành tựu là hoàn toàn khác biệt. Và Trung Nguyên Legend đã cô lọc được ba nền văn minh cà phê tương ứng với toàn bộ những nền văn minh cà phê tổng thể của nhân loại: văn minh cà phê Ottoman – Roman – Thiền”. Vì vậy, Discoverycho rằng“Doanh nghiệp thúc đẩy ý tưởng rằng xã hội đã phát triển song song với việc uống cà phê”, và“thúc đẩy cà phê như một nguồn tri thức và một cách phát triển cả bản thân và xã hội rộng lớn”.

Bảo tàng Thế giới Cà phê đang từng bước trở thành công trình biểu tượng của ngành cà phê Việt Nam và là điểm đến hấp dẫn tại Buôn Ma Thuột, đón hơn 5 triệu du khách đến từ 23 quốc gia trong 5 năm qua.

Những nỗ lực ban đầu đóng góp vào tiến trình nâng tầm giá trị cà phê Việt Nam của Trung Nguyên Legend được Discovery khắc họa đậm nét trong “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo”. Các chương trình, dự án nâng cao giá trị cà phê Robusta và vị thế thủ phủ cà phê thế giới Buôn Ma Thuột như: Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, Bảo tàng Thế giới cà phê, Thành phố cà phê, Làng cà phê, thắng cảnh Dray Nur, Gia Long… được giới thiệu đang trở thành những điểm đến đặc sắc cho người yêu cà phê trên khắp thế giới đến trải nghiệm. Những sản phẩm, dịch vụ cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, như: Thiền Cà phê, show nghệ thuật trình diễn pha chế ba nền văn minh cà phê với công nghệ 3D mapping, vở vũ kịch “Chuyện kể ba nền văn minh cà phê”, mô hình Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend – Cô lọc tinh hoa ba nền văn minh cà phê thế giới… được cho đang hoàn thiện và ghi dấu ấn mạnh mẽ đối với người yêu cà phê trong nước, và tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc. Discovery nhận định,“mọi cách tiếp cận của Trung Nguyên Legend trong việc nâng cao giá trị cà phê Việt Nam không chỉ là một thức uống thông thường mà ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần đến lối sống cà phê, đi kèm với phương pháp Thiền… hoàn toàn đồng nhất với triết lý – Cà Phê Đạo”.

Với 45 phút, bộ phim “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” của Discovery đã đưa khán giả quốc tế bước vào một câu chuyện xuyên suốt, đầy cảm hứng về văn hóa cà phê, triết lý cà phê Việt Nam, khám phá tiềm năng của một cường quốc cà phê. Bộ phim hứa hẹn bắc nhịp cầu đưa văn hóa cà phê Việt Nam cùng với những thương hiệu sản phẩm, không gian, vùng đất cà phê Buôn Ma Thuột đến với khán giả toàn cầu, để thế giới biết đến Việt Nam không chỉ là quốc gia xuất khẩu cà phê thô mà còn có nền văn hóa, triết lý thưởng lãm cà phê đặc sắc. Đây cũng sẽ là nền tảng để có thể đưa ngành cà phê Việt Nam đạt được giá trị 20 tỷ đô, xứng đáng là một cường quốc cà phê đóng góp vào nền kinh tế chung và vị thế của quốc gia trên toàn cầu.

Mời bạn cùng xem TVC bộ phim “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” đang được Discovery quảng bá rộng rãi tại các quốc gia trên toàn cầu: https://www.youtube.com/watch?v=3Gf-0kitN5Y.

PV

Tác giả

(Visited 19 times, 1 visits today)