Doanh nghiệp tư nhân bánh kẹo Á Châu: Không sợ thương hiệu ngoại
Tách ra từ thương hiệu Đức Phát vào năm 2007, đến nay doanh nghiệp tư nhân bánh kẹo Á Châu (ACB Barkery) đã trở thành một trong những thương hiệu uy tín, cung ứng sản phẩm cho các thương hiệu thức ăn nhanh tại Việt Nam và các dây chuyền làm bánh “made in Việt Nam” ra nhiều nước châu Á.
Tinh thần đổi mới từ giám đốc
Bắt tay gây dựng cơ nghiệp từ đầu, giám đốc công ty Kao Siêu Lực nhận thấy muốn phát triển doanh nghiệp cần phải có tinh thần đổi mới trong công việc: “Tôi muốn bản thân tôi, các cộng sự và toàn thể nhân viên của ABC Bakery phải không ngừng sáng tạo để luôn có những loại bánh mới cho người tiêu dùng”. Ông cũng cho rằng, mục đích kinh doanh của ACB là “không ngừng sáng tạo ra những sản phẩm mới có lợi cho người tiêu dùng và luôn làm vì cái tâm”.
Với điều tâm niệm ấy, ông Kao Siêu Lực đã dành thời gian ra nước ngoài học hỏi kinh nghiệm và công nghệ mới về nghề bánh. Năm 2000, ông tham dự khóa học về công nghệ bánh mì kéo dài sáu tuần do Hội Lúa mạch Mỹ tổ chức tại Thái Lan. Trở về nước, kiến thức về nghề bánh càng thêm phong phú, nắm được bí quyết chọn nguyên liệu và bột mì thích hợp cho từng loại bánh để vừa đạt chất luợng vừa thu lợi nhuận cao.
Trên cơ sở đó, ông đã thành lập một Trung tâm R&D và trực tiếp chỉ đạo với chức danh chủ tịch hội đồng R&D. Trung tâm này đạt tiêu chuẩn chuẩn ISO để nghiên cứu sản phẩm mới, theo dõi chất lượng nguyên liệu đầu vào và chất lượng sản phẩm sản xuất tại doanh nghiệp để sản phẩm luôn đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm do những kỹ sư ngành công nghệ thực phẩm Singapore đảm nhiệm.
Tìm nguyên liệu mới và công nghệ làm bánh mới
Trung tâm R&D đã tự nghiên cứu thành công nhiều loại nguyên liệu mới để làm ra dòng bánh giàu dinh dưỡng, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Một trong những hướng nghiên cứu nguyên liệu bột của Trung tâm là dùng các nguyên liệu sẵn có trong nước như bột gạo, quả gấc… phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam, vừa tận dụng được những sản vật cổ truyền, tiết kiệm chi phí do không phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu ngoại nhập.
Trong quá trình nghiên cứu, ABC đã tìm ra và phát triển công nghệ làm bánh mì mang tên “poolish method” đem lại hương vị đặc biệt và độ mềm cho bánh mì. Đây cũng là cơ sở để ABC Bakery tìm ra cách sản xuất “bánh mì đông lạnh”, “bánh bông lan đông lạnh”. Khi bánh mì được giao cho các cửa hàng, chỉ cần nướng sơ qua là nóng giòn như mới ra khỏi lò, hay bánh bông lan chỉ cần rã đông là thành bánh tươi ăn ngay.
Đằng sau mỗi sản phẩm của ABC Bakery, dù là bánh mì ngọt hay bánh bông lan, bánh kem, bánh Trung thu.., đều mang dấu ấn của công nghệ mới. ABC Bakery đã sử dụng những máy móc thiết bị hiện đại như lò nướng, máy cán bột điều khiển bằng chương trình của Thuỵ Sĩ. Ngoài ra các công đoạn trộn nhào bột, đóng gói cũng đã được tự động hóa. Riêng với dòng sản phẩm bánh Trung thu, một thế mạnh của công ty, các dàn máy làm bánh đều được lập trình vi tính hóa kết hợp với hệ thống lò nướng tự động của Nhật và dây chuyền làm nguội bánh của Đức, Hà Lan.
Để các nhân viên của công ty có thể sử dụng thành thạo hệ thống máy móc hiện đại này, ABC Bakery đã mời đội ngũ chuyên viên kỹ thuật quốc tế tới hướng dẫn, đồng thời thường xuyên đưa các chuyên viên đi tu nghiệp ở nước ngoài. Ông Kao Siêu Lực cũng thưởng chủ trì nhiều lớp hướng dẫn kỹ thuật làm bánh nhằm nâng cao tay nghề cho công nhân viên.
Cung cấp máy móc làm bánh “made in Vier Nam”
Không chỉ đơn thuần làm bánh cung cấp cho thị trường, ABC Bakery còn tự nghiên cứu và làm ra các loại máy móc chuyên dụng cho ngành bánh, không còn phải phụ thuộc vào dây chuyền công nghệ của nước ngoài như trước, tránh việc mất thời gian và chi phí cho mỗi lần bảo trì. Hơn nữa, việc tự sản xuất máy móc làm bánh cũng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các nhu cầu sản xuất cho những dòng sản phẩm mới.
Để phục vụ cho mục đích này, ABC Bakery đã xây dựng xưởng cơ khí Ba Tư, nơi hoạt động hết công suất để cung cấp sản phẩm cho các bạn hàng trong nước và xuất khẩu. Hầu hết các máy móc “made in Vier Nam” của ABC Bakery đều đồng bộ hóa công nghệ Pre – poolish đã được các công ty thực phẩm Singapore, Đài Loan, Philippines mua lại qua những đợt tham dự triển lãm quốc tế. Giữ uy tín với bạn hàng quốc tế, ABC Bakery thường cử nhân viên kỹ thuật sang tận nơi để hướng dẫn sử dụng và chỉ sau khi chắc chắn máy được vận hành tốt mới về nước.
Sau những nỗ lực đổi mới, ABC Bakery đã trở thành thương hiệu tin cậy với người tiêu dùng, bất chấp sức cạnh tranh lớn của các thương hiệu nước ngoài trên thị trường Việt Nam. Xác định chiến lược kinh doanh theo từng giai đoạn cụ thể, ABC Bakery không chỉ có những sản phẩm bánh tươi cho khách hàng mà còn là một địa chỉ tin cậy cung ứng bánh cho các công ty kinh doanh thức ăn nhanh mang thương hiệu quốc tế như KFC, Lotteria, Burger King, Mc Donald…
Dự kiến trong thời gian tới, ABC Bakery sẽ xây dựng thêm một nhà máy có diện tích 2.000m2, tổng kinh phí đầu tư 4 triệu đô la ở quận Bình Tân chuyên sản xuất các dòng bánh xuất khẩu với quy mô trang bị máy móc hiện đại hơn hẳn trước đây.