Giáo sư Nguyễn Xuân Hùng: Lần thứ bảy liên tiếp vào top 1% thế giới

Có mặt trong danh sách các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới năm 2020, bao gồm 6.167 nhà nghiên cứu của 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, giáo sư Nguyễn Xuân Hùng (Trung tâm nghiên cứu liên ngành, trường đại học Công nghệ TPHCM) lần thứ bảy liên tiếp được vinh danh.

Giáo sư Nguyễn Xuân Hùng (giữa).

Theo xác nhận của Clarivate Plc, công ty quản lý thông tin khoa học hàng đầu thế giới với cơ sở dữ liệu Web of Science 1, những đóng góp của giáo sư Nguyễn Xuân Hùng trong lĩnh vực cơ học tính toán, khoa học máy tính, in 3D, toán ứng dụng, học sâu, phân tích đẳng hình học… là hơn 200 bài báo quốc tế, 9.498 lượt trích dẫn và h-index là 58. Những bài báo đưa anh trở thành nhà khoa học được nhiều người trích dẫn nhất (top 1% trích dẫn) trong bảy năm liên tiếp kể từ năm 2014 đến năm 2020 là thuộc lĩnh vực khoa học máy tính.

Tương tự như những năm trước, trong danh sách năm nay, giáo sư Nguyễn Xuân Hùng vẫn là nhà nghiên cứu duy nhất có địa chỉ ở Việt Nam. Bên cạnh đó, còn có một số nhà khoa học người Việt ở nước ngoài như giáo sư Võ Văn Ánh (trường đại học công nghệ Swinburne Úc) – toán học với 261 bài báo, 7.327 lượt trích dẫn, h-index 42; giáo sư Đặng Văn Chí (Viện nghiên cứu ung thư Luwig, Mỹ) – khoa học liên ngành với 312 công bố, 39.884 lượt trích dẫn, h-index 91; giáo sư Trần Phan Lam Sơn (trường đại học Công nghệ Texas và Viện RIKEN) – lĩnh vực khoa học thực vật và động vật;  giáo sư Ngô Hữu Hào (trường đại học Công nghệ Sydney) – lĩnh vực sinh học và hóa sinh với 64 bài báo, 15.283 lượt trích dẫn, h-index 57.

Số lượng nhà khoa học Việt Nam trong danh sách các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất vô cùng nhỏ bé so với những đồng nghiệp quốc tế. Dẫn đầu danh sách này là Mỹ với 2.650 tác giả, chiếm 41,5% danh sách. Tuy nhiên số lượng này cũng đã giảm xuống so với 44% trong năm 2019.

Trung Quốc vẫn có mặt ở vị trí thứ hai thế giới với 770 người, chiếm 12.1% hoặc 1/8 danh sách, tăng lên so với số lượng năm 2019 – 636 người, chiếm 10,2% với sự nỗ lực của các nhà nghiên cứu trường đại học Thanh Hoa (vươn lên vị trí thứ 9trong danh sách các cơ sở giáo dục, nghiên cứu có nhiều nhà khoa học được trích dẫn nhất – năm 2019 là vị trí thứ 19), trường đại học Bắc Kinh và Chiết Giang.

Xét trên bình diện toàn cầu, những cơ sở nghiên cứu và giáo dục có nhiều nhà khoa học lọt vào danh sách là trường đại học Harvard 188 người, Broad Institute – một viện nghiên cứu liên kết về y sinh giữa MIT và Harvar – và MIT lần lượt chiếm 61 và 53 người.

——