Hệ thống cảnh báo va đập Mobileye chính thức vào Việt Nam

Sau hai năm xuất hiện không chính thức trên thị trường Việt Nam, mới đây Mobileye đã được phân phối chính hãng và được lắp đặt bởi những nhân viên kỹ thuật đủ tiêu chuẩn do Mobileye chứng nhận.


Bộ sản phẩm Mobileye Shield+ bao gồm camera và các bộ hiện thị tín hiệu âm thanh và hình ảnh. Nguồn: Mobileye.com

Cảnh báo va đập chính xác đến …99%

Hãng Mobileye của Israel nổi tiếng với việc phát triển hệ thống hỗ trợ lái xe dựa trên thị giác và công nghệ không người lái dựa trên máy học, phân tích dữ liệu. Hệ thống cảnh báo va đập Mobileye là công nghệ được nhiều hãng ô tô  lựa chọn lắp đặt trên những dòng xe tối tân nhằm đảm báo an toàn cho người lái. Tính đến năm 2017, đã có hơn 15 triệu xe với 313 dòng xe được tích hợp Mobileye. Hãng cũng đã nhận được sự ủng hộ của nhiều quốc gia trên thế giới như Singapore, hoàn thuế 70% cho các công ty vận tải lắp đặt Mobileye.

Công nghệ mắt thần do Mobileye phát triển có khả năng đưa ra các tín hiệu cảnh báo va đập với các đối tượng đang cùng di chuyển (như xe chạy phía trước, người qua đường…) bằng âm thanh, theo các cấp độ từ cảnh báo đến nguy hiểm.

Công nghệ của Mobileye dựa trên việc sử dụng các hệ thống thị giác quang học với các thuật toán phát hiện chuyển động qua các camera được lắp trên thân xe. Thiết bị hỗ trợ lái xe dựa trên camera có đặc điểm là có thể nắm bắt thông tin về màu sắc, cấu trúc, độ tương phản và hình ảnh chi tiết giúp người dùng dễ phân loại các vật cản được cảnh báo. Một lợi thế nữa của công nghệ dùng camera là có chi phí sản xuất rẻ so với các sản phẩm sử dụng radar, lidar,… Tuy nhiên, nhược điểm của camera  là nhạy cảm với điều kiện thời tiết bất lợi và sự thay đổi ánh sáng. Do công nghệ này phân tích chuyển động bằng việc xử lý dung lượng dữ liệu khổng lồ từ các bức ảnh chụp được nên đòi hỏi thuật toán phức tạp. Dù vậy, theo Mobileye, sản phẩm của công ty có khả năng nhận diện các phương tiện giao thông bao gồm cả xe máy, xe đạp và người đi bộ với tỷ lệ cảnh báo chính xác lên đến 99%.

Tháng Bảy vừa qua, Intel đã mua lại Mobileye trong một thương vụ M&A đình đám trị 15,3 tỷ USD.

Ở Việt Nam, Mobileye đã manh nha xuất hiện từ cách đây hai năm, và mới đây, sản phẩm này đã được phân phối chính hãng và được lắp đặt bởi những nhân viên kỹ thuật đủ tiêu chuẩn do Mobileye chứng nhận.

Tại hội thảo công nghệ “Giải pháp ngăn ngừa tai nạn giao thông và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội xe vận tải” do Đại sứ quán Israel phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hôm 22/9, Giám đốc kinh doanh của Mobileye khu vực Đông Nam Á – Amer Subhi – đã trực tiếp thuyết trình và giới thiệu dòng tân tiến nhất của Mobileye – Mobileye Shield+ chuyên dụng cho xe tải, xe bus lớn với nhiều camera hơn nhằm hạn chế các điểm mù. Sản phẩm đã nhận được những đánh giá tích cực từ phía đại biểu tham dự tuy nhiên họ cũng chỉ ra những thách thức mà Mobileye phải đối mặt tại Việt Nam. TS Đàm Hoàng Phúc thuộc Viện Cơ khí động học, ĐH Bách khoa Hà Nội, cho rằng sản phẩm chỉ hoạt động tốt khi phù hợp với điều kiện giao thông đặc thù của từng nước, không thể bê nguyên sản phẩm dùng cho châu Âu về sử dụng tại Việt Nam, vì vậy hãng cần có những hiệu chỉnh thuật toán cho phù hợp. Giá cả cũng là điều được các đại biểu quan tâm. Mức giá của Mobileye hiện chưa được công ty phân phối là Tekurrency công bố, tuy nhiên được biết sản phẩm Mobileye dành cho dòng xe con với ít camera và ít tính năng hơn có giá khoảng gần 1.000 USD trên thị trường Mỹ và Úc, chưa tính phí lắp đặt.

Giải pháp công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến – một thị trường tiềm năng

Cùng với Mobileye, trên thế giới còn có nhiều công ty khác cung cấp giải pháp công nghệ Hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (Advanced Driver Assistance System – ADAS) như Cognitive Technologies, Continental AG, Bosch, NVIDIA, Texas Intrument, Toshiba, Denso,… Bên cạnh đó, các hãng xe hơi cũng phát triển công nghệ ADAS của riêng mình. Những chức năng của công nghệ ADAS hiện nay rất đa dạng, từ hệ thống cảnh báo lái xe, hệ thống giám sát áp suất lốp, hỗ trợ đỗ xe, giám sát buồn ngủ và phát hiện những đối tượng ở điểm mù.

Công nghệ ADAS nhận được sự đánh giá cao của các nước trên thế giới trong hiệu quả giảm thiểu tai nạn giao thông. Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc khuyến khích các hãng xe bus lắp đặt ADAS. Tại Đài Loan, xe bus nội thành được chính phủ trợ cấp 49% khi tích hợp ADAS vào xe. Israel quy định các phương tiện trên 3,5 tấn đều phải lắp đặt hệ thống tránh va chạm.

Tại Việt Nam, ADAS còn nhiều tiềm năng phát triển. Nhu cầu xe ô tô tại Việt Nam vẫn tiếp tục tăng, đi kèm với đó là những lo ngại về sự mất an toàn giao thông, bởi vậy các sản phẩm cảnh báo nguy hiểm, hỗ trợ lái xe như ADAS sẽ được chào đón. Nếu giải quyết được bài toán mức giá vừa phải và có những điều chỉnh công nghệ thích hợp, ADAS – trong đó có Mobileye – sẽ khai mở được một thị trường tiềm năng.

 

 

Tác giả

(Visited 3 times, 1 visits today)