Hướng đi sáng tạo của một doanh nghiệp tỉnh lẻ
Trong khi nhiều doanh nghiệp Việt gặp không ít khó khăn về nguồn nguyên liệu và băn khoăn trong phát triển giữa thị trường nông thôn hay thành thị… thì công ty trà Tâm Lan (Tây Ninh) lại tìm cho mình những hướng đi riêng để giải quyết những vấn đề trên. Chính những sáng tạo trong cách làm, cùng việc đầu tư máy móc thiết bị hiện đại đã giúp trà Tâm Lan trở thành thương hiệu trà túi lọc có tiếng hiện nay.
Theo bà Võ Thị Lấn – Giám đốc công ty trà Tâm Lan, để có những sản phẩm chất lượng đảm bảo, ngay từ khi thành lập, công ty đã quan tâm đến việc phát triển vùng nguyên liệu sạch. Tức là dược liệu phải được chăm bón cẩn trọng, không dùng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích hay phân bón lá, phân hóa học để tăng năng suất.
Cụ thể, trà Tâm Lan đã đầu tư mua khoảng 50ha đất trồng cây thảo dược, lập trang trại nuôi bò, trùn quế… Nghe như có vẻ vô lý khi trồng cây dược liệu lại nuôi bò, trùn quế. Nhưng đó là một ý tưởng rất khoa học của lãnh đạo công ty. Ý tưởng này đã tạo nên bước đột phá lớn cho doanh nghiệp.
Hiện nay, trang trại nuôi bò của Tâm Lan có khoảng 200 con, nhiệm vụ của bò là “đẻ” phân hàng ngày. Bà Lấn cho biết, “một ngày mỗi con bò cho ra 7 lần phân, (ngày 4 lần và ban đêm 3 lần), với khoảng 14kg phân/con/ngày. Sau đó phân bò được đem cho trùn quế ăn, khi trùn tiết ra phân vi sinh thì lấy phân đó bón cho nguyên liệu”. Chính vì phân này là phân vi sinh nên hoàn toàn an toàn khi bón cho cây thảo dược.
Mỗi vùng nguyên liệu, lãnh đạo công ty đều đến tận nơi tham gia làm cùng công nhân để hướng dẫn, chỉ dạy theo đúng quy trình. Với cách làm này, vùng nguyên liệu mà công ty áp dụng đã đạt chuẩn thực hành nông nghiệp theo tiêu chuẩn GAP.
Đánh vào thị trường nông thôn
Để có cách tiếp cận thị trường phù hợp, ông Nguyễn Hồng Lâm – trưởng phòng marketing công ty trà Tâm Lan cho rằng, Tâm Lan đã tạo cho mình hướng đi khác so với doanh nghiệp cùng ngành. Tâm Lan xác định mục tiêu thị trường của mình, đó là đánh mạnh vào thị trường nông thôn. Ông Lâm nhấn mạnh, trương trình “Hàng Việt về nông thôn” đã giúp thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp có sức lan tỏa rất lớn. Sau khi đến mỗi vùng miền, người tiêu dùng đánh giá rất cao sản phẩm của Tâm Lan. Trong 2013 dù đối diện với nhiều khó khăn nhưng tăng trưởng vẫn đạt hơn 15% so với năm 2012.
Người dân nông thôn đánh giá cao chất lượng sản phẩm của trà Tâm Lan |
Đến nay, sản phẩm trà Tâm Lan đã “phủ sóng” tại hàng chục tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, tất cả các tỉnh miền Tây sản phẩm của doanh nghiệp đã được “phủ” kín. Không dừng lại đó, lãnh đạo trà Tâm Lan còn đẩy mạnh phát triển đại lý sang Campuchia và tiến tới là nhiều nước khác trong và ngoài khu vực. Bà Võ Thị Lấn khẳng định, đánh vào thị trường nông thôn là một chiến lược đúng đắn và thành công, đây là yếu tố tạo ra bước đột phá cho doanh nghiệp trên thị trường.
Tuy nhiên, thị trường hiện đang tồn tại sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, hàng giả, hàng nhái gây mất uy tín cho sản phẩm của Tâm Lan. “Những chuyến đi về nông thôn của doanh nghiệp đã giúp người dân phân biệt được hàng thật hàng giả”, ông Lâm cho biết.
Luôn tìm kiếm những hướng mới để phát triển thương hiệu và thị trường, trà Tâm Lan đã và đang đẩy mạnh hệ thống phân phối vào các nhà thuốc bắc. Theo lý giải của ông Lâm, “khi người ta ốm đau, bệnh tật ở những vùng nông thôn hay thành thị, nhiều người tìm đến hiệu thuốc bắc kê đơn bốc thuốc, vì thế Tâm Lan chú trọng khai thác thị trường tại những điểm trên”.
Đầu tư công nghệ hiện đại
Các thiết bị, dây chuyền trong nhà máy sản xuất của Tâm Lan được đầu tư bằng công nghệ tiên tiến nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Nguyên liệu được thu hoạch theo một quy trình khoa học (đúng ngày, giờ…) được xử lý vô trùng bằng công nghệ tiên tiến. Nhà máy sản xuất được trang bị các đèn tia cực tím, lưới chắn côn trùng để hạn chế tối đa những tác nhân xấu… Hiện nay, trà Tâm Lan đang xây dựng thêm hệ thống nhà máy, kho xưởng hiện đại, sạch, khép kín để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Những nỗ lực đó đã được đền đáp khi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế, các nhà khoa học đã khẳng định, trà túi lọc Tâm Lan đạt xuất sắc cả 3 yếu tố: Tính an toàn, tính chất lượng, tính hiệu quả.
Có thể nói, những yếu tố sáng tạo trong cách làm về vùng nguyên liệu, thị trường, công nghệ… đã giúp sản phẩm trà Tâm Lan giữ sự ổn định và không thay đổi giá từ khi ra thành lập đến nay. Yếu tố này tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong suốt thời gian qua.
Trần Quỳnh