Những người Israel khởi nghiệp đi chinh phục New York

“Chúng ta đang tăng cường phát triển tiến trình [đổi mới sáng tạo], để những người sáng tạo trẻ tuổi cũng có thể tham gia”

Đây là lời phát biểu hôm 8/3 tại một buổi tiệc ở Tel Aviv, từ Ron Huldai, vị thị trưởng đáng kính của Tel Aviv trong suốt 15 năm qua, người được coi là một động lực lớn đằng sau nhiều sáng kiến giúp Tel Aviv trở thành một trung tâm công nghệ quốc tế, như xây dựng một thư viện mở đóng vai trò là trung tâm của các nhà đầu tư, nơi cung cấp Wifi miễn phí cho những người làm việc tự do. Bữa tiệc tại Tel Aviv mà Huldai tham dự cũng nhằm động viên và tôn vinh một số doanh nghiệp khởi nghiệp của Israel, hiện đã và đang chinh phục một thị trường mới: thành phố New York. Có thể điểm qua sáu gương mặt tiêu biểu trong số các doanh nghiệp có mặt tại sự kiện này:

1. GetTaxi
GetTaxi muốn làm một cuộc cách mạng, thay đổi hoàn toàn cung cách người New York đi lại, thông qua dịch vụ “G-Car”, khẳng định từ Jing Wang Herman, giám đốc đại diện tại Mỹ của doanh nghiệp. Thay vì đứng ngoài đường và cố gắng vẫy taxi, ứng dụng của GetTaxi sẽ cho phép bạn gọi xe đến vị trí của mình trong vòng giây lát.

Sau khi gọi G-Car, bạn sẽ được thông báo khi nào xe đã đến, và tiền cước sẽ được tính chính xác dựa trên khoảng cách tới điểm đến, thay vì được báo trên đồng hồ trong xe. Dịch vụ này kết nối trực tiếp tới thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng của bạn, nên bạn chẳng cần phải mang theo tiền mặt, hoặc phải quẹt thẻ tín dụng trong xe.

Ý tưởng thành lập GetTaxi bắt nguồn từ hai Shahar Waiser, vào mùa hè năm 2009, sau một lần anh phải chờ tới 30 phút mới có taxi tới đón đi sân bay ở Palo Alto. Sau khi triển khai ý tưởng thành sản phẩm và thử nghiệm từ năm 2010 ở Tel Aviv, đến nay GetTaxi đã mở rộng dịch vụ sang Jerusalem, London, Moscow, và St. Petersburg. Tính tới tháng 6 năm 2012, công ty đã thu hút được nguồn vốn lên tới 30 triệu USD, bao gồm 9 triệu USD từ Quỹ Access Industries của tỷ phú người Anh Len Blavatnik nhằm chinh phục New York và các khu vực khác ở Mỹ.

Hiện nay GetTaxi được sử dụng bởi 1000 tài xế taxi ở Tel Aviv, và hơn 4500 tài xế taxi ở Moscow và London, cung cấp tổng cộng 10.000 chuyến xe mỗi ngày.

2. LoyalBlocks
“Chuyện phải check-in đã xưa rồi”, khẳng định từ phó chủ tịch Ido Mart của LoyalBlocks, khi đề cập tới những ứng dụng kiểu như Foursquare. Với LoyalBlocks, điện thoại di động của bạn sẽ tự động đăng ký mỗi khi bạn bước vào một cửa hàng hay quán ăn thành viên, Mart nói, cung cấp một “trải nghiệm về sự được phục vụ đến nơi đến chốn” trên điện thoại của bạn, với những gói giảm giá, khuyến mãi, và các loại phần thưởng.

LoyalBlocks khởi động chương trình thử nghiệm ở New York từ đầu năm 2012 và nhanh chóng vươn tới hàng trăm cửa hàng trên toàn thành phố. Cách thức vận hành khá đơn giản: LoyalBlocks cung cấp cho các doanh nghiệp một chiếc điện thoại thông minh dùng nền tảng Android, và chiếc điện thoại này sẽ gửi thông tin tới những người tiêu dùng ngay sau khi họ tải về phần mềm miễn phí của LoyalBlocks. Khách hàng sẽ ngay lập tức được thấy những gói giảm giá mua hàng hiện trên điện thoại của mình, và được thưởng điểm tích lũy mỗi khi họ dừng chân tại các cửa hàng liên kết với LoyalBlocks.

Với cách thức như vậy, khách hàng sẽ tiếp tục quay lại cửa hàng, thậm chí mang theo bạn bè của họ. LoyalBlocks hiện đang được sử dụng bởi những chuỗi cửa hàng như McDonald’s, Cold Stone Creamery, và những chuỗi thương hiệu nhỏ hơn, như Nanoosh, nơi phục vụ các loại thực phẩm Địa Trung Hải. Mart cho biết LoyalBlocks đặt mục tiêu nhắm tới cả những cửa hàng tạp hóa quy mô nhỏ hơn.

3. Wix
Wix là một công cụ đơn giản trên máy tính cho phép người sử dụng dễ dàng xây dựng các trang web mà không cần một chút kỹ năng lập trình nào, theo lời Sandy Selinger, Giám đốc Marketing thị trường Mỹ của công ty. Người sử dụng có thể sử dụng công cụ của Wix để xây dựng các trang web đơn giản mà không hề mất tiền. Wix chỉ thu một khoản phí nhỏ trên các sản phẩm có chức năng phức tạp hơn, ví dụ các trang web phục vụ thương mại điện tử (khoản phí cao nhất mà khách hàng phải trả là 19,9 USD).

Wix được thành lập năm 2006 bởi Avishai Abrahami, Nadav Abrahami và Giora Kaplan. Công ty có trụ sở ở Tel Aviv, nhưng đến nay đã có văn phòng ở San Francisco, New York, và Dnepropetrovsk, được sự đầu tư của các công ty Insight Venture Partners, Mangrove Capital Partners, Bessemer Venture Partners, và Benchmark Capital.

Tại các văn phòng của mình ở New York, Wix cung cấp không gian làm việc miễn phí cho các nhà đầu tư và các công ty khởi nghiệp. Họ cũng mở các lớp học ở đây; mục tiêu của công ty là giúp nuôi dưỡng một cộng đồng các công ty khởi nghiệp trên mạng, Selinger nói. Wix được thành lập từ năm 2008.

4. Pango
Pango, ứng dụng cho phép trả tiền chỗ đậu xe bằng điện thoại di động, đã “làm thay đổi cơ bản cách thức đậu xe ở Tel Aviv”, nhận định từ Neil Edwards, chủ tịch văn phòng đại diện tại Mỹ của công ty, người được giao nhiệm vụ đưa Pango đến với nước Mỹ. Pango có hai chức năng: một là cho phép bạn dùng điện thoại thông minh để thực hiện đậu xe theo giờ tại các bãi đậu xe. Đồng thời còn cho phép bạn gọi người đưa xe ra trước khi bạn đến bãi đậu xe, nhằm đảm bảo rằng xe của bạn đã chờ sẵn ngay khi bạn đến nơi.

Chức năng thứ hai giúp các lái xe đậu xe trên đường phố một cách thuận tiện hơn, cho phép người sử dụng đăng ký chỗ đỗ và trả tiền mà không cần phải thanh toán tại cọc đồng hồ nơi đậu xe. Một điểm rất tiện dụng của chức năng này, Edwards nói, là nó thông báo tới người sử dụng khi thời gian đậu xe sắp hết, nhằm giúp họ kịp thời trở về lấy xe, hoặc dễ dàng trả tiền để được tăng thời gian đậu xe.

Người sử dụng Pango đơn giản chỉ cần cài đặt phần mềm, cung cấp số biển đăng ký xe, thông tin thẻ tín dụng, sau đó có thể thoải mái sử dụng dịch vụ đậu xe ở những nơi có mối liên kết với Pango mà không cần mang theo tiền mặt hay thẻ tín dụng, không cần phải xếp hàng hoặc thanh toán tại máy tính tiền, mức phí đậu xe dùng dịch vụ Pango không hề cao hơn mức phí đậu xe thông thường, và hóa đơn được in thẳng từ trang web của Pango.

Ngoài Israel, công nghệ Pango hiện đã được đăng ký bản quyền tại Mỹ, Trung Quốc, Hongkong. Edwards cho biết Pango hiện đang có mặt tại 47 thành phố trên toàn thế giới và được sử dụng bởi 1 triệu khách hàng. Dịch vụ này đã được mở tại New York liên kết với Hệ thống Đậu xe Imperial (tên một chuỗi các bãi đậu xe), và đang thử nghiệm hệ thống thanh toán đậu xe trên đường phố ở Latrobe, bang Pennsylvania.

5. ADagoo
ADagoo cung cấp nội dung và phân tích thống kê từ số liệu của các trang mạng xã hội, như Twitter, Digg, Delicious, hay LinkedIn, theo lời CEO Amit Mashiah. “Chúng tôi thu thập dữ liệu từ hồ sơ của công chúng, phân tích các chỉ số cơ bản”, và chỉ ra những thông tin quan trọng giúp phân biệt các nhóm người sử dụng khác nhau, Mashiah lý giải. Các nhà quảng cáo và các cơ quan chức năng sau đó có thể dùng những dữ liệu này để điều hành các chiến dịch quảng bá và đánh giá hiệu quả chi phí dành cho quảng cáo.

Trước khi thành lập ADagoo, Mashiah làm việc với nhà tổ chức quảng cáo McCann Erickson; nơi đã truyền cảm hứng để anh đứng ra thành lập ADagoo năm 2010. Khác với những sản phẩm cùng loại khá phức tạp và khó sử dụng, sản phẩm của ADagoo đem lại cho người dùng cảm giác dễ dàng sử dụng như mình đang chơi một video game.

6. Mobli
Mobli là một mạng xã hội cho những người dùng điện thoại di động, đang có kỳ vọng đánh bại các đối thủ nổi tiếng khác bằng cách cho phép người sử dụng dễ dàng chia sẻ, tìm kiếm các nội dung ảnh theo chủ để và địa điểm. Công cụ này hoạt động được cả trên điện thoại dùng nền tảng iOS lẫn Android, giúp một diện rộng hơn những người sử dụng có thể xem ảnh và video được tải lên.

Công ty được sáng lập từ năm 2010 bởi Moshiko Hogeg, Yossi Shemesh and Emmanuel Merali. Sản phẩm của họ được mở màn từ cuối năm 2011, đến nay có khoảng 5 triệu người sử dụng. “Chúng tôi muốn nó trở thành một giao diện cho phép người sử dụng có thể làm được mọi thứ”, khẳng định từ Yaron Talpaz, Phó Chủ tịch Phát triển Kinh doanh của công ty.

Một điểm nhấn của Mobli là sự quan tâm đầu tư của những người nổi tiếng. Diễn viên Mỹ Leonardo DiCaprio đã đầu tư tới 4 triệu USD vào công ty trong năm 2011, qua đó thu hút thêm nhiều người nổi tiếng khác, như ngôi sao quần vợt Selena Willams.

Mục tiêu ưu tiên của công ty, theo khẳng định từ CEO Hogeg hồi tháng 5 năm 2012, là tăng lượng người sử dụng từ 3 triệu lên 10 triệu, trước khi tính đến chuyện thu lợi nhuận. Tới tháng 9 năm 2012, Mobli được giới đầu tư định giá trong khoảng từ 100 triệu USD tới 300 triệu USD.

Thanh Xuân tổng hợp và lược dịch theo:
http://www.foxbusiness.com/business-leaders/2013/03/12/6-israeli-startups-hoping-for-bite-big-apple/
http://www.nydailynews.com/new-york/startup-loyalblocks-helps-small-businesses-zap-deals-rewards-customers-smartphones-article-1.1154135#ixzz2PNsMzlgZ
http://techcrunch.com/2012/06/20/mobile-parking-service-pango-makes-official-u-s-debut-with-new-app-smart-garage-in-nyc/
http://en.wikipedia.org/wiki/GetTaxi
http://en.wikipedia.org/wiki/Wix.com
http://en.wikipedia.org/wiki/Mobli

Tác giả

(Visited 7 times, 1 visits today)