NOVAON: Khát vọng quảng cáo trực tuyến trên đất Việt
Trước đây, quảng cáo truyền thống là lựa chọn hàng đầu của tất cả các nhãn hàng. Hiện nay, trước sự bùng nổ mạnh mẽ của nhiều kênh truyền hình trong nước và quốc tế, khách hàng có rất nhiều lựa chọn các chương trình truyền hình khác nhau, do đó việc thu hút người tiêu dùng theo dõi quảng cáo là không dễ dàng.
Một hướng đi mới cho các doanh nghiệp đó là quảng cáo trực tuyến cũng đang phát triển khá nhanh. Và Tập đoàn NOVAON do Nguyễn Minh Quý sáng lập đã đón đầu lĩnh vực quảng cáo trực tuyến này.
Hành trình khởi nghiệp
Vào thời điểm khi mà Internet còn rất hiếm ở Hà Nội, đó là năm 2003, chàng sinh viên Đại học Ngoại Thương còn đang phải đôn đáo khắp nơi để tìm một quán Internet chỉ để chat với bạn gái đang du học tại Mỹ. Cũng chính bởi khó khăn thời bấy giờ mà Quý đã nảy ra ý tưởng mở cửa hàng Internet. Hàng ngày quan sát khách hàng sử dụng Internet với nhiều mục đích khác nhau như giải trí, nghiên cứu, làm việc, trao đổi thông tin… anh chắc chắc xu hướng này sẽ phát triển và tạo bước đột phá cho con người.
Nắm bắt được tâm lý của khách hàng, nên cửa hàng Internet đáp ứng được nhu cầu của không những sinh viên trong nước mà cả sinh viên quốc tế như sinh viên Lào thường gọi điện, sinh viên Trung Quốc cần bàn phím có mã tiếng Trung… do đó chỉ trong 1 năm, cửa hàng của Quý đã thu được 1,2 – 1,5 triệu đồng/ngày, và với lợi nhuận đó chàng trai tiếp tục đầu tư và mở rộng.
Trong khoảng thời gian ngắn kinh doanh Internet, Minh Quý phát hiện ra rằng, Internet là ngành “phẳng”, khoảng cách giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp mới bắt đầu không quá lớn; dựa vào sức mạnh tri thức nhiều hơn là sức mạnh mối quan hệ, tài chính hay kinh nghiệm; được update tri thức thường xuyên nên với những người chăm học hỏi sẽ rất thích hợp.
Đây là những đặc điểm phù hợp với giới trí thức trẻ và anh quyết định lựa chọn để khởi nghiệp. Phân tích kỹ hơn cho thấy, xu thế Internet tập trung vào 3 nội dung chính và những thế mạnh của mình: (1) Thương mại điện tử – đây là hình thức cần số vốn đầu tư ban đầu lớn; (2) Game-đây lại là nội dung mà mình không chuyên và có thế mạnh; và (3) Quảng cáo trực tuyến-đây là nội dung không cần nhiều vốn, lại phát huy được những kiến thức mình có. Đây thực sự là định hướng mà Minh Quý muốn lựa chọn.
Quá trình kinh doanh quán Internet giúp Quý làm quen với nhiều bạn bè trong giới công nghệ thông tin. Ra trường, với ý định đầu quân cho FPT nhưng không thành, Quý quay ra làm dịch vụ thiết kế web, in ấn… Một thời trang web www.top1.vn của Quý đứng hạng 20 – 30 ở Việt Nam, thu hút một số thương hiệu quảng cáo. Thời điểm đó, trang web được thị trường định giá 5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, cuối năm 2007, do năng lực quản trị chưa tốt nên trang web bị tụt hạng nhanh chóng. Công ty với số lượng nhân sự 30 người đã tan rã, và chỉ còn lại 4 người kèm theo … nợ nần. Sau thất bại, mọi thứ trở về zero, Quý tiếp tục thuyết phục bố mẹ hỗ trợ tài chính để đầu tư vào phát triển bản thân và học về quản lý CEO, đồng thời tìm đến những người đi trước đã thành công để học hỏi kinh nghiệm. Bằng sự cầu thị, ý chí kiên định với con đường mình đi, Quý đã được mọi người tin tưởng, chỉ bảo và có được những kinh nghiệm nhất định.
Sau một thời gian, Quý quyết đứng lên làm lại từ đầu. Thuê một văn phòng nhỏ, vừa là nơi ở, vừa là nơi làm việc với 7 nhân viên, Quý bắt đầu cuộc chiến mới. Gần như ngay sau đó, họ gây chú ý bằng việc làm từ khoá trên Google cho doanh nghiệp vàng bạc đá quý Phú Quý. Tháng 7/2006, Nguyễn Minh Quý chính thức gia nhập thị trường quảng cáo trực tuyến bằng việc thành lập Công ty cổ phần Quảng cáo trực tuyến Sao Mới. Và đến năm 2010, anh đổi tên công ty thành NOVA ADS.
Minh Quý cho biết: “Tôi luôn đặt hoài bão phải xây dựng 1 tổ chức lớn trở thành trụ cột cho nền kinh tế nước nhà như Samsung, LG, Huyndai… đã làm với Hàn Quốc. Và ngành phù hợp nhất là marketing online, sử dụng chất xám nhiều, sức trẻ tốt, cần tinh thần học hỏi cao… Đó là một ngành rất phẳng”.
Chọn được mảnh đất phù hợp, lại đón đúng cơn gió lành từ thị trường nhiều tiềm năng, con diều NOVA ADS cứ vậy vươn cao để rồi phát triển thành Tập đoàn Internet NOVAON vào tháng 7/2014.
Tò mò với ý nghĩa của tên NOVAON, Minh Quý giải thích: “NOVAON cấu thành từ NOVA-tên 1 ngôi sao và ON, nghĩa là online. Hiện tại, NOVAON vận hành với 3 mảng hoạt động chính: (1) Digital marketing; (2) Thương mại điện tử; (3) Xuất khẩu phần mềm.
Thời gian đầu sơ khai, cả thị trường đều tin quảng cáo trực tuyến sẽ không hiệu quả. Quý và các bạn phải làm công tác đào tạo thị trường (tổ chức hội thảo mời các doanh nghiệp đến để chia sẻ xu hướng, cách làm, giới thiệu các câu chuyện thành công trên thế giới, khu vực hay đơn giản trong chính doanh nghiệp). Dần dần, trong 3-4 năm tiếp theo, mọi người nhận ra hiệu quả và dám đầu tư. Mặt khác, Quý cũng quyết định không đi theo xu hướng phát triển nội dung như các báo điện tử vẫn thường làm mà trở thành đối tác của các công ty quốc tế như Google, Facebook và sau này là Instagram, Youtube. Ban đầu, việc kết hợp đối tác với các công ty nước ngoài cũng khá mạo hiểm vì thị phần quảng cáo trực tuyến của các công ty này tại Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 20% nhưng sau gần 10 năm, thị trường đã có sự đảo ngược khi doanh thu từ quảng cáo tăng 130 lần (đạt 390 triệu USD và các công ty nước ngoài chiếm trên 75% thị phần).
Nhờ lựa chọn đúng đắn, kiên trì với mục đích của mình, công ty của Quý ngày càng phát triển, nhân sự cũng không ngừng tăng lên. Để có được ngày hôm nay, Minh Quý cũng may mắn nhận được sự quan tâm, chỉ bảo của những người anh, trong đó anh Nguyễn Cảnh Bình là người giúp đỡ Quý nhiều nhất bởi anh nhìn thấy trong con người Quý hình ảnh của mình 10 năm về trước-một chàng trai đầy khát khao và ý chí kiên định. Lúc đó, Quý đang trong hoàn cảnh làm sao để biến công ty thành ngôi nhà thứ hai của nhân viên, phải chăng lương mình trả chưa nhiều, văn phòng chưa đẹp-Quý suy nghĩ rất nhiều. Tìm đến anh Bình, Quý đã có lời giải đáp, đó là phải hội tụ 3 yếu tố chính: (1) Người lãnh đạo phải gương mẫu, đam mê, có ý thức và quyết liệt trong công việc; (2) Cần có cơ chế đãi ngộ hợp lý; (3) Tạo môi trường văn hóa tại doanh nghiệp, khích lệ mọi người để tạo chất kết dính.
Anh tâm đắc với một triết lý của Jack Ma (người sáng lập Alibaba), rằng một doanh nghiệp thường tồn tại 3 nhóm nhân viên: nhóm những người có thành tích trong công việc nhưng không có tinh thần hợp tác tập thể; những người hiền lành và không có năng lực; những người vừa có thành tích vừa có tinh thần tập thể. Doanh nghiệp nên chọn nhóm thứ ba, đồng thời giữ lại những nhân viên xuất sắc, đào thải những người kém để duy trì trạng thái tích cực, cầu tiến và hoạt động hiệu quả.
Nhận thấy việc học hỏi luôn luôn cần thiết, tháng 3/2015 Quý đã thành lập Quỹ Novafund nhằm hỗ trợ các bạn đẵ và đang muốn khởi nghiệp. Nhiều người cho rằng, phải có nguồn tài chính dồi dào mới có thể thành lập Quỹ, nhưng theo Quý, những người khởi nghiệp không chỉ cần tiền mà họ còn mong muốn được biết những yếu tố khác như chiến lược, sự kết nối, nguồn lực, đối tác…Những yếu tố trên đôi khi chiếm đến 80% thành công của một doanh nghiệp khởi nghiệp.
Những thành công và ước vọng tương lai
Sau 10 năm hoạt động, NOVAON đã trở thành đối tác cao cấp của Google tại 5 quốc gia: Việt Nam, Singapore, Indonesia, Philippines và Thái Lan với 5.000 khách hành trong khu vực.
Doanh thu những năm gần đây của NOVAON đã vượt qua ngưỡng 10 triệu USD với mức tăng trưởng đều đặn 70%/năm và trở thành đối tác cao cấp của Google tại Việt Nam từ năm 2013.
Tháng 6/2016, NOVAON đã vươn lên trở thành đối tác cao cấp của Google tại Đông Nam Á. NOVAON hiện có 7 đơn vị thành viên là Digital marketing agency NOVAON ADS, Mạng quảng cáo ngữ cảnh NOVANET, Mạng du lịch trực tuyến Bookin, Ứng dụng Udoctor, Novaon Singapore, NOVAON Indonesia và Quỹ start-up Novaon Fund, cùng với hơn 5.000 khách hàng, trên 10.000 chiến dịch quảng cáo được triển khai.
10 năm – một chặng đường khởi nghiệp và đi lên thất bại, Minh quý đã ghi dấu ấn của mình: Giải nhì cuộc thi “Chìa khóa thành công” do VTV tổ chức năm 2011; Năm 2015, Novafund nhận phần thưởng là đối tác có sự tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á của Google; Giải thưởng “Sao Khuê” cho Booking năm 2016; Là đại diện Việt Nam than gia “Google Primium Partner Summit” tại Mỹ và Singapore.
Đến nay NOVAON đã thành lập 2 công ty thành viên tại Singapore và Indonesia. Tập đoàn cũng đang hướng đến việc đặt văn phòng tại các quốc gia khác như Philippines hoặc Thái Lan, nhưng sự khác biệt về lối sống, văn hóa khiến “người dẫn đường” Minh Quý gặp không ít khó khăn.
Trong 3 năm tới, NOVAON sẽ tập trung xuất khẩu phần mềm theo chiến lược kinh doanh khác biệt. Riêng với Minh Quý, anh quyết tâm sở hữu doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm với số nhân viên khoảng 1.000 người trong 5 năm, ddoognf thời duy trì mức tăng trưởng 80%.
“Hãy khát khao, hãy dại khờ”-đó là câu nói của Steve Job mà chàng trai Nguyễn Minh Quý rất tâm huyết. Có thể có nhiều khó khăn trước mắt cho 1 ước mơ, nhưng với kinh nghiệm sẵn có và ý chí kiên định, xin chúc cho giấc mơ của Quý sẽ thành hiện thực.