Tương lai cho ngành hàng không sử dụng năng lượng mặt trời

Máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 đã hoàn thành hành trình vòng quanh trái đất và ghi một dấu mốc rất quan trọng, không chỉ với ngành hàng không mà còn trong cả lĩnh vực công nghệ năng lượng sạch.

Sau khi hoàn thành chặng cuối cùng trong hành trình và hạ cánh ở Abu Dhabi vào ngày thứ ba vừa qua, Solar Impulse 2 (SI2) đã trở thành chiếc máy bay đầu tiên trong lịch sử dùng năng lượng mặt trời bay vòng quanh trái đất. Với thành công ngoạn mục này, SI 2 đã cho thấy tiềm năng trong việc sử dụng năng lượng mặt trời, nhất là trong điều kiện rất khó khăn của khí hậu nóng bức ở sa mạc và chỉ có một phi công điều khiển máy bay. 

Trao đổi nhanh với tờ The Guardian ngay sau khi hạ cánh, Bertrand Piccard, phi công lái chặng cuối này đã chia sẻ cảm xúc: “đây thực sự là một thời khắc đặc biệt, kể từ 15 năm qua – khi tôi cùng các đồng nghiệp bắt đầu dự án này. Tôi hi vọng mọi người sẽ nhận thấy rằng, kết quả này không chỉ ghi dấu vào lịch sử của ngành hàng không, mà còn là mốc quan trọng trong lịch sử của ngành năng lượng. Chúng tôi đã bay hơn 40.000 km, và trong tương lai mọi người sẽ làm được những điều còn xa hơn thế. Tất cả những công nghệ sạch mà chúng tôi dùng có thể sử dụng được ở mọi nơi. Những công nghệ sạch này có thể làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, và chúng ta phải sử dụng, không chỉ vì mục đích môi trường mà bởi vì chúng có thể đem lại lợi nhuận và tạo ra nhiều công ăn việc làm”. 

SI 2 bắt đầu hành trình vòng quanh trái đất từ tháng ba năm 2015 tại Abu Dhabi, đã bay qua cả hai đại dương lớn là Thái Bình Dương và Đại Tây Dương mà không hề sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Hành trình bay vòng quanh trái đất của SI 2 được chia làm 17 chặng bay khác nhau. Trong 16 chặng trước đó, Bertrand cùng một phi công đồng hành nữa là Andre Borschberg đã lái luân phiên, họ thay nhau ngủ những giấc rất ngắn và điều khiển máy bay. Chặng bay dài 4000 dặm bay qua Thái Bình Dương với xuất phát điểm từ Nhật Bản và điểm cuối là Hawaii đã được ghi nhận kỷ lục chặng bay solo dài nhất không ngừng nghỉ trong lịch sử ngành hàng không thế giới. 

 

                                Hành trình bay của SI 2. Nguồn: Solarimpulse.com

Bertrand nói rằng chặng bay thứ 17 – chặng cuối cùng từ Cairo Abu Dhabi là một khó khăn thực sự bởi phải bay cao để tránh nhiễu động không khí và ông cảm thấy mình kiệt sức, “không được nghỉ ngơi một phút nào, tôi đã thực sự phải gồng mình lên để kiểm soát máy bay”.

Chiếc máy bay này có sải cánh xòe rộng hơn cả sải cánh của chiếc Boeing 747 để chứa tới 17.000 tấm pin năng lượng mặt trời. Trong hành trình bay, vào ban ngày, khi mặt trời chiếu sáng, các tấm năng lượng mặt trời sẽ nạp đầy cho acquy của máy bay. Máy bay sẽ bay ở độ cao khoảng 29.000 feet (gần 9000m) vào ban ngày và giảm xuống độ cao 5000 feet (1500m) vào ban đêm để tiết kiệm năng lượng và ngay sáng hôm sau phải bay vào vùng quang mây để sạc và tiếp tục bay lên độ cao 9000 m. Vận tốc trung bình của máy bay vào khoảng 50 km/ giờ và có thể bay nhanh hơn nếu gặp ngày nắng mạnh (vận tốc tối đa vào khoảng 140km/h).

Đánh giá về sứ mệnh đã hoàn thành của SI 2, Juliet Davenport, nhà sáng lập một công ty tiên phong trong sản xuất pin năng lượng mặt trời ở Anh cho biết: “Sự kiện này đã mở ra một thời kỳ mới, nó đã minh chứng được vai trò của pin năng lượng mặt trời và tôi hi vọng nó sẽ mở ra một cuộc cách mạng trong chính nhận thức của mỗi người về việc chúng ta có thể cải tiến và sử dụng công nghệ xanh, sạch hơn nữa như thế nào”.

17 chặng bay trong suốt hành trình vòng quanh trái đất của SI 2 đã gặp rất nhiều khó khăn liên quan cả tới vấn đề công nghệ và tài chính. SI 2 đã từng phải dừng lại 9 tháng (7/2015 – 4/2016) ở Hawaii khi bay qua Thái Bình Dương vì pin bị hỏng do quá nóng. 

Bảo Như tổng hợp

Tác giả

(Visited 3 times, 1 visits today)