Ngắt kết nối một phần khiến não rơi vào trạng thái ngủ sâu
Nghiên cứu về tác động của phẫu thuật điều trị động kinh giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về trạng thái ý thức và vô thức của não bộ.
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT: Duy trì chuẩn học thuật tối thiểu và sự công bằng dữ liệu
Những sóng gió của kỳ thi tuyển sinh năm nay lại tiếp tục khơi gợi tranh cãi về “trọng trách” của kỳ thi THPT.
Độ tuổi được chẩn đoán tự kỷ có thể là dấu hiệu sức khỏe tâm thần
Trẻ em được chẩn đoán sớm - thường trước 6 tuổi - có thể gặp khó khăn trong giao tiếp xã hội và kiểm soát hành vi từ khi còn nhỏ. Trong khi đó, những người được chẩn đoán muộn hơn thường có tỷ lệ mắc các rối loạn như…
Cảm giác thuộc về: Một trụ cột vô hình của giáo dục đại học
Liệu giữa những giảng đường rộng lớn, những thư viện đầy ắp tri thức và những áp lực học tập ngày càng tăng, sinh viên Việt Nam có đang thực sự cảm thấy mình là một phần không thể thiếu, một thành viên được trân trọng trong cộng đồng đại…
Giáo dục thời AI: Nâng cấp tư duy hay gia công trí tuệ?
Việc tìm kiếm câu trả lời không chỉ là vấn đề của công nghệ, mà là một cuộc tái định vị về bản chất của việc học.
Sinh viên viết hay bị nghi dùng AI: Ai có quyền phán xét?
Việc các giảng viên chia sẻ công khai kết luận dựa trên AI detector, đôi khi đính kèm tên sinh viên hoặc trích đoạn bài viết, cũng đặt ra một câu hỏi đạo đức nghiêm trọng: từ khi nào giáo dục cho phép phán xét công khai mà không cần…
Mô hình nào để công nhận quá trình học phi chính quy?
Nếu không kịp thời tái cấu trúc cách tiếp cận, tăng cường đầu tư vào hệ thống đánh giá và xây dựng cơ chế công nhận năng lực đã có từ trước của người học thì sẽ không mang lại chuyển biến thực chất nào cho năng lực cạnh tranh…
Ai có quyền hiện diện ở Harvard?
Việc Harvard ngừng tiếp nhận sinh viên quốc tế khiến nhiều người bị tước quyền được học tại đây ngay từ đầu. Họ không thất bại vì không đủ năng lực – mà vì không được phép hiện diện.
Cái “bẫy” của bộ công cụ TVET toàn cầu
Các cải cách trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam vẫn đang diễn ra, nhưng hệ thống này dường như chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn mà bộ công cụ TVET đã chỉ ra cách đây hơn 40 năm.
Một nền giáo dục tốt không thể phụ thuộc vào học thêm
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư 29 tháng 12/2024 với hiệu lực từ tháng 2/2025 lại làm nổi lên những cuộc tranh luận không hồi kết về chuyện học thêm và dạy thêm.
AI có thể thay thế người thầy?
Có thể khẳng định ở thời điểm này, theo nhiều khía cạnh, AI tạo sinh dù rất lợi hại cũng không thay thế được người thầy.
