
Giáo dục thời AI: Nâng cấp tư duy hay gia công trí tuệ?
Việc tìm kiếm câu trả lời không chỉ là vấn đề của công nghệ, mà là một cuộc tái định vị về bản chất của việc học.

Sinh viên viết hay bị nghi dùng AI: Ai có quyền phán xét?
Việc các giảng viên chia sẻ công khai kết luận dựa trên AI detector, đôi khi đính kèm tên sinh viên hoặc trích đoạn bài viết, cũng đặt ra một câu hỏi đạo đức nghiêm trọng: từ khi nào giáo dục cho phép phán xét công khai mà không cần…

Mô hình nào để công nhận quá trình học phi chính quy?
Nếu không kịp thời tái cấu trúc cách tiếp cận, tăng cường đầu tư vào hệ thống đánh giá và xây dựng cơ chế công nhận năng lực đã có từ trước của người học thì sẽ không mang lại chuyển biến thực chất nào cho năng lực cạnh tranh…

Ai có quyền hiện diện ở Harvard?
Việc Harvard ngừng tiếp nhận sinh viên quốc tế khiến nhiều người bị tước quyền được học tại đây ngay từ đầu. Họ không thất bại vì không đủ năng lực – mà vì không được phép hiện diện.

Cái “bẫy” của bộ công cụ TVET toàn cầu
Các cải cách trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam vẫn đang diễn ra, nhưng hệ thống này dường như chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn mà bộ công cụ TVET đã chỉ ra cách đây hơn 40 năm.

Một nền giáo dục tốt không thể phụ thuộc vào học thêm
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư 29 tháng 12/2024 với hiệu lực từ tháng 2/2025 lại làm nổi lên những cuộc tranh luận không hồi kết về chuyện học thêm và dạy thêm.

AI có thể thay thế người thầy?
Có thể khẳng định ở thời điểm này, theo nhiều khía cạnh, AI tạo sinh dù rất lợi hại cũng không thay thế được người thầy.

Doanh nghiệp và các trường nghề: Sao mãi không gặp nhau?
Việt Nam đang duy trì cách tiếp cận lạc hậu trong việc đào tạo lao động có kỹ năng cao.

Tự chủ đại học dựa trên học phí ?
Xuất phát từ chủ trương xã hội hóa các dịch vụ công cách đây gần 20 năm, việc các cơ sở giáo dục đại học đua nhau tăng học phí gần đây có thể khiến giáo dục đại học của Việt Nam phát triển không bền vững.

Lựa chọn cuối cùng của học sinh tốt nghiệp THCS
Dù có sự điều hướng của nhà nước và nhà trường, tỷ lệ phụ huynh và học sinh chọn học nghề vẫn không cao. Dường như học nghề được xem như lựa chọn cuối cùng, khi các lựa chọn khác đều không khả thi.

Thiếu trường công và xã hội hóa giáo dục
Câu chuyện thiếu trường công chỉ là hệ lụy dễ thấy của chủ trương xã hội hóa giáo dục mà Việt Nam khởi xướng gần 30 năm trước.