Biến thể Delta: Lây lan siêu nhanh, chưa rõ độc lực

Người nhiễm biến thể Delta mang tải lượng virus gấp 1200 lần so với người nhiễm biến thể gốc của SARS-CoV-2, theo một nghiên cứu mới đây tại Trung Quốc.


Người bệnh COVID-19 đang chờ được điều trị tại một bệnh viện ở Indonesia. Biến thể Delta đang hoành hành ở đây. Ảnh: Juni Kriswanto/AFP/Getty

Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ cuối năm 2020, biến thể Delta đã nhanh chóng chiếm ưu thế trên toàn thế giới. Các nhà nghiên cứu đã giải thích được cho điều này: biến thể Delta siêu lây nhờ nhân bản nhanh hơn và nhiều hơn.

Nó đã đạt khả năng lây truyền gấp đôi biến thể gốc. Nhà dịch tễ học Jing Lu tại Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cùng đồng nghiệp đã theo dõi 62 người bị cách ly sau khi phơi nhiễm với COVID-19 và những người đầu tiên nhiễm biến thể Delta tại Trung Quốc.

Các bệnh nhân được đo tải lượng virus (biểu thị mật độ virus trong cơ thể) hàng ngày trong suốt quá trình diễn tiến của COVID-19, rồi so sánh với 63 trường hợp nhiễm biến thể ban đầu của SARS-CoV-2 từ năm 2020.

Một ấn phẩm tiền xuất bản ngày 12/7 ghi nhận tải lượng virus đạt đến ngưỡng phát hiện sau 4 ngày phơi nhiễm, so với mức trung bình 6 ngày ở người nhiễm biến thể ban đầu, điều này chứng tỏ biến thể Delta nhân bản nhanh hơn rất nhiều. Tải lượng virus trên người nhiễm biến thể Delta cao gấp 1,260 lần trên người nhiễm biến thể gốc.

Nhà dịch tễ học Benjamin Cowling tại đại học Hồng Kông cho biết thời gian ủ bệnh ngắn và mật độ virus cao trong đường hô hấp giải thích cho khả năng siêu lây của biến thể Delta: lây sớm hơn từ lúc phơi nhiễm và lây cho nhiều người hơn.

Thời gian ủ bệnh ngắn cũng gây khó khăn cho y tế Trung Quốc, nơi áp dụng mô hình truy vết và cách ly người tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2.

Nhà nghiên cứu di truyền Emma Hodcroft tại đại học Bern, Thụy Sĩ, cũng cho rằng đây là cách giải thích hợp lý. Bà và Cowling đều cho rằng sự chênh lệch về tải lượng virus giữa biến thể Delta và biến thể gốc có thể khác biệt giữa các quần thể nghiên cứu khác nhau và cần được nghiên cứu thêm.

Một số câu hỏi khác về biến thể Delta còn chưa được giải đáp: liệu nó có gây bệnh nặng hơn hay không, và khả năng né tránh hệ miễn dịch của nó đến mức nào. Hodcroft hy vọng các nghiên cứu trên các quần thể rộng và đa dạng hơn sẽ cho biết nhiều thông tin mới.

Cao Hồng Chiến lược dịch
Nguồn: Nature, DOI: 10.1038/d41586-021-01986-w

Tác giả