Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà vật lý Andrei Sakharov

Nhân ngày sinh 21/5 của nhà vật lý và hoạt động nhân quyền xuất sắc, viện sĩ Andrei Sakharov (đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1975), hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Vật lý, Hòa bình, và Nhân quyền” đã được tổ chức. Sự kiện này được Hiệp hội Khoa học Nga-Mỹ, Ủy ban Quốc tế về Quyền Tự do của các Nhà khoa học và Diễn đàn APS về Vật lý Quốc tế, Vật lý & Xã hội và Lịch sử Vật lý đồng tài trợ.

Giám đốc Viện Liên hiệp nghiên cứu hạt nhân Dubna (JINR), Viện sĩ Grigory Trubnikov đã có bài phát biểu trong khuôn khổ tiểu ban về “Khám phá Vũ trụ: Những đóng góp của Sakharov đối với Vật lý Thiên văn” do Giáo sư tại Khoa Vật lý và Thiên văn của Đại học Bologna và INFN, Chủ tịch của Centro Fermi Luisa Cifarelli chủ trì.

Trong báo cáo: “Vật lý về vật chất baryonic đậm đặc: nghiên cứu sự chuyển pha và các điểm tới hạn trong khuôn khổ Dự án NICA tại Dubna”, viện sĩ Grigory Trubnikov đã trình bày lĩnh vực nghiên cứu của dự án nhằm mục đích nghiên cứu cấu trúc của vũ trụ vào khoảng micro giây thứ 10 sau Vụ nổ Big bang xảy ra khoảng 13 tỷ năm trước. Chủ tịch JINR đã nói về tình trạng hiện tại của dự án khoa học lớn và chương trình vật lý trong tương lai. Ông cũng nhấn mạnh dự án NICA không chỉ hướng đến nghiên cứu khoa học mà còn nhằm tăng cường vốn tri thức quốc tế. Chủ tịch JINR cho rằng sinh nhật của nhà vật lý học Andrei Sakharov là một sự kiện xã hội quan trọng đối với toàn thể cộng đồng Nga và kết luận báo cáo bằng cách trích câu nói của nhà khoa học lỗi lạc: “Tôi tin rằng nhân loại sẽ tìm ra những giải pháp hiệu quả cho các nhiệm vụ phức tạp, cần thiết trong khi vẫn bảo tồn tất cả những giá trị của con người trong nhân loại và những yếu tố tự nhiên trong thiên nhiên”.

Các nhà khoa học nổi tiếng thế giới như giáo sư Andrei Linde và viện sĩ Valery Rubakov cũng trình bày báo cáo tại sự kiện này.

Hội thảo trực tuyến: “Vật lý, Hòa bình, và Nhân quyền” đã quy tụ các nhà vật lý xuất sắc đến từ Nga và Mỹ. Những người tham gia đã bày tỏ sự tôn vinh đối với những đóng góp của nhà khoa học, viện sĩ Andrei Sakharov trong ngành vật lý thiên văn, năng lượng nhiệt hạch, kiểm soát vũ khí và nhân quyền, cũng như mối liên hệ với những phát triển trong tương lai của các lĩnh vực này.

Trần Thiện Phương Anh dịch

Nguồn: https://vinatom.gov.vn/ky-niem-100-nam-ngay-sinh-cua-nha-vat-ly-vien-si-andrei-sakharov/

 

Tác giả