TS. Nguyễn Việt Hùng: Cần kiên nhẫn trong tìm hiểu nguồn gốc virus ở Vũ Hán

Không có những câu trả lời nhanh về nguồn gốc của coronavirus, TS. Nguyễn Việt Hùng - một trong những chuyên gia của WHO đang thực thi nhiệm vụ điều tra về Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc – đã nói với phóng viên hãng AFP như vậy.

Cùng với các đồng nghiệp, TS. Nguyễn Việt Hùng, đồng phụ trách Chương trình Sức khỏe người và động vật tại Viện nghiên cứu vật nuôi quốc tế ở Nairobi (Kenya), đã tới thị sát những điểm liên quan đến virus tại thành phố Vũ Hán. Anh cho rằng, do cuộc điều tra lần này diễn ra sau khi đại dịch bắt đầu một năm nên dây không phải là là thời điểm lý tưởng, dẫu vậy thì chuyến đi này vẫn đang được tiến hành tốt.

Chuyến đi này khá nhạy cảm, khi bị trì hoãn trong năm đầu đại dịch, nhưng hướng đến việc khám phá ra cách con virus này nhảy từ các động vật lên người vào cuối năm 2019 ở Vũ Hán trước khi gây ra cái chết của hàng triệu người trên toàn cầu. Anh cho rằng “đây là “một câu hỏi phức tạp và một nghiên cứu phức tạp” và thế giới cần phải biết là không có những câu trả lời nhanh.

“Thật không chắc là trong một chuyến đi ngắn, chúng tôi có thể thu được hiểu biết rất sâu hoặc những câu trả lời xác thực cho câu hỏi này”, anh nói. “Vì vậy tôi nghĩ là chúng tôi cần kiên nhẫn, chúng tôi vẫn đang trong quá trình tìm hiểu và chúng tôi cần thời gian và nỗ lực để hiểu vấn đề”.

TS. Nguyễn Việt Hùng cũng cho biết thêm là thực ra tốt nhất là chuyên gia của WHO có thể tới Vũ Hán sớm hơn. “Rõ ràng điều lý tưởng để thực hiện nghiên cứu này là ngay sau khi bệnh dịch nổ ra”.

Hơn một năm đã trôi qua kể từ những trường hợp đầu tiên mắc virus kì lạ này ở Vũ Hán, và đoàn của WHO chỉ được có hai tuần ở nơi này.

Kể từ lúc tới Vũ Hán, đoàn đã đến được một số điểm quan trọng, bao gồm các bệnh viện điều trị những bệnh nhân đầu tiên Covid-19 đầu tiên và chợ cá Huanan nơi có manh mối về những lây nhiễm đầu tiên xuất hiện. “Chúng tôi nghiên cứu về khung cảnh, các trường hợp khác nhau tại chợ cá, vì vậy nó sẽ giúp chúng tôi xây dựng lại được câu chuyện và hiểu tốt hơn về bối cảnh của chợ cá’, anh nói.

Vào ngày 3/2/2021, đoàn đã tới Viện nghiên cứu Vi trùng Vũ Hán – một điểm nóng khác vì liên quan đến các thuyết âm mưu về nguồn gốc của virus.

TS. Nguyễn Việt Hùng, một chuyên gia thú y, nói đoàn chuyên gia đã ngay lập tức gặp gỡ Shi Zhengli, một nhân vật quan trọng của Viện. Tuy nhiên anh cũng tiết lộ là đoàn sẽ không tới các hang động ở Tây Nam Vân Nam, nơi có mối liên hệ gần gũi với virus – RaTG13 –  thông qua tìm hiểu phân dơi vào năm 2013, theo một báo cáo của bà Shi.

Các nhà khoa học nghĩ rằng coronavirus xuất phát từ dơi và có lẽ là lan truyền sang người từ một động vật có vú. Dơi là một đề tài thảo luận quan trọng trong chuyến đi này của đoàn WHO, TS. Nguyễn Việt Hùng nói.

“Đây là một tiến trình”, anh nhận xét. “Và chúng tôi tập trung vào công việc và sẽ chờ đợi những gì sẽ có được từ chuyến đi này”.

Thanh Nhàn tổng hợp

Nguồn: https://sg.news.yahoo.com/expert-calls-patience-over-sensitive-063315716.html

https://www.telegraph.co.uk/global-health/science-and-disease/exclusive-mission-really-big-step-forward-understand-covid-19/

Tác giả