Tây Ban Nha: Sau Omicron, COVID-19 sẽ chỉ giống như bệnh cúm thông thường

Trong khi Omicron đang lây lan nhanh chóng trên cả nước thì chính phủ Tây Ban Nha lại đang thảo luận về việc thay đổi cơ bản chiến lược phòng chống dịch. Sau làn sóng dịch lần thứ năm, quốc gia này sẽ ứng phó với virus corona tương tự như virus cúm, và đất nước sẽ trở về trạng thái bình thường.

Một người đàn ông đang đi bộ ở Barcelona, Tây Ban Nha vào ngày 14/3/2020. Ảnh: Reuters/Nacho Doce

Hiện tại, tỷ lệ mắc bệnh trong 14 ngày ở Tây Ban Nha là 2989 trường hợp trên 100.000 dân. Số liệu chính thức cho thấy, chỉ tính riêng từ cuối tháng 12, ba phần trăm dân số Tây Ban Nha đã bị nhiễm virus corona. Tuy vậy, các nhà chức trách ở quốc gia này không quá hoang mang, lo lắng. Vừa qua, khi trả lời phỏng vấn của đài phát thanh Cadena Ser, thủ tướng Pedro Sánchez đã đề cập đến một sự thay đổi cơ bản về chính sách chống dịch. Ông nói về việc “các thông số khác” sẽ được áp dụng “dần dần” và giải thích: “Chúng ta đang đi theo hướng không còn coi bệnh này là đại dịch như hiện nay nữa”.

Tóm lại, COVID-19 sẽ được Tây Ban Nha coi như bệnh cúm thông thường. Nói cách khác, quốc gia này cho rằng, không còn cần thiết phải ghi lại, kiểm tra và theo dõi từng trường hợp nhiễm virus nữa, mà thay vào đó kiểm soát quá trình lây nhiễm trong xã hội bằng cách sử dụng một hệ thống cảnh báo sớm có tính đại diện. Đối với những bệnh nhân không có triệu chứng nghiêm trọng, COVID-19 cuối cùng sẽ trở thành một loại bệnh không còn cần phải có các xét nghiệm, yêu cầu báo cáo, cách ly hoặc cấm tiếp xúc.

Có 5 trong tổng số 17 tỉnh trên toàn Tây Ban Nha đang áp dụng các dự án thí điểm chiến lược mới. Quốc gia này cũng đang trao đổi với các nước thành viên EU về những thay đổi cơ bản trong việc ứng phó với virus corona.

Tuy nhiên, Lorenzo Armenteros, phát ngôn viên của Hiệp hội các bác sĩ đa khoa và gia đình (SEMG) cho rằng: “Chúng ta không được tầm thường hóa đại dịch”. Hans Kluge, Giám đốc Châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, cũng cảnh báo: “Cần hết sức thận trọng với những tiên lượng về (đại dịch) trong tương lai”.

Chính phủ Tây Ban Nha cũng tuyên bố, sớm nhất thì việc chuyển đổi chiến lược ứng phó với COVID-19 cũng chỉ diễn ra sau khi làn sóng dịch hiện tại kết thúc.

 Hoài Nam lược dịch

Nguồn: Nach Omikron: Spanien will Corona wie Grippe behandeln

Tác giả