Buôn Ma Thuột và tầm nhìn 20 tỷ USD cho ngành cà phê Việt Nam

Với vị thế Buôn Ma Thuột là “quê hương hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới”, nhiều thế hệ lãnh đạo của tỉnh Đắk Lắk cùng các bộ ban ngành trung ương, địa phương đã nỗ lực đưa “cà phê Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp cà phê toàn cầu”, xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành “Điểm đến của cà phê thế giới”, góp phần đem về 20 tỉ USD/năm cho ngành cà phê Việt Nam.

Bà Vanusia Nogueira – Tổng Giám đốc ICO chia sẻ tình hình thị trường cà phê thế giới, xu hướng tiêu dùng cà phê và cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam.

Năm 2024, lần đầu tiên xuất khẩu cà phê Việt Nam vượt hơn 5 tỷ USD, khẳng định vị thế là nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai trên thế giới. Trong đó, Đắk Lắk – “Thủ phủ cà phê của Việt Nam” đóng góp khoảng 18% kim ngạch xuất khẩu, thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” có mặt ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức như tỷ lệ chế biến sâu thấp, sản phẩm chưa đa dạng, áp lực cạnh tranh và tiêu chuẩn thị trường quốc tế ngày càng cao…

Trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp Bộ Công Thương, Bộ NN&MT, Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam tổ chức Hội nghị Giao thương quốc tế – kết nối, nâng tầm cà phê Việt nhằm mở rộng cơ hội giao thương, xúc tiến đầu tư và tìm kiếm các giải pháp để thúc đẩy ngành cà phê Việt Nam phát triển bền vững. Chương trình diễn ra ngày 11/3, với gần 800 đại biểu, khách mời, trong đó có 200 khách mời quốc tế, gồm Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) đối tác thương mại các nước: Anh, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Australia, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil…, cùng các tổ chức cà phê Việt Nam, các bộ, ngành Trung ương, địa phương và đông đảo doanh nghiệp cùng tham gia thảo luận.

Tại hội nghị, nhiều nội dung chuyên sâu đã được đưa ra thảo luận như thị trường và xu hướng tiêu dùng cà phê; tiêu chuẩn vùng trồng, sản xuất bền vững, định hướng cho ngành cà phê Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu; vai trò của doanh nghiệp trong việc nâng tầm cà phê Việt, xây dựng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

Lần đầu tiên tham dự Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, bà Vanusia Noguiera, TGĐ Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) chia sẻ “Hiện nay, giá cà phê Robusta liên tục tăng cao cho thấy nhu cầu ngày càng lớn trên toàn cầu. Việt Nam đang là cường quốc sản xuất, xuất khẩu cà phê Robusta lớn thế giới cần nâng cấp toàn diện, không chỉ trong sản xuất mà còn chú trọng ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến và tuân thủ các tiêu chuẩn phát triển bền vững để đáp ứng nhu cầu thị trường…”. Yếu tố chuyển đổi bền vững trong ngành cà phê được được bà Vanusia Noguiera nhấn mạnh với ví dụ về Úc, “nơi có vùng trồng cà phê được chuyển đổi sang mô hình phát triển du lịch, và đã phát triển những bất động sản du lịch từ cà phê, có giá trị gia tăng cao”.

Trước đó, phát biểu tại khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9,  Ủy viên Trung ương Đảng – Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo: “Để vượt qua những thách thức, ngành cà phê Việt Nam cần phải phát triển thông minh, tuần hoàn và bền vững, để tạo nên sự đột phá, nâng tầm thương hiệu và giá trị cà phê trên trường quốc tế.”

Tại Hội nghị giao thương quốc tế, Trung Nguyên Legend được tỉnh Đắk Lắk chọn trình bày tham luận chia sẻ về vai trò của doanh nghiệp trong việc nâng tầm vị thế cà phê Việt Nam và xây dựng thương hiệu Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới. Trong gần 30 phát triển, với tầm nhìn nâng cao giá trị cà phê không chỉ là một thức uống thông thường mà còn ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần… đến cà phê triết đạo, dưới sự dẫn dắt của nhà sáng lập – Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, Trung Nguyên Legend đã nỗ lực xây dựng hệ sinh thái cà phê toàn diện trên ba cột trụ: Cà phê vật lý – Cà phê tinh thần – Cà phê xã hội. Thông qua các dòng “sản phẩm cà phê”, “trải nghiệm cà phê” và “lối sống cà phê”, Trung Nguyên Legend đã tiên phong “tạo ra làn sóng tiêu dùng cà phê Robusta Việt Nam trên toàn cầu” (theo Bloomberg), góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thuột, chinh phục thế giới, và xây dựng Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới.

Trong khuôn khổ Lễ hội lần này, nhà máy cà phê Trung Nguyên Legend có quy mô lớn nhất Đông Nam Á cũng được động thổ. Nhà máy có vai trò đặc biệt trong việc định hình ngành cà phê Việt Nam khi tham gia vào chuỗi chế biến hết, chế biến sâu và chế biến tinh, tạo ra nguyên liệu giá trị cao đóng góp cho nhiều ngành công nghiệp khác. Bà Vanusia Noguiera, Tổng Giám đốc ICO, nhận định “đây là một hình mẫu cho sự phát triển bền vững, mang lại lợi ích cho người nông dân, cộng đồng và người tiêu dùng trên toàn thế giới”.

Đại diện tập đoàn Trung Nguyên Legend trình bày tham luận “Vai trò của doanh nghiệp trong việc nâng tầm cà phê Việt Nam và xây dựng thương hiệu Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới”.

Tạo ra làn sóng tiêu dùng cà phê Robusta Việt Nam trên toàn cầu

Sáng nghiệp tại Buôn Ma Thuột, gần 30 năm qua, với sự dẫn dắt của nhà sáng lập – Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, sự phát triển của Tập đoàn Trung Nguyên Legend luôn gắn liền với những chính sách, định hướng phát triển của tỉnh Đắk Lắk nói riêng, và sự vận động chung của ngành cà phê thế giới nhằm đem về 20 tỉ USD/năm cho ngành cà phê Việt Nam.

Trung Nguyên Legend đã tiên phong triển khai những dự án, sản phẩm nâng cao giá trị cà phê Robusta Buôn Ma Thuột và vị thế của thủ phủ cà phê. Đến nay, hơn 300 sản phẩm cà phê được sáng tạo từ cà phê Robusta Buôn Ma Thuột và hệ thống hơn 1.000 hàng quán cà phê đã được Trung Nguyên Legend xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia vùng lãnh thổ, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, và tăng trưởng mạnh tại các nền kinh tế hàng đầu như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, Pháp và các quốc gia khu vực Đông Nam Á, châu Á, châu Âu,…

Đặc biệt, sản phẩm cà phê của Trung Nguyên Legend trở thành “đại sứ cà phê ngoại giao” kết nối văn hóa Việt Nam với quốc tế, được lựa chọn phục vụ, hiện diện tại các Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu như APEC, ASEM, ASEAN, WEF, AFF,…

Hãng truyền thông Bloomberg qua phim “Trung Nguyên Legend’s Vision for Vietnamese Coffee – The Robusta Awakening” đã nhận định Trung Nguyên Legend là thương hiệu tiên phong “thức tỉnh hạt cà phê Robusta Việt Nam”, góp phần “khôi phục sự cân bằng giữa các quốc gia sản xuất và các quốc gia tiêu thụ cà phê”. TheoBloomberg,“khi Việt Nam và tương lai của cà phê ngày càng gắn kết, tách cà phê tiếp theo của bạn sẽ không bao giờ rời xa những hạt cà phê Robusta của Buôn Ma Thuột”.  

Theo Tổ chức Cà phê thế giới, nhu cầu cà phê Robusta đang được ưa chuộng bởi chất lượng thơm ngon, tính bền vững và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Robusta sẽ là “tương lai của ngành cà phê”. Trong đó, Buôn Ma Thuột, “quê hương hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới” và là “trái tim của nền văn hóa cà phê Việt Nam”, có vai trò trung tâm trong sự phát triển này.  

Thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột không chỉ trồng, sản xuất cà phê chất lượng cao mà còn phải là nơi phát huy những giá trị văn hóa, xã hội, hội tụ nghệ thuật chế biến, thưởng lãm cà phê toàn cầu, và là nơi khởi xướng cho triết lý, văn hóa cà phê đặc sắc.

Trong phim “The Tao of Coffee” do Warner Bros. Discovery phát sóng năm 2023, cùng việc đề cao tinh thần quyết tâm và những chính sách đúng đắn của chính phủ Việt Nam và chính quyền địa phương tỉnh Đắk Lắk, Trung Nguyên Legend được đánh giá là thương hiệu đi đầu trong “công cuộc thay đổi cái nhìn về cà phê Việt Nam trên trường quốc tế”. Bộ phim này giới thiệu Thiền cà phê – một sản phẩm cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật do Trung Nguyên Legend sáng tạo và đang được định hình làm nền tảng văn hóa, triết lý cà phê từ Việt Nam đóng góp cho thế giới. “Mọi cách tiếp cận của Trung Nguyên Legend trong việc nâng cao giá trị cà phê Việt Nam không chỉ là một thức uống thông thường mà ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần đến lối sống cà phê, và được truyền tải sâu sắc bởi thứ mà Trung Nguyên Legend gọi là Cà Phê Đạo, hay là “Con đường của cà phê”.”

Triết lý Cà phê đạo từ Việt Nam cũng được lan tỏa trong bài viết “The Tao of Coffee: From Beans to Beauty” của hãng truyền thông CNN – một phương pháp thực hành nền tảng của Cà phê Đạo “lấy cảm hứng, năng lượng và trí tuệ từ chính cà phê và di sản rộng lớn của nó”, nhằm thúc đẩy sự tỉnh thức và giàu có toàn diện bằng các nguyên tắc ứng xử: Hòa – Kính – Thanh – Tịnh – Trách nhiệm và Tôn Tạo.

Đặc biệt, bộ phim “The Awakenings of Coffee”, được phát sóng trên kênh Discovery toàn cầu từ tháng 12/2024, đã truyền tải được ý nghĩa sâu sắc của triết lý Cà phê đạo, mang đến một lối sống mới, thanh lành và truyền cảm hứng cho cộng đồng. Discovery cho thấy rõ cách Trung Nguyên Legend sáng tạo“biến hạt cà phê khiêm nhường… thành một đế chế toàn cầu”, và khẳng định “Cà phê không chỉ là một thức uống mà còn là lối sống, một nguồn cảm hứng và năng lượng, được gọi là Cà phê Đạo”.

Việt Nam giờ đang chuyển mình từ một cường quốc xuất khẩu cà phê Robusta hàng đầu thế giới về sản lượng, chất lượng, từng bước vươn lên vị trí trung tâm, lấy Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới, khởi xướng cho tư tưởng, triết lý, văn hóa cà phê đặc sắc, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn 20 tỷ USD/ năm cho ngành cà phê Việt Nam, để một ngày “nói tới cà phê thế giới sẽ nghĩ tới Việt Nam” .

Minh Anh

Tác giả

(Visited 9 times, 9 visits today)