Đất Hỏa tinh có thể có vi khuẩn sống

Các kiểm tra mới nhất những mẩu đất trên Hỏa tinh do tàu Viking thu được cho thấy hành tinh Đỏ có thể có sự tồn tại của vi khuẩn sống.

Theo nhà khoa học Joop Houtkooper thuộc ĐH Giessen, Đức, bề mặt khô và lạnh giá của Hỏa tinh có thể là nơi vi khuẩn sinh sống và phát triển. Điều đó cũng có nghĩa là ở đó có hỗn hợp nước và hydrogen peroxide.
Các phân tích của Houtkooper cho thấy 0,1% đất Hỏa tinh có thể là nơi bắt nguồn sự sống.
“Chúng tôi sẽ phải tìm những bằng chứng xác thực và tìm hiểu xem loại vi khuẩn nào có mặt trên Hỏa tinh, cũng như tìm hiểu xem chúng có liên quan như thế nào với các vi khuẩn ở Trái đất. Có khả năng từ cách đây rất lâu, sự sống đã được chuyển từ Trái đất lên sao Hỏa hoặc ngược lại”, Houtkooper nói.
Ông Houtkooper tin trên Hỏa tinh có hỗn hợp nước và hydrogen peroxide, giúp cho vi khuẩn có khả năng chống đông, vì vậy chúng hoàn toàn có thể sống sót giữa khí hậu khắc nghiệt trên hành tinh này, nơi nhiệt độ ít khi nào lên trên mức giá lạnh và có thể giảm xuống âm 150 độ C.
Các nhà khoa học hy vọng sẽ thu thập được nhiều bằng chứng khác chứng minh trên sao Hỏa có hay không có sự sống khi tàu thăm dò Phoenix Mars Lander thế hệ mới của NASA đến hành tinh này vào tháng 5-2008.

MINH ANH (Theo Xinhua)