NASA công bố kính viễn vọng mới hậu Hubble

Cơ quan Nghiên cứu vũ trụ Mỹ NASA vừa công bố mẫu kính viễn vọng trong không gian mới để thay thế kính viễn vọng Hubble “già nua” đã 17 tuổi. Kính viễn vọng James Webb (JWST - đặt tên theo một cựu lãnh đạo của NASA) dự kiến được đưa lên không gian vào tháng 6-2013.

Được đặt ở vị trí xa trái đất hơn (cách 1,5 triệu km so với khoảng cách 575 km của kính Hubble), kính James Webb có chiều dài chừng 24m, cao 12m và mặt gương chính có đường kính 6,5m (gấp ba lần kích thước của kính Hubble). Tấm năng lượng mặt trời của kính thiên văn trị giá 4,5 tỉ USD này có kích thước bằng cả một sân tennis. Các nhà khoa học cho biết JWST cho phép họ nhìn xa hơn và có thể tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc của vũ trụ.
Khi hoàn thành, JWST sẽ được tên lửa Ariane V của châu Âu phóng lên và dự kiến sẽ hoạt động 10 năm ngoài không gian. Do cả tấm gương và tấm năng lượng mặt trời không thể lắp vào tên lửa đẩy nên cả hai được gấp lại và chỉ được mở ra khi đã ra ngoài không gian. Tấm gương chính có thể gấp và thay đổi hình dáng sau khi phóng lên là một trong những ứng dụng công nghệ mới của JWST cộng với việc sử dụng kính siêu nhẹ beryllium, có thiết bị dò các sóng có tần số cực yếu…