Nhiều vấn đề sức khỏe phụ nữ bị lãng quên do định kiến giới?

Nhiều triệu chứng của phụ nữ đang bị chính giới chuyên môn y tế bỏ qua, vì các vấn đề sức khỏe của nữ giới đã không được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Lynn Enright phải đi nội soi tử cung để kiểm tra nhưng các chuyên gia y tế đã không để ý đến những cơn đau mạnh của Lynn. Cuối cùng Lynn chỉ có thể lý giải về việc này khi bắt đầu viết cuốn sách về giải phẫu phụ nữ “Vagina: A Re-education”. Cô sốc khi nhận ra có rất ít dữ liệu khi tìm kiếm các nghiên cứu về cơn đau và sức khỏe phụ nữ. 

Đây vẫn là lĩnh vực còn khoảng trống lớn trong nghiên cứu: chưa đến 2,5% nghiên cứu được tài trợ công là dành cho cho sức khỏe sinh sản, mặc dù thực tế là cứ ba phụ nữ ở Anh thì sẽ có một người gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản hoặc phụ khoa. Trong khi đó số lượng nghiên cứu về rối loạn cương dương (ảnh hưởng đến 19% nam giới) nhiều gấp 5 lần, so với hội chứng tiền kinh nguyệt (ảnh hưởng đến 90% phụ nữ).

“Các cơn đau của phụ nữ thường không được chú ý nghiên cứu. Hầu hết hiểu biết của chúng ta về bệnh tật đều dựa trên quan điểm của đàn ông; nó dựa trên đa số các nghiên cứu về đàn ông, do đàn ông thực hiện”, Enright nói.

Cuốn sách của cô là một trong số cuốn sách nóivề cơ thể phụ nữ và ảnh hưởng của việc thiếu kiến thức đối với việc chẩn đoán và điều trị.

Chỉ xét tại Mỹ, nơi có rất nhiều nghiên cứu y học, thì các thử nghiệm nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia đều không yêu cầu bao gồm  cả phụ nữ cho đến tận năm 1993, nên việc thiếu kiến thức này có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên. Vấn đề này vẫn thường được biện minh với lý do rằng cơ thể phụ nữ quá phức tạp do nội tiết tố dao động, vì vậy các thử nghiệm lâm sàng thường phải loại trừ. 

Tại sao khoảng cách sức khỏe giới vẫn tồn tại? 

Andrew Horne, giáo sư về phụ khoa và khoa học sinh sản tại Đại học Edinburgh cho rằng chênh lệch trong tài trợ tài trợ nghiên cứu là một nguyên do.

“Về mặt lịch sử, mặc dù tình hình đang được cải thiện, các cơ quan tài trợ chính như Hội đồng nghiên cứu y tế, Viện Sức khỏe quốc gia và Wellcome Trust không ủng hộ nghiên cứu về sức khỏe sinh sản”, ông nói. “Tôi nghĩ rằng mọi thứ đang thay đổi, nhưng trong một khoảng thời gian dài, các hội đồng xét duyệt do nam giới chủ trì đã không có nhận thức đúng về sức khỏe sinh sản. Rất nhiều tài trợ đã được đổ vào nghiên cứu các vấn đề ảnh hưởng đến cả nam và nữ, hoặc chỉ nam giới.” 

Một lý do khác là việc thiếu các tổ chức từ thiện chỉ tập trung vào sức khỏe của phụ nữ. Chẳng hạn, để so sánh, bệnh tim mạch là một lĩnh vực nghiên cứu y tế được tài trợ hoạt động tốt một phần nhờ vào các tổ chức từ thiện lớn như Quỹ Tim mạch Anh, đầu tư trung bình 100 triệu bảng mỗi năm.

Còn một trong những tổ chức hiếm hoi hỗ trợ chăm sóc  sức khỏe phụ nữ là Wellbeing For Women, tập trung vào các lĩnh vực: mang thai và sinh nở, ung thư phụ khoa và các vấn đề về sức khỏe như lạc nội mạc tử cung và mãn kinh. Tổ chức này đang tài trợ cho 30 dự án trong các trường đại học. Andrew Horne cũng đang nhận hỗ trợ từ tổ chức này, với một dự án đang được xem xét là khả năng tái sử dụng thuốc chống ung thư để điều trị lạc nội mạc tử cung.


Ảnh minh họa: Geo.tv

Trong khi đó, tổ chức này lại nhận được rất nhiều đề nghị hỗ trợ. Hiện nay Wellbeing For Women đã nhận được 127 đơn xin tài trợ, học bổng và hỗ trợ học giả năm 2019 nhưng chỉ có thể trao tặng 14 suất (tổng giá trị hơn 975.000 bảng Anh). Chỉ 11% tổng số đơn được ủy ban cố vấn nghiên cứu xét duyệt tài trợ.

Sarah Francis, người phát ngôn của Wellbeing For Women, nói rằng mặc dù gần đây đã có nhiều cải thiện, nhưng [các nghiên cứu, khảo sát] về sức khỏe của phụ nữ vẫn tiếp tục bị bỏ qua và thiếu tài trợ. Francis cho rằng, nguyên nhân chính là do vấn đề định kiến. 
“Mặc dù mọi thứ đang thay đổi, nhưng có rất nhiều điều cấm kị xung quanh vấn đề sức khỏe của phụ nữ. Bản thân phụ nữ thường không muốn nói về rối loạn kinh nguyệt hoặc són tiểu”, cô nói.

“Chúng tôi nhận thấy rằng sau khi mãn kinh, nhiều phụ nữ nói về điều đó hơn và các công ty hiện muốn hỗ trợ nhân viên tốt hơn, vì vậy chúng tôi đã tài trợ cho nghiên cứu các công cụ tại nơi làm việc dành cho phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, đây lại là điều không được thảo luận một cách cởi mở trong một thời gian dài. Thiếu đi sự hỗ trợ của công chúng, thì sẽ có ít tiền  để tài trợ cho nghiên cứu hơn.”

Tuy nhiên, có người cho rằng vấn đề không nằm ở kinh phí. Lucilla Poston, trưởng Khoa Sức khỏe phụ nữ và trẻ em tại Đại học Kings, London cho biết Hội đồng nghiên cứu y tế (MRC) và các cơ quan khác sẽ lập luận rằng các khoản tài trợ có tính cạnh tranh mà bất kỳ ai cũng có thể đăng ký. “MRC không đặt giới hạn cho bất kỳ khu vực cụ thể nào. Nếu một dự án có tính cạnh tranh, nó sẽ có cơ hội để được nhận tài trợ”, Lucilla Poston nói.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy tài trợ MRC cho các dự án liên quan đến sức khỏe của phụ nữ có tổng trị giá 20 triệu bảng trong năm 2015-16. Số tiền này tài trợ cho nghiên cứu vào các ca mổ và các biến chứng liên quan, tiền sản giật, sử dụng biện pháp tránh thai và lạc nội mạc tử cung, cùng các dự án khác.

Poston không tin rằng có bất kỳ định kiến nào; mà cô nghĩ rằng vấn đề thực sự là có rất ít các nhà nghiên cứu tập trung vào nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe phụ nữ.

Các lĩnh vực nhận được nhiều tài trợ nghiên cứu như ung thư, di truyền và tim mạch có rất nhiều nhà nghiên cứu làm việc và nộp đơn xin tài trợ.

“Cho đến khi có nhiều nghiên cứu hơn về sức khỏe của phụ nữ, phụ nữ sẽ tiếp tục bị bỏ qua khi trao đổi với các chuyên gia y tế về các triệu chứng của mình”, Enright cảnh báo. Điều này cần được giải quyết khẩn cấp, đặc biệt là khoảng cách giới có thể sẽ còn cộng gộp thêm với vấn nạn bất bình đẳng sắc  tộc: bằng chứng là phụ nữ da đen có nguy cơ tử vong cao gấp năm lần khi mang thai và sinh ở Anh.

“Những con số này cho thấy tình trạng bất bình đẳng đáng lo ngại, càng củng cố rằngnhiều phát hiện của tôi về việc phụ nữ không được lắng nghe”, cô nói. “Nhất là phụ nữ da màu, những vấn đề đáng ngại của họ không hề được giải quyết ngay. Hệ quả là những con số thống kê tàn nhẫn đó”. 

Minh Anh dịch

Nguồn: https://www.theguardian.com/education/2019/dec/18/women-have-been-woefully-neglected-does-medical-science-have-a-gender-problem

Tác giả