Những hạt giống vũ trụ của Trung Quốc

Trung Quốc dự định phóng một vệ tinh để xúc tiến việc nghiên cứu về kế hoạch xử lý giống rau quả và lương thực ngoài không gian, nhằm đẩy mạnh sản lượng nông nghiệp quốc gia. Shijian-8, một vệ tinh có khả năng tái tạo sẽ được phóng lên không gian vào đầu tháng 9. Theo Nhật báo Trung Quốc, 2000 hạt giống sẽ được đặt trong môi trường bức xạ vũ trụ và trọng lực rất yếu trong vòng hai tuần.

“Vệ tinh gieo hạt” này sẽ cho phép các nhà khoa học thử nghiệm việc canh tác các cây trồng cho sản lượng và chất lượng cao. Theo nhật báo thì “Việc phơi ra một môi trường đặc biệt chứa đầy tia vũ trụ và có trọng lực rất yếu sẽ làm các hạt giống bị đột biến và từ đó có thể làm tăng sản lượng cũng như chất lượng”.
Có 9 danh mục hạt giống sẽ được thử nghiệm lần này, bao gồm ngũ cốc, hoa màu, cỏ cho gia súc… Trung Quốc đã cho hạt giống lúa gạo và lúa mì ra ngoài vũ trụ và cũng đã dẫn đến sự tăng sản lượng. Các hạt giống cà chua và ớt xanh được đưa ra ngoài không gian có khả năng làm tăng hiệu quả canh tác tới 10-20%, các loại rau thì có thể có nhiều vitamin hơn.

Theo AFP