Đối sách của Hàn Quốc trước Trung Quốc

Hàn Quốc đã có sự chuẩn bị từ cách đây gần 10 năm để đối mặt với một Trung Quốc đang phát triển vươn lên mạnh mẽ về kinh tế và KH&CN.

Hàn Quốc đã có sự chuẩn bị từ cách đây gần 10 năm để đối mặt với một Trung Quốc đang phát triển vươn lên mạnh mẽ về kinh tế và KH&CN. Tạp chí Tia Sáng tóm tắt lại một số đánh giá mà đến nay vẫn còn nhiều ý nghĩa thời sự, từ một nghiên cứu do Viện Đánh giá và Hoạch định Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (Korea Institute of Science and Technology Evaluation and Planning – KISTEP) tài trợ, dưới sự bảo trợ của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Châu Á-Thái Bình Dương thuộc tập đoàn RAND của Mỹ.

RAND Corporation (Reasearch And Development) là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu chính sách tầm cỡ toàn cầu. Thuở ban đầu tổ chức này do Công ty Máy bay Douglas thành lập nhằm phục vụ các nghiên cứu và phân tích cho Quân đội Hoa Kỳ. Hiện nay RAND Corporation được Chính phủ Hoa Kỳ và các nguồn vốn từ các tổ chức chính phủ và tư nhân tài trợ cho các nghiên cứu về các vấn đề phi quân sự.
Đã có 32 cá nhân đoạt Giải Nobel làm việc tại RAND trong các giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp của họ. Hiện nay RAND Corporation có khoảng 1700 nhân viên.

Để có sự phát triển thần kỳ về kinh tế, Hàn Quốc không chỉ cần một nền móng vững vàng về công nghiệp và công nghệ, mà còn cần có thị trường phù hợp để xuất khấu hàng hóa, công nghệ, vốn và tri thức. Trung Quốc chính là một lựa chọn lý tưởng. Thị phần của Hàn Quốc trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng từ 1,1% năm 1990 lên 10,5% năm 2002 tức là trung bình tăng 1%/năm.

Từ bổ sung cho nhau chuyển sang cạnh tranh

Trong một giai đoạn nhất định, nền kinh tế của Hàn Quốc và Trung Quốc bổ sung cho nhau nhiều hơn là cạnh tranh nhau. Sự liên quan và phụ thuộc lẫn nhau giữa hai nền kinh tế này đã có lúc được mô tả là “cái hắt hơi ở Trung Quốc đồng nghĩa với cơn sốt cảm cúm ở Hàn Quốc”. Các sản phẩm xuất khẩu chính của Hàn Quốc sang Trung Quốc là các cụm tổng thành và các bán thành phẩm khác trong khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Hàn Quốc được đặc trưng là các sản phẩm điện tử, hàng dệt may, và các sản phẩm nông nghiệp và khoáng sản. Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (Korea International Trade Association), 69,4% hàng xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc năm 2002 là nguyên liệu, cụm tổng thành và thiết bị. Các hàng nhập khẩu này từ Hàn Quốc lại hiện diện trong phần lớn các sản phẩm hoàn tất của Trung Quốc xuất khẩu  ra thế giới. Điều đáng nói là, gián tiếp qua con đường Trung Quốc – công xưởng của thế giới – Hàn Quốc đã xuất khẩu ra thế giới một thị trường rộng lớn hơn nhiều.

Tác giả

(Visited 1 times, 1 visits today)