Trí tuệ nhân tạo có thể đọc được suy nghĩ của con người
Mới đây, một hệ thống trí tuệ nhân tạo đột phá đã cho thấy khả năng dự đoán chính xác hành vi của người đi bộ - điều có thể định hình lại hoạt động của xe tự lái, an toàn giao thông và tương lai của sự tương tác giữa con người và trí tuệ nhân tạo.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Kỹ thuật Đại học Texas A&M và Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc đã công bố một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mới có tên OmniPredict.
Hệ thống trí tuệ nhân tạo này là hệ thống đầu tiên áp dụng Mô hình Ngôn ngữ Đa phương thức Lớn (MLLM) để dự đoán hành vi của người đi bộ thông qua việc tận dụng cùng một loại công nghệ được sử dụng trong các chatbot tiên tiến và hệ thống nhận dạng hình ảnh. Nhưng thay vì tạo ra văn bản hoặc mô tả hình ảnh, hệ thống này kết hợp các tín hiệu trực quan với thông tin ngữ cảnh để dự đoán người đi bộ sẽ làm gì theo thời gian thực.
Các thử nghiệm ban đầu đã gây ấn tượng mạnh: OmniPredict hoạt động cực kỳ chính xác, ngay cả khi không được huấn luyện chuyên sâu.
Kỹ năng đường phố mới
Trong cuộc đua phát triển công nghệ xe tự lái an toàn hơn, OmniPredict đã thể hiện một cấp độ thông minh đường phố mới – cấp độ tiến gần hơn đến trực giác của con người.
Thay vì chỉ phản ứng với những gì người đi bộ đang làm, nó dự đoán những gì họ sắp làm. Sự thay đổi này có thể định hình lại bản đồ giao thông đô thị và cách thức xe tự lái di chuyển trên những con phố đông đúc.
“Những cuộc đối đầu căng thẳng và những tình huống suýt va chạm ít xảy ra hơn. Đường phố thậm chí có thể lưu thông thông suốt hơn. Tất cả là nhờ việc các phương tiện không chỉ hiểu được chuyển động mà còn cả động cơ đằng sau đó”, TS. Srinkanth Saripalli – trưởng nhóm nghiên cứu dự án kiêm giám đốc Trung tâm Xe tự hành và Hệ thống cảm biến – cho biết.
Tầm ảnh hưởng của OmniPredict còn vượt xa phạm vi của những con phố nhộn nhịp, những giao lộ hỗn loạn hay những vạch kẻ đường đông đúc trong thành phố.
Chẳng hạn, một hệ thống AI có thể đọc được sự thay đổi tư thế, sự do dự, hướng cơ thể hay các dấu hiệu căng thẳng có thể trở thành yếu tố mang tính đột phá đối với những người làm nhiệm vụ trong lĩnh vực quân sự và ứng phó khẩn cấp.
“Mục tiêu của dự án này không phải là thay thế con người, mà là giúp hỗ trợ họ bằng một đối tác thông minh hơn”, Saripalli cho biết.
Bước ngoặt hướng tới sự tự chủ
Trước đây, các hệ thống xe tự lái truyền thống dựa trên các mô hình thị giác máy tính được huấn luyện trên hàng ngàn bộ dữ liệu và hình ảnh. Mặc dù rất mạnh mẽ, các mô hình này gặp khó khăn trong việc thích ứng với các điều kiện thay đổi.
“Sự thay đổi thời tiết, hành vi bất ngờ của con người, các sự kiện hiếm gặp và những yếu tố hỗn loạn trên đường phố đều có thể ảnh hưởng đến ngay cả những hệ thống dựa trên thị giác tinh vi nhất”, Saripalli nói.
Do OmniPredict áp dụng một phương pháp khác, hệ thống này không chỉ nhìn mà còn có thể diễn giải khung cảnh và dự đoán cách mỗi yếu tố có thể di chuyển, đồng thời điều chỉnh theo thời gian thực.
Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm OmniPredict với hai bộ dữ liệu chuẩn được xem là khắt khe nhất trong nghiên cứu hành vi người đi bộ – JAAD và WiDEVIEW – mà không hề tiến hành bất kỳ huấn luyện chuyên biệt nào trước đó.
Kết quả nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Computers & Engineering, cho thấy OmniPredict đạt độ chính xác ấn tượng 67%, vượt trội hơn các mô hình mới nhất tới 10%.
Hệ thống thậm chí vẫn duy trì hiệu suất khi các nhà nghiên cứu bổ sung thêm thông tin ngữ cảnh, chẳng hạn như người đi bộ bị che khuất một phần hoặc những người đang hướng ánh nhìn về phía phương tiện.
Hệ thống AI này cũng cho thấy tốc độ phản hồi nhanh hơn, khả năng khái quát hóa tốt hơn trong các bối cảnh giao thông khác nhau và khả năng ra quyết định mạnh mẽ hơn so với các hệ thống truyền thống – những dấu hiệu tích cực cho việc triển khai thực tế trong tương lai.
Dù hiện vẫn chỉ là một mô hình nghiên cứu chứ chưa sẵn sàng đưa ra đường phố, OmniPredict phác họa một tương lai nơi các phương tiện tự hành ít phụ thuộc vào học máy bằng thị giác và dựa nhiều hơn vào suy luận hành vi.
Kim Dung lược dịch
