70% xe ô tô bị cháy chạy bằng diezel

“Báo cáo tổng hợp về các vụ cháy ô tô cho thấy, hơn 70% xe cháy đều chạy bằng diezel chứ không phải nhiên liệu xăng”. Đó là chia sẻ của ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, bên lề Hội nghị tổng kết thanh tra chuyên đề diện rộng năm 2012 về khí dầu mỏ hóa lỏng và xăng dầu mới đây.

– Theo báo cáo của Thanh tra Bộ KH&CN, kết quả cuộc thanh tra lần này cho thấy chủ yếu là gian lận về đo lường. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng xăng dầu cũng đang được người dân rất quan tâm.  Xin ông cho biết rõ hơn về kết quả thanh tra chất lượng xăng dầu?

– Đợt thanh tra lần này chúng tôi đặc biệt chú ý đến vấn đề chất lượng. Nếu như năm 2008 việc lấy mẫu kiểm tra chất lượng chỉ có 100 mẫu trên toàn quốc thì vừa qua chúng tôi thu được hơn 8.836 mẫu, tổ chức thử nghiệm hơn 1.329 mẫu để kiểm định chất lượng. Kết quả cho thấy xăng và nhiên liệu diezel đều có vi phạm, về xăng chủ yếu là chỉ số octan…

Tuy nhiên, báo cáo tổng hợp về các vụ cháy ô tô cho thấy, hơn 70% s xe cháy là xe chạy bằng diezel chứ không phải nhiên liệu xăng. Vì thế, chúng tôi đã tăng cường kiểm soát nhiên liệu diezel, đặc biệt là nguyên liệu lưu huỳnh, bởi nó ảnh hưởng đến sự nóng máy, hỏng bầu lọc… dẫn tới việc rò rỉ xăng dầu có thể gây bốc cháy. Dù vậy tôi vẫn lưu ý rằng chất lượng xăng dầu có thể chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ cháy xe.

-Thời gian qua nhiều cây xăng bị phát hiện có pha Methanol. Vậy trong đợt  thanh tra diện rộng vừa qua chúng ta có tiến hành xét nghiệm Methanol trong xăng không, thưa ông?

– Trong tổng số 1.329 mẫu thì chỉ phát hiện hai mẫu có methanol, số vi phạm khác chủ yếu về chỉ số octan (chiếm hơn 90%). Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã rà soát lại Quy chuẩn kỹ thuật để những chỉ tiêu tối thiểu an toàn phải có và cũng đang dần dần tương thích với thế giới. Từ đó sẽ đưa ra biện pháp tổng thể, rà soát, đưa ra những chỉ tiêu hợp lý làm căn cứ quản lý về mặt chất lượng, quy định rõ về chỉ tiêu, chất lượng xăng dầu đối với các tổ chức kinh doanh.

– So với những đợt thanh tra trước, theo ông, lần thanh tra này đã đạt được những kết quả gì đáng ghi nhận?

– Trong đợt thanh tra lần này, chúng tôi đặc biệt chú trọng tới chất lượng xăng dầu thông qua việc tăng cường hoạt động kiểm tra chất lượng và có lấy mẫu, có thử nghiệm vì thế phần nào đánh giá được chất lượng xăng dầu một cách toàn diện. Thứ hai là kiên quyết xử lý những trường hợp sai số trong bo mạch điện tử, nhờ vậy mà số lượng vi phạm giảm rõ rệt. Nếu như  năm 2008 là 53 trường hợp vi phạm gắn chip, bo mạch điện tử thì năm nay chỉ có 13 trường hợp. Về tỷ lệ vi phạm, nếu như năm 2003 con số vi phạm chiếm  tới 29%  thì trong năm 2008 xuống còn 17,9%, năm 2012 chỉ còn 12,9%.

– Hiện nay biện pháp, tài xử lý mạnh nhất là như thế nào, thưa ông?

Đó là tước giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoặc tạm đình chỉ kinh doanh phương tiện đo, tịnh thu phương tiện đo.

– Nhưng với lực lượng thanh tra mỏng, điều kiện kỹ thuật còn nhiều hạn chế như hiện nay thì làm thế nào để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm?

Hiện nay tất cả bộ phận quản lý của chúng tôi tại các địa phương đều có số thường trực để chỉ đạo nhân viên theo dõi và xử lý đúng thời điểm. Sở dĩ chúng tôi không thể tiến hành xử lý ngay khi có thông báo, bởi như thế sẽ không bắt được vì hầu hết các đối tượng vi phạm đều rất tinh vi. Những trường hợp như thế chúng tôi cần phải có những biện pháp để giúp cho việc xử bắt được thuận lợi và khi bắt được sẽ kiên quyết xử lý.

– Xin cảm ơn ông!

 

Tác giả

(Visited 6 times, 1 visits today)