Hệ thống quản lý vắcxin của Việt Nam đạt chuẩn WHO

Hệ thống quản lý quốc gia về vắcxin của Việt Nam đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận đạt tiêu chuẩn của WHO.

Phát biểu tại lễ công bố, diễn ra vào ngày 22/6 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Việt Nam vinh dự được chứng nhận hệ thống quản lý quốc gia về vắcxin đạt chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Đây là nỗ lực 14 năm liên tục, thể hiện sự làm việc nghiêm túc không chỉ của hệ thống quản lý ngành y tế mà còn của rất nhiều nhà khoa học.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh với một đất nước hơn 90 triệu dân và dân số tiếp tục tăng, việc đảm bảo để có thể cung cấp được vắcxin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng trong nước và tham gia cung cấp vắcxin cho thế giới là việc làm hết sức có ý nghĩa. Việc nhận được chứng nhận này là bước khởi đầu rất quan trọng nhưng công việc tiếp theo còn nhiều.

Nỗ lực của ngành y tế đáng được biểu dương và trân trọng nhưng một mình ngành y tế không thể làm được những công việc tiếp theo khó khăn hơn. Vì vậy trước hết, Việt Nam vẫn phải tiếp tục các chương trình nghiên cứu khoa học về bảo vệ sức khỏe nói chung và về vắcxin nói riêng.

Việt Nam phải có cơ chế chính sách để huy động được các nguồn vốn đầu tư, cùng với đó là công tác làm thị trường trong nước và cả xúc tiến thị trường quốc tế trên quan điểm sản xuất lớn. Việt Nam phải tiếp tục hàng ngày, hàng giờ rà soát những quy định hết sức chi tiết, cẩn trọng liên quan đến việc sản xuất, tiêm vắcxin, đặc biệt là những vùng còn khó khăn.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng gửi lời biết ơn và trân trọng sự giúp đỡ của Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức quốc tế, quốc gia, cộng đồng các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất dược nói chung và vắcxin nói riêng đối với công việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, cám ơn đội ngũ nhà khoa học, thầy thuốc đã luôn tận tình hết sức mình vì sức khỏe nhân dân.

Phó Thủ tướng hy vọng vắcxin của Việt Nam không chỉ được sử dụng trong nước mà còn vươn tới xuất khẩu; dần dần Chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam phải có đầy đủ các loại vắcxin mà thế giới đã có để tất cả nhân dân, đặc biệt là trẻ em có sức khỏe tốt và có tương lai rộng mở.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Việt Nam hiện đã sản xuất được 10/12 vắcxin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và đang đưa vào thử nghiệm lâm sàng các vắcxin phòng chống cúm mùa, cúm đại dịch; đồng thời đang, nghiên cứu, xây dựng nhà máy và phát triển sản xuất vắcxin cúm tại Nha Trang.

Từ năm 2001, Tổ chức Y tế Thế giới đã tiến hành đánh giá cơ quan quản lý quốc gia về vắcxin tại Việt Nam theo bộ tiêu chí đánh giá cơ quan quản lý quốc gia về vắcxin của WHO. Sau đó, Việt Nam đã trải qua nhiều lần đánh giá khác qua các năm 2005, 2008 và 2011.

Đặc biệt, trong các ngày từ 13-17/4, Đoàn chuyên gia độc lập của WHO gồm 16 thành viên đến từ 12 quốc gia trên thế giới đã tiến hành đánh giá chính thức chức năng hệ thống quản lý quốc gia về vắcxin tại Việt Nam với kết quả đánh giá tất cả các chức năng đạt trên 90%; trong đó có những chức năng đạt 100%.

Như vậy, sau 14 năm chuẩn bị, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 39 được Tổ chức Y tế thế giới công nhận đạt tiêu chuẩn cơ quan quản lý quốc gia về vắcxin trong tổng số 43 nước có sản xuất vắcxin trên thế giới.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương Shin Young-soo khẳng định sau khi được các chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới đánh giá kỹ lưỡng, Việt Nam đã được công nhận là nước có hệ thống quốc gia về quản lý vắcxin đạt tiêu chuẩn.

Chứng chỉ này dựa trên đánh giá của nhóm các chuyên gia quốc tế độc lập làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới trong 4 tháng vừa qua. Đây là một thành tựu quan trọng đối với Việt Nam.

Kết quả đặc biệt này sẽ tạo lòng tin cho mọi người về độ an toàn và hiệu quả của vắcxin được sản xuất tại Việt Nam. Dựa trên những kết quả này, các công ty sản xuất vắcxin trong nước tại Việt Nam có thể nộp đơn yên cầu WHO tiền thẩm định các loại vắcxin của họ.

Các công ty sản xuất vắcxin của Việt Nam từ bây giờ có thể góp phần làm tăng nguồn cung ứng vắcxin trên toàn cầu nhằm đảm bảo tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được vắcxin có chất lượng.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/he-thong-quan-ly-vacxin-cua-viet-nam-da-dat-chuan-cua-who/329132.vnp

Tác giả