Người đàn ông cao có hạnh phúc không?

Ngày 6/8 sắp tới sẽ diễn ra buổi nói chuyện khoa học của Tiến sĩ ngôn ngữ học Trịnh Hữu Tuệ về hai quan niệm về ngôn ngữ của Noam Chomsky (Mỹ) và Cao Xuân Hạo (Việt Nam).


TS. Trịnh Hữu Tuệ. Ảnh: uwm.edu

Cuộc thảo luận đặt mục tiêu chính là minh hoạ cách tiếp cận ngôn ngữ tự nhiên do Noam Chomsky khởi xướng tại MIT vào giữa thế kỷ trước, và mục tiêu phụ là phê phán triệt để những quan niệm sai lầm về ngôn ngữ, ví dụ như những quan niệm của cái gọi là “chức năng luận,” mà Cao Xuân Hạo là một tín đồ cuồng nhiệt.

1. Noam Chomsky

Sinh ngày 7 tháng 12, 1928 là nhà ngôn ngữ học, nhà triết học, nhà khoa học nhận thức, nhà logic học, nhà bình luận chính trị, và nhà hoạt động người Mỹ. Ông hiện là giáo sư danh dự hồi hưu (professor emeritus) ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).  Chomsky được cho là người sáng lập ra lý thuyết ngữ pháp tạo sinh (generative grammar), được xem là một trong những đóng góp quan trọng nhất đối với ngành lý thuyết ngôn ngữ trong thế kỉ 20.

2. Cao Xuân Hạo

Cao Xuân Hạo sinh ngày 30 tháng 7 năm 1930 tại Hà Nội. Từ nhỏ, ông đã nổi tiếng với giai thoại tự học nghe, nói và viết thành thạo tiếng Pháp chỉ từ việc chơi với một người bạn Pháp. Ông từng làm giảng viên ngôn ngữ học tại Đại học Tổng hợp Hà Nội. Ông nổi tiếng cả với tư cách nhà ngôn ngữ học và dịch giả, và là thành viên Hội Nhà văn Việt Nam. Giáo sư Cao Xuân Hạo đã được trao tặng Giải thưởng về dịch thuật năm 1985 của Hội Nhà văn Việt Nam.

Hình thức thảo luận

Hỏi và đáp, với hy vọng đáp ứng được tốt nhất nhu cầu thông tin của từng cá nhân.

Thông tin diễn giả

TS. Trịnh Hữu Tuệ hiện đang làm việc tại khoa Ngôn ngữ học tại University of Wisconsin–Milwaukee. Anh đã có 16 bài công bố trên các tạp chí chuyên về ngôn ngữ học như Natural Language Semantics; MIT Working Papers in Linguistics; Theoretical Linguistics… anh cũng tham gia giảng dạy cả trong và ngoài nước

•    2013. “Cơ sở Ngữ dụng học” (“Foundations of Pragmatics”). Undergraduate level. Đại học Quốc gia Hà Nội (Hanoi National University).

•     2016. “Introduction to Linguistics” (Spring Semester). Undergraduate level. University of Wisconsin– Milwaukee

•     2016. “Advanced Syntax.” Graduate level. University of Wisconsin–Milwaukee.

…..

Buổi nói chuyện do Tạp chí Tia Sáng tổ chức

Thời gian: 15h ngày 06 tháng 08 nămg 2016

Địa điểm: Coffee Trung Nguyên 52A Hai Bà Trưng – Hà Nội

Ban tổ chức kính mời mọi người quan tâm tới tham dự

Tác giả